เรื่องนี้...HOT จริงๆ

วันอังคารที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

เมื่อฝนมาแบบพายุฤดูร้อน...ถล่มตลาดผลไม้หัวดง ลับแล


ระยะนี้เปิดวิทยุชุมชน คลื่นไหนก็ได้ยินเสียงเพลง”จับกบ”  เป็นเพลงของใครไม่ทราบแต่ ทำนอง สำเนียงร้องเหมือนคนชนเผ่าร้อง  เนื้อเพลงท่อนแรก “ฟ้าครึ้ม ๆ ฝนมันก็ตก....”  ชาวบ้านทุกชุมชน ทุกหมู่บ้านชอบฟัง เหมือนประชด เพราะรอฟ้าฝน ไม่ตกสักที  ผมก็ชอบฟังเป็นเพลงที่แปลก   แทนที่จะสร้างสรรค์เพียงเนื้อร้อง แต่เขาสร้างสรรค์สำเนียง ทำนองด้วย

บ้านที่ตลาดหัวดง
และแล้ววันที่รอคอยก็มาถึง วันที่ 15 พฤษภาคม 2555 เวลาประมาณ 18 นาฬิกา จากท้องฟ้าที่สลัว ๆ อากาศร้อนมาก ๆ  ก็เกิดพายุฤดูร้อนพัดกระหน่ำอย่างรุนแรง พร้อมกับมีฝนตกอย่างหนัก ผลของลมพัดทำให้บ้านเรือนหมู่ที่ 2,3 ตำบลแม่พูล อำเภอลับแล จังหวัดอุตรดิตถ์ หลังคาเปิด สังกะสีปลิวว่อน บางส่วนของบ้านใกล้เคียงกับที่บ้านปลิวมาตกบนหลังคาบ้าน ทำให้กระเบื้องแตกหลายจุด สังกะสีบางแผ่นปลิวมาติดที่ประตู ลมพัดแรงทำให้ประตูหลุดจากราง ล้มใส่รถจี๊บคู่ชีพเสียหายเล็กน้อย  รถอีกคันโดนเศษไม้ปลิวใส่ ไม่เสียหายแต่เศษไม้ตกกองกอยู่ข้าง ๆ หลายแผ่น  เศษไม้ สังกะสีไม่รู้ว่ามาจากบ้านไหน มากองอยู่หน้าบ้าน และข้างบ้านหลายสิบแผ่น บางบ้านก็โดนต้นไม้ใหญ่ล้มใส่
รถคู่ชีพโดนประตูหน้าบ้านล้มใส่ (ภาพนี้ถ่ายขณะจอดอยู่ที่บ้านสวน)
พอลมสงบได้ออกไปสำรวจดูบ้านใกล้ ๆ มืดแล้ว โชคดีที่ไฟดับเป็นพัก ๆ พอฝนสงบ ลมสงบไฟฟ้าก็มาเลยมีแสงสะว่าง บ้านที่เสียหายหนัก ๆ ที่หลังคาเปิดเกือบทั้งหลัง ก็จะลำบากเรื่องที่หลับที่นอน ก็เลยเอากุญแจบ้านเช่า ที่ว่างอยู่ให้และบอกว่าถ้านอนไม่ได้ก็ให้เข้าไปนอนที่บ้านเช่าของผม
บ้านติดกันหลังคาเปิดบางส่วน
นี่ก็อีกหลัง หลังคาเปิด ฝ้าไม้ทลุ
เช้าวันที่ 16 พฤษภาคม 2555 เวลา 5 นาฬิกา รีบออกไปสำรวจบ้านสวนห้วยผึ้ง  โชคดีไม่มีอะไรเสียหาย มีทุเรียนหมอน หลง สุกหล่น 2-3 ลูกรีบเก็บแล้วรีบกลับมาบ้านสำรวจความเสียหายของบ้านพบว่า หลังคารั่วหลายจุด น้ำเข้าตรงห้องพระมากที่สุด กระเบื้องแตกประมาณ 10 กว่าแผ่น สายเคเบิ้ลขาด  รีบตามช่าง กลัวว่าถ้าฝนตกซ้ำก็จะเสียหายมากขึ้น
ตลาดผลไม้ยังคงมีวางจำหน่ายปกติ ทั้ง ๆ บางร้านก็โดนพายุพัดหลังคาเปิดหลายร้านเหมือนกัน ฉะนั้นท่านที่มาซื้อทุเรียน ก็อย่าลืมให้กำลังกับแม่ค้า และชาวบ้านที่เสียหายด้วย โดยสอบถามว่าบ้านถูกลมพัดพังหรือเปล่า ถ้าเขาโดนลมพัดบ้านเสียหายก็ช่วยซื้อทุเรียนเขานั่นแหละครับ เป็นการช่วยเหลือที่ดีที่สุดแล้ว
กองไม้ สังกะสี ปลิวมารวมกันที่หน้าบ้าน (มีกองอยู่ข้างบ้านอีก)
ฝนที่ทุกคนรอคอย ว่าเมื่อไหร่นอจะตกเสียที  นอกจากจะให้ประโยชน์แล้ว โทษที่มากับฝนปีนี้ค่อนข้างรุนแรง เพราะอะไรหรือครับ... ก็เพราะมนุษย์ที่สร้างมลภาวะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ถ้าทุกคนลดการสร้างมลภาวะ คิดว่าความร้อนของโลกไม่เปลี่ยนแปลงมากนัก ความผิดปกติของดินฟ้าอากาศก็คงไม่ขนาดนี้  ......

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น&สอบถามมาได้นะครับ