เรื่องนี้...HOT จริงๆ

วันอาทิตย์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2555

มะม่วง ผลไม้ที่ปลูกได้ผลดีที่..ลับแล

มะม่วง ผลไม้ที่ปลูกได้ผลดีที่..ลับแล
                สภาพภูมิศาสตร์ของพื้นที่อำเภอลับแล ส่วยใหญ่เป็นภูเขา  ด้านเหนือของอำเภอตั้งแต่ตำบลฝายหลวง ขึ้นไป มีภูเขาสลับซับซ้อนจนถึงอำเภอเด่นชัย จังหวัดแพร่  ส่วนทางด้านตะวันตกก็เป็นภูเขาจนถึงอำเภอศรีสัชชนาลัย จังหวัดสุโขทัย จะมีที่ราบเชิงเขาอยู่บ้างก็เป็นพื้นที่อยู่อาศัย และปลูกพืชพื้นราบ ในจำนวนพืชที่ปลูกนี้ก็มีมะม่วง  สามารถปลูกได้ทุกสายพันธุ์ เจริญเติบโตได้ผลดีที่...ลับแล 

ต้นนี้ตอเดิมเป็นน้ำดอกไม้ เอายอดพันธุ์อื่นมาต่อยอดประมาณ 4 ชนิด
                ที่สวนห้วยผึ้ง จันผา ก็ปลูกมะม่วงบ้างเหมือนกัน เลือกปลูก สายพันธุ์งามเมืองย่า และเขียวใหญ่  กิ่งพันธุ์บางส่วนซื้อมาจากร้านจำหน่ายพันธุ์ต้นไม้ในจังหวัดอุตรดิตถ์ และมีบางส่วนน้องที่สำนักงานที่ทำงานอยู่ร่วมกันเอามาฝาก ผมก็แทนทุนให้น้องไปตามสมควร  ปลูกมา  4  ปี ตอนนี้ให้ผลแล้ว และถือว่าได้ผลดีทีเดียว ซึ่งมะม่วงพันธุ์งามเมืองย่า แต่ละผลน้ำหนักตั้งแต่ 7 ขีด ถึง 1 กิโลกรัมเศษ
มะม่วงงามเมืองย่า แขวนแผ่น cd ไล่แมลง

                การปลูก ผมก็นำกิ่งพันธุ์ปลูกในพื้นที่ใกล้ ๆ บ้านพัก เพราะปกติมะม่วงจะมีแมลงรบกวนมาก แต่สำหรับพันธุ์งามเมืองย่า ถือว่ามีแมลงรบกวนน้อยมาก ผิดกับมะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง ทั้งใบ ทั้งผล แมลงกวนมากเหลือเกิน ผมจึงจัดการเปลี่ยนยอดบางกิ่งเป็น งามเมืองย่า  บางกิ่งเป็น อาร์ทูอีทู  บางกิ่งก็ต่อด้วยน้ำดอกไม่สีทองเบอร์ 4  ในสวนที่ให้ผลตอนนี้คืองามเมืองย่า กับ เขียวใหญ่ ให้ผลมา 2 ปีแล้ว
เก็บผลส่งตลาด
                ฉะนั้นท่านที่พอมีที่อยู่บ้างหน้าบ้าน หรือหลังบ้าน ก็ลองปลูกมะม่วง 2 สายพันธุ์นี้ดูนะครับ ผมลองปลูกในวงบ่อซีเมนต์ปลูกไว้หน้าบ้านที่ตลาดหัวดง  ก็ให้ผลดีเหมือนกัน
งามเมืองย่า ปลูกในวงซีเมนต์  ให้ผลโตเกือบกิโล
ตอนนี้ต้นดังกล่าวย้ายไปไว้ที่สวนแล้ว และให้ผลดีมาก ลูกโตมากผลย้อยติดดิน
 ใบที่เห็นเป็นต้นมะเดื่อที่ขึ้นใต้ต้นมะม่วงนะครับ
                       การขยายพันธุ์  จะใช้เมล็ดเพาะ หรือใช้กิ่งตอนก็ได้ หรือจะใช้วิธีอย่างผมทำก็จะให้ผลเร็วดีขึ้น คือผมจะเปิดแผลกิ่งตอน แล้วเหนือกิ่งแผลประมาณ 2 เซนติเมตร ผมจะเอารากมะม่วงแก้ว หรือมะม่วงอื่นๆ ที่ทำเป็นตอพันธุ์มาเสียบ (เหมือนเสียบยอดทาบกิ่ง) แล้วพันรากให้แนบสนิทกับกลิ่งที่จะตอน แล้วจึงนำดินมาหุ้มแผลกิ่งที่จะตอน ดินก็จะทับบนรากที่เรานำมาเสียบเสริม ถ้ารากที่ทาบเดิน ก็ตัดกิ่งมาชำได้ ไม่ต้องรอให้รากที่แผลตอนเดิน จะได้กิ่งที่โตกว่า การทาบต้น                         
              ที่อำเภอลับแล ถือว่าปลูกมะม่วงน้อยมาก ไม่นิยมปลูกเป็นการค้า ปลูกไว้สำหรับรับประทานภายในบ้าน ที่เหลือก็ขายให้แก่คนในพื้นที่  ถ้าท่านไปที่ตลาดผลไม้หัวดง ตำบลแม่พูล อำเภอลับแล หรือที่ตลาดเทศบาลศรีพนมมาศ อำเภอลับแล มักจะไม่เห็นมะม่วงของชาวสวน มาวางจำหน่าย หรือมีก็น้อยมาก ตอนนี้ที่สวนก็เก็บขายสดเกือบหมดแล้ว เหลือไว้บ้างสำหรับท่านที่ไปเยี่ยมและสำหรับคนครอบครัวครับ......

