เรื่องนี้...HOT จริงๆ

วันศุกร์ที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ตัวตุ่น สัตว์น่ารักแต่สร้างปัญหาแก่ชาวสวน



ตุ่น เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ลักษณะเหมือนหนูประเภทหนึ่ง ตามีขนาดเล็ก ขนขึ้นตามลำตัวมีลักษณะอ่อนนุ่ม มีสีเทาดำ เท้ามีเล็บยาวและแหลมคมสำหรับขุดดิน  ตุ่นเป็นสัตว์ป่าหากินหัวพืชในป่า บางครั้งก็เจริญเติบโตใกล้สวนผลไม้ของชาวสวน ทำให้ลงมาทำแปลงที่อยู่ในสวนสร้างความเสียหายแก่ชาวสวนอย่างมาก ถ้าชาวสวนกำจัดไม่เป็นรับรองเสียหายแก่พืชผลไม้แน่นอน
 

ตัวตุ่น..ตัวนี้คนงานเลี้ยงไว้ตั้งแต่เล็ก ๆ
นิสัยของตุ่นเมื่อสร้างรูที่ใดก็ตาม จะทำการสร้างอาณาจักรอย่างรวดเร็ว  บริเวณรูจะสร้างขุย คือเศษดินที่ตุ่นขุดแล้วนำออกมาทิ้งไว้นอกรู ถ้าเกินในสวนจะมีบริเวณกว้างมากถึงแม้จะมีเพียงตัวเดียวก็ตาม และถ้าบริเวณที่พบขุยตุ่นลามไปถึงต้นไม้ใดก็จะทำลายต้นไม้นั้นตายลง
ขุยตุ่นในสวน
การกำจัดตัวตุ่นของชาวบ้าน จะใช้เบ็ดราว หรือที่เรียกว่าเบ็ดดักตุ่น นำไปวางไว้ในรู ซึ่งชาวบ้านจะต้องสังเกตว่ารูไหนเป็นรูที่ตุ่นยังใช้เข้าออกอยู่ โดยทำการขุดเปิดรูไว้ก่อน เรียกว่าการบอง ทิ้งไว้ประมาณครึ่งวันกลับไปดูถ้ารูที่ขุดเปิดไว้มีขุยสร้างใหม่มาปิด แสดงว่าตุ่นยังใช้รูนี้เข้าออก ก็จัดการวางเบ็ดโดยนำเบ็ดสอดเข้าไปในรู ถ้าตุ่นจะออกมานอกรู้เพื่อทำการปิดรู ก็จะโดนเบ็ดเกี่ยว  แค่นี้ก็เป็นการกำจัดตัวตุ่นในสวนได้
เบ็ดดักตุ่น
ถามว่าตุ่นสามารถนำมาเลี้ยงให้เชื่องได้หรือไม่ ตอบว่าได้เพราะตุ่นกินหัวเผือก หัวมัน กล้วยสุกเป็นอาหาร แต่อย่าลืมว่าตัวตุ่นเป็นสัตว์ประเภทสัตว์กัดแทะ สามารถนำเชื้อโรคต่าง ๆ อย่างที่กระต่าย หนู นำมาสู่คน ตัวตุ่นก็สามารถนำเชื้อได้เช่นกัน ตุ่นที่ชาวสวนดักได้นำไปทำอะไร  ตัวตุ่นที่ชาวสวนดักได้ส่วนใหญ่ก็จะนำไปประกอบอาหาร จะเป็นผัดเผ็ด แกงคั่ว หรือแกงอ่อม อร่อยมาก  ตัวตุ่นถ้าไม่มาทำลายสวนผลไม้ชาวสวนก็จะไม่สนใจสัตว์ประเภทนี้มากนัก

น่ารักมาก..ถ้าไม่ทำลายผลสวน

15 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ10 ธันวาคม 2557 เวลา 21:50

    มีใครรับกำจัดตัวตุ่นบ้าง...

    ตอบลบ
  2. ส่วนใหญ่การกำจัดตัวตุ่น เป็นวิถีชีวิตชาวสวนนะครับ บางคนดูแค่ขุยตุ่นก็รู้แล้วว่าตัวยังอยู่หรือไม่ ที่สวนมีคุณลุง แก่มากแล้ว ชำนาญเรื่องดักตุ่นมาก ผมซื้อเบ็ดไปไว้ให้ ถ้าเจอว่าเข้าสวนก็บอกแก ๆ ก็จัดการให้ครับ ที่ทราบไม่มีใครรับกำจัดโดยเฉพาะครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ตัวตุ่นกินได้ไหมครับ

      ลบ
    2. กินได้ครับ...ตุ่นเป็นศัตรูของพืช ชาวสวนกลัวมาก ถ้าสวนใดมีตุ่นเข้าเตรียมรับความเสียหายได้เลย เพราะเขาจะเจาะดินไปกินรากของพืช ทำให้มีชาวสวนที่หาของป่าใช้เบ็ดดักตุ่นไปทำอาหาร คนที่เคยทานหนูนา รสชาติของตุ่นอร่อยกว่าครับ

      ลบ
    3. ไม่ทราบว่าพอจะมีเบ็ดดักตุ่นขายมั้ยครับ ถ้ามีขอเบอร์ติดต่อด้วยครับ ขอบคุณครับ

      ลบ
    4. มีชาวบ้านเขาทำขายครับ

      ลบ
    5. พอดีผมอยู่เชียงใหม่ครับ ไม่รู้จะติดต่อยังไง รบกวนขอเบอร์คนที่ทำเบ็ดได้มั้ยครับ

      ลบ
  3. อยากได้ลูกตุ่นมาเลี้ยงครับ

    ตอบลบ
  4. มีชาวบ้านเขาขุดรูตุ่นบางครั้งเจอลูก เขาก็เอามาเลี้ยงนะครับ ตัวที่เห็นนี้ก็คนงานเขาเลี้ยงไว้ครับ ถ้าจะหาซื้อกันจริง ๆ หายากครับ นอกจากมีคนขุดได้แล้วเขามาถามขายให้ครับ

    ตอบลบ
  5. น่าสนใจครับแต่ต้องไปถึงอุตรดิตถ์ก็ไม่ไหว ผมเชื่อว่าสัตว์ป่ายังไงสัญชาติญาณก็ยังเป็นสัตว์ป่า แต่มนุษย์สามารถทำให้มันเปลี่ยนได้บ้างไม่มากก็น้อย แล้วสุดท้ายก็ทำให้มันได้เป็นเพื่อนกับมนุษย์

    ตอบลบ
  6. ไม่ได้มีวางขายหรอกครับ คนที่เขาขุดได้เขาก็จะเลี้ยงไว้เอง ถ้าฝูงตุ่นเข้าสวนรับรองครับต้นทุเรียน ต้นเงาะ หรือพืชสวนที่เป็นต้นโดนกัดรากเสียหายครับ

    ตอบลบ
  7. แถวบ้านผมมีขายครับ โลล่ะ 280.

    ตอบลบ
  8. ไม่ระบุชื่อ24 ตุลาคม 2559 เวลา 08:54

    กำรังจะเอาราับชื้อมาเลี้ยงค่ะแต่อยากรู้ว่า จะดูเพศมันยังไง ค่ะ อยากได้เป็นคู่ค่ะ

    ตอบลบ
  9. เข้า web ไม่ได้นานเลยครับ ตอนนี้เข้าไปตามปกติ ตัวตุ่นดูเพศตัวผู้ให้ดูอัณฑะครับ เหมือนหนูครับ

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น&สอบถามมาได้นะครับ