เรื่องนี้...HOT จริงๆ

วันศุกร์ที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

การเลือกซื้อทุเรียนลับแล ให้ได้ทุเรียนมีคุณภาพ

  • ทุเรียน จัดเป็นราชาแห่งผลไม้ ที่มีคนนิยมรับประทานกันทั่วไป ทุเรียนมีการปลูกในหลายพื้นที่ ถ้าเอาคำโบราณที่บอกว่า ผลไม้สุกใต้ขึ้นเหนือ ข้าวปลานาเกลือสุกเหนือลงใต้ จะเห็นว่าลับแลเมืองแห่งทุเรียนภาคเหนือ ที่มีทุเรียนสุกทีหลังทุกจังหวัดในประเทศไทย  ฉะนั้นก่อนเข้าฤดูฝน ย่างเข้าเดือน 6 ก็เป็นอันแน่นอนที่จะได้รับประทานทุเรียนของชาวลับแล และที่ออกมาก่อนทุกสายพันธุ์คือพันธุ์พื้นเมือง พร้อมทั้งหลงลับแล หลินลับแล
หลงลับแลปลิงยังไม่หลุด
 
หลินลับแล ปลิงยังไม่หลุด
  • ทุเรียนที่วางจำหน่ายทั่วไปในตลาด มักจะเป็นทุเรียนตัด การตัดก็ใช้วิธีสังเกตด้วยประสบการณ์ของชาวสวน ว่าผลไหนแก่ ผลไหนอ่อน นักวิการก็เคยผลิตเครื่องมือที่จะบ่งบอกว่าทุเรียนผลไหนแก่ด้วยการใช้เครื่องยิงที่ขั้วผล แต่ก็ไม่เป็นที่นิยม ปัจจุบันจึงมีการใช้ภูมิปัญญาชาวสวน และแม่ค้า ด้วยการทำเครื่องมือเคาะทุเรียน ฟังเสียง ตาสังเกตว่าลักษณะของหนาม สีของหนาม ร่องของหนาม

ไม้เคาะทุเรียนที่แม่ค้าใช้ในการซื้อทุเรียน
  •  การเคาะฟังเสียงจะให้ไม้ซึ่งทำด้วยหวาย ปลายหุ้มด้วยท่อยางพลาสติกหนา เวลาเคาะจะฟังเสียงถ้าดังแปะ ๆ แปลว่าทุเรียนอ่อน  ถ้าดังโปะ ๆ (เสียงหลวมเหมือนข้างในกลวง)เป็นทุเรียนแก่ ถ้าท่านไปซื้อทุเรียนจะถามหาไม้เคาะก็คงยาก เห็นทีต้องใช้ภูมิปัญญาของผู้ซื้อบ้างละครับ ใช้กุญแจรถที่ท่านมีนั่นแหละครับกรีดลงไปบนหนามทุเรียนถ้าได้ยินเสียงโปร่ง ๆ  แปลว่าทุเรียนแก่พร้อมสุก แต่ถ้าเป็นเสียงแกรก ๆ ทึบ ๆ แปลว่าทุเรียนอ่อนครับ
ทุเรียนที่ติดบนต้นมีขั้วสองตอน ตอนแรกติดผล ตอนที่สองติดกิ่ง รอยต่อนี้เรียกว่าปลิง
  • ผลทุเรียนเมื่อติดอยู่กับต้น ขั้วผลจะมี 2 ตอน คือตอนที่ติดกับผลช่วงหนึ่ง และมีข้อต่อขั้วขึ้นไปติดกับกิ่ง ข้อต่อนี้เรียกว่าปลิง การตัดทุเรียนที่แก่ก็จะตัดให้ข้อต่อนี้ติดมาด้วย เมื่อทิ้งไว้ 2-3 วัน ถ้าปลิงหลุด ก็แปลว่าสุกแล้ว บางคนก็ใช้ดมกลิ่นถ้ากลิ่นหอมก็แปลว่าสุก ถ้าท่านไปซื้อทุเรียนที่ตลาดแล้วไม่มีปลิงติดมาด้วย ก็ได้ทุเรียนสุกมา แต่จะบอกว่าเป็นทุเรียนตัดหรือทุเรียนหล่นนั้นบอกไม่ได้ เพราะทุเรียนที่สุกหล่นจากต้นจะหลุดตรงปลิงนี้ครับ
  • ที่นำเสนอเรื่องนี้ก็เพราะว่ามีน้องที่ฝากซื้อทุเรียนจาก กทม. แม่บ้านผมบอกว่าถ้าสุกให้สังเกตปลิงหลุด น้องถามว่าปลิงอยู่ตรงไหน ก็อธิบายยาก ถ้าทราบตามที่เสนอแล้วยังมีข้อสงสัยก็สอบถามมาได้นะครับ ปีนี้ผมเอาทุเรียนหลง หลินไปฝากญาติ และฝากเพื่อนร่วมงานที่ทำงานเก่า ทุกคนบอกว่าอร่อยมาก อย่าลืมว่าช่วงนี้ฝนยังไม่ชุก ทุเรียนที่สุกจะให้รสชาติน่ารับประทานทั้งสิ้น แต่ถ้าฝนชุกรสชาติจะไม่เหมือนช่วงนี้ครับ  และช่วงวันที่ 31 พฤษภาคม จนถึง 4 มิถุนายน เป็นช่วงงาน มหัศจรรย์ทุเรียนหลง หลิน ลับแล จัดโดยเทศบาลหัวดง ก็ขอเชิญทุกท่านมาเที่ยวกันนะครับ ส่วนราคาก็ว่ากันอีกเรื่องหนึ่ง
 