2 ความคิดเห็น:

  1. 20 พ.ค. 2555

    นั่งรถไปบ้านนุกด้วยใจระทึก คิดไปต่างๆนาๆ แม่จะดุมั๊ยน๊อ...พ่อจะว่ามั๊ยเนี่ย...บอกเค้าว่าจะมาแต่เช้า แต่กว่าจะมาถึงปาไป 10 โมงกว่า

    ที่ไหนได้ แม่เตรียมอาหารไว้พร้อมสรรพ ส่วนพ่อไปรอที่สวนเรียบร้อยแล้ว (แม่นี่วาจาฮาๆดีนะ ฟังดูคล้ายสไตล์เดียวกับไอ้ปุก)

    หลังจากกินข้าวและทุเรียนเรียบร้อยแล้ว ก็เดินทางสู่สวน(ที่เราคิดว่ามันใกล้ๆ ก็ตอนมานุกบอกว่า ทางเข้าสวนอยู่ตรงนี้)

    เลยพร้อมใจกันนั่งกระบะหลังไป กะกินลมชมวิว แต่ที่ไหนได้....กว่าจะเดินทางมาถึง เล่นเอาต้นตัวเขียวเลยทีเดียวเชียว ฮ่าๆๆๆๆ

    ---นั่นไง---เจอพ่อละ .... เท่ห์มั่กๆ (กางเกงยีนส์ฮาร่ากับเสื้อเชิ๊ตลีวาย กรี๊ดดดดดด)

    พ่อพาเดินชมสวน ส่วนแม่ก็ตะลุยหาของกินมาฝากพวกเรามากมาย ทั้งมะม่วง ทุเรียน มะไฟ ละยังจะได้มะนาวและหน่อไม้เป็นของฝากอีก (2 รายการนี้แม่เราชอบมากกกก พอมาถึงตอนเย็นหน่อไม้ก็ได้กลายสภาพไปอยู่ในหม้อทันที พร้อมกับซี่โครงอ่อนหมู หน่อไม้สดๆนี่หวานอร่อยมากนะ)

    สวนนี้สุดยอดจริงๆ มีทุกอย่างที่เราต้องการ ทั้งผลไม้ ทั้งอากาศดีๆ และเจ้าของสวนใจดีๆ (ทำให้พวกเราสนุกมากๆ โดยเฉพาะพี่โต๋ ^_^ )

    เดินไปเดินมา----เหนื่อยเน๊าะ ....แต่พ่อกับแม่ไม่เหนื่อยเลย O_o ร่างกายแข็งแรงมว๊ากกกก

    ส่วนพวกเราน่ะรึ....หึ หึ หึ หึ ....เหนื่อยก็หยุด ...หยุดก็กิน....ฮ่าๆๆๆๆๆ ช่างเบิกบานสำราญใจอะไรเช่นนี้

    หลังจากเสร็จกิจกรรมที่สวน(ได้ของฝากมากมายจนสาแก่ใจแล้ว) พ่อกับแม่ยังมีเมนูนำเสนอต่อไปอีก

    ร้านของทอดและก๋วยเตี๋ยว...ทีเด็ดอยู่ที่ของทอด...ทำเอาปุกไม่กินก๋วยเตี๋ยว จะกินแต่ของทอด ...สั่งผักทอดมาเพิ่มแต่กินไม่หมด...

