เรื่องนี้...HOT จริงๆ

วันอาทิตย์ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ถึงเวลาการปลูกทุเรียน ของชาวลับแล...


 เมื่อผ่านพ้นสงกรานต์ ชาวสวนลับแลก็ใจจดใจจ่อกับการรอคอยฟ้าฝนที่จะตก  แต่ปีนี้ ปี 2555 เป็นอีกปีที่ฝนแล้งมาก แม้จะเข้าสู่เดือน 6 มาหลายวันแล้วก็ยังไม่มีท่าทีว่าฝนจะตก บางหมู่บ้านก็มีการแห่นางแมวเพื่อขอฟ้าขอฝน ซึ่งเป็นทางเดียวที่ชาวลับแลปฏิบัติสืบต่อกัน  บางหมู่บ้านก็ทำบุญกลางบ้านเพื่อส่งเคราะห์ ต่อชะตาบ้าน  หวังจะให้ความไม่ดี ความอัปมงคล เคราะห์โศก หมดไปกับการทำบุญกลางบ้าน   พอฟ้าฝนตกมาก็จะได้ทำไร่ ไถนา เข้าสวนกันเสียที     และวันที่รอคอยก็มาถึง วันที่ 5 พฤษภาคม 2555 เริ่มมีฝนตกที่ลับแล และตกต่อเนื่องกันมาตลอด  ตามข่าวจังหวัดอื่น ๆ ก็ตกมากจนน้ำท่วมถนน  เมื่อฝนตกในพื้นที่ลับแล ชาวสวนก็เริ่มเตรียมกล้าไม้เพื่อเพาะปลูก บางคนทำข้าวโพดก็เตรียมไถที่เพื่อลงปลูกในช่วงเดือนนี้  สำหรับผมเอง ผมได้เตรียมกล้าพันธุ์ทุเรียนพื้นเมือง เพื่อเตรียมปลูกแซมในสวนที่ต้นเดิมตาย หรือปลูกเปลี่ยนพันธุ์ไม้อื่นที่ไม่สมบูรณ์ 

กล้าพันธุ์ทุเรียนพื้นเมือง
ขณะที่ขับรถขนกล้าพันธุ์ไปสวน จอดรถซื้อของที่บ้านทุ่งเอี้ยง  ก็ได้รับคำถามจากชาวบ้านแถวนั้นเหมือนกับเมื่อ 5 ปีก่อนว่า ปลูกตอนนี้แล้วเมื่อไหร่จะได้กิน  ผมก็อธิบายว่าปลูกแล้วดูแลดี ๆ เอาใจใส่ ให้น้ำ  ใส่ปุ๋ย ไม่กี่ปีก็เห็นผล ไม่มีใครเชื่อ แถมหัวเราะเยาะอีก ผมก็ไม่ถือสาอะไรเพราะที่ทำได้ผลแล้ว และก็มีหลายคนขึ้นไปดูเพราะเขาไม่เชื่อว่า 5 ปี ได้ผล คนแถวนั้นเชื่อว่าการปลูกทุเรียนจะให้ผลประมาณ 12  ปีขึ้นไป (นั่นคือการปลูกฝากดอยไว้ ไม่เคยเข้าไปดูแลให้น้ำ เอาใจใส่)
หมอนทองปลูกเมื่อ 5 ปีที่แล้ว
หลงลับแล ปลูกเมื่อ 5 ปีที่แล้ว
ถ้าฝนตกติดต่อกัน 2 -3 วัน ผมก็จะปลูก การปลูกก็ปลูกต้นกล้าพันธุ์พื้นเมืองก่อน พอโตได้สัก 2 ปี ก็จะทำการเปลี่ยนยอดเป็นพันธุ์หลงลับแล หรือหลินลับแล หรือหมอนทอง แต่คิดว่าจะเปลี่ยนเป็นหลงกับหลินจะเหมาะกว่าเพราะเป็นทุเรียนที่ทนแล้ง และไม่มีปัญหาด้านแมลง ตอนนี้ที่ปลูกกล้าพันธุ์พื้นเมืองไว้ก็พอมีอยู่บ้างคิดว่าจะเปลี่ยนยอดพันธุ์เป็นหลง หลิน คงรอให้อากาศไม่ร้อนมาก และฝนซา ๆ ก่อน 
กล้าพันธุ์ หลง หลิน
สำหรับกล้าพันธุ์ หลง หลิน ถ้าท่านจะนำไปปลูกเลยก็ได้ แต่ที่ลับแลนิยมปลูกกล้าพันธุ์พื้นเมืองก่อนแล้วนำพันธุ์หลง หลิน ไปทาบ พอติดก็ตัดถุงออก ยอดก็จะอยู่กับต้นพันธุ์พื้นเมือง  หรือบางคนก็จะตัดยอดต้นหมอนทอง รอให้แตกแขนง พอโตขนาดเส้นรอบวงต้น 2-3 ซ.ม. ก็นำกล้าหลง หลินไปทาบ หรือถ้าฝีมือดีก็นำยอดหลง หลิน ไปเสียบเลยก็ได้เช่นกัน
ช่วงนี้ถ้าท่านไปที่ตลาดผลไม้เทศบาลหัวดง ก็จะเห็นผลผลิตทุเรียนทุกสายพันธุ์วางจำหน่าย และจะเห็นต้นกล้าพันธุ์วางจำหน่ายด้วย ถ้าจะซื้อติดมือลองไปปลูกบ้างก็น่าจะดี  แต่ต้องเป็นพื้นที่ที่สามารถปลูกทุเรียนได้นะครับ ถ้าไม่เคยมีใครปลูกเลยก็นับว่าท่านเสี่ยงมาก ๆ ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น&สอบถามมาได้นะครับ