  •  ฉะนั้นถ้าท่านไปซื้อทุเรียนเพื่อจะไปรับประทานเอง หรือฝากเพื่อนฝูง ถ้าซื้อทุเรียนแก่ก็ใช้วิธีเคาะตามที่บอกนะครับ แต่ถ้าซื้อทุเรียนสุก ก็สังเกตที่ปลิง ถ้าปลิงหลุดท่านก็จะได้ทุเรียนสุกไปรับประทานแน่นอน ถ้าเป็นทุเรียนอ่อนปลิงหลุดกลิ่นจะไม่ค่อยหอมนะครับ  ลำบากเหมือนกันนะครับเพราะเนื้อมันอยู่ในเปลือก ครั้นจะให้เขาแกะใส่กล่องไปฝากคนอื่นก็เก็บไว้ไม่นาน ถูกลม เนื้อจะไม่เหนียว รสชาติจะเปลี่บนไป ครั้นจะเอาไปเป็นลูกก็กลัวอ่อน  ปลอกก็ปลอกยาก  ลองพิจารณาดูนะครับของอร่อยกว่าจะได้กินก็ยากหน่อยครับ
  • ขอบคุณแฟน Blog ที่ให้ความไว้วางใจ ผมไม่มีผลผลิตมากมายที่จะตอบสนองทุกท่าน แต่ผมพร้อมจะเสื่อกลาง อำนวยความสะดวกให้กับท่านเมื่อท่านมาลับแล ติดต่อมาที่แม่บ้านนะครับ คุณจำเนียร ม่วงสีเมืองดี โทร 086-9284180 ส่วนผมส่วนใหญ่อยู่ในสวนครับ ถ้าต้องการพบผมจะรีบออกมาหาครับ

4 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ต้องอิจฉาครับ การทำสวนผมถือว่าเป็นการออกกำลังกายอย่างหนึ่ง ถ้าเกินกำลังผมก็จ้างคนงานครับ ส่วนผลได้เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ขอให้สุขสบายใจก็พอ แล้วลองมาเที่ยวหรือยังครับ

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ27 พฤษภาคม 2557 เวลา 20:37

    คิดแบบนี้ดีนะคะ เราไม่เครียด ผลผลิตเราก็น่าจะดี จากจิตใจของเจ้าของด้วยอ่ะค่ะ

    ตอบลบ
  3. ขอบคุณครับที่ให้กำลังใจ มีโอกาสเชิญที่สวนนะครับ

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น&สอบถามมาได้นะครับ