    และก็เป็นหน้าที่ของคนบ้านใกล้----เก็บกลับบ้านหมดจ้า----ฮ่าๆๆๆๆๆ

    มาถึงบ้านพ่อกับแม่ยังมีพลังเหลือเฟือ.....แม่อาบน้ำห้ซีอิ้วและจูดี้ พ่อรับช่วงต่อด้วยการไดร์ขนให้สองสหาย

    แม่ยังมีภาระกิจต่อเนื่อง ด้วยการออกไปหาซื้อทุเรียนและของฝากมาให้พวกเรา --- ซิ่งมอเตอร์ไซต์ไปซะด้วย--- ไม่อยากจะเชื่อว่านี่คือคนอายุ 64 ปี---

    สุดยอดดดดด......

    ส่วนพวกเรา...ขึ้นบ้านอาบน้ำพักผ่อนหย่อนอุรา...(หมดสภาพกันทุกคน)

    เมื่อสมควรแก่เวลาก็ต้องแยกย้ายกันกลับบ้านเน๊าะ....

    ...เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นวันนี้ ทำให้พวกเราสนุกกันจริงๆ และจะไม่มีวันลืมความประทับใจนี้เลยล่ะ ถ้ามีทริปไหนผ่านมาทางนี้ สัญญาว่าเราจะแวะไปบ้านนุกอีกแน่นอน(แม้นุกจะไม่อยู่บ้านก็ตาม ฮ่าๆๆๆๆ)

    สุดท้าย..ต้องขอบคุณพ่อกับแม่มากๆ ที่ิยินดีต้อนรับพวกเราที่ไม่มีของฝากไปให้เลย (ขอโทษด้วยนะค๊าาาา คราวหน้าหนูจะไม่พลาดแน่นอน)

    เต็มที่และเต็มใจกับการดูแลพวกเรามากๆ และขอบคุณนุกด้วยนะ .. ที่เราเป็นเพื่อนกัน .. ขอบคุณเพื่อนทุกคนที่ทำให้รู้ว่า...เรายังมีกันและกัน...บางครั้งความรู้สึกก็ไม่สามารถบรรยายออกมาเป็นคำพูดได้ทั้งหมด

    เราดีใจมากจริงๆที่วันนี้ความเป็นเพื่อนของเรายังคงอยู่....

    ขอบคุณมากค้าบบบ
    มิ้มและเพื่อนๆ

    ตอบลบ
  2. ต้องขอโทษด้วยที่เข้ามาดูช้า เพราะเมื่อคืนฝนตกหนักไปสวนแต่เช้า ปรากฏว่าต้นกระท้อนต้นใหญ่ หักขวางทางขึ้นสวน กว่าจะเอาออกได้ก็เกือบครึ่งวันหมดแรง พอกลับมาเข้าดูBlog เห็นหนูมิ้มส่งข่าวมาก็ดีใจ บอกแม่ว่าพวกหนู ๆ ฝากชมมา แม่เขาก็ดีใจใหญ่ เอ..หนูมิ้ม ไม่ได้หยิบของฝากไปเหรอ พระ กับ ไหลดำ ไหลเขียวนะ หรือไม่ได้ไป ตอนนี้ที่บ้านหมดแล้ว มาคราวหน้าคงไม่มีแจก อย่าลืมชวนพ่อ แม่มาเที่ยวบ้างนะถ้ามีโอกาส ตอนนี้หน่อไม้ที่สวนออกมาก ตัดไปฝากแม่ค้าขายทุเรียนบนดอย ปรากฏว่ามีคนแย่งซื้อหมด เพิ่งรู้ว่าขายได้เหมือนกันแฮะ ถ้าอร่อยตอนนี้มีเยอะเลยมาเอาได้นะ ที่บ้านคิดถึงน้องโต๋ที่ลงไปตัดหน่อไม้...และขอให้มีความสุขนะ.....จากพ่อ กับ แม่

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น&สอบถามมาได้นะครับ