เรื่องนี้...HOT จริงๆ

วันพุธที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ทุเรียนหลงลับแล ทุเรียนหลินลับแล คนชอบทานควรรู้

  •  ทุเรียนที่ปลูกในอำเภอลับแล มีหลายหลากสายพันธุ์ แต่ที่ได้ผลดีที่สุดคือทุเรียนพื้นเมือง ซึ่งมีการพัฒนาพันธุ์จนเป็นที่ต้องการของตลาด นั่นคือทุเรียนพันธุ์ หลงลับแล และหลินลับแล ส่วนทุเรียนพันธุ์ที่นิยมปลูกอีกสายพันธุ์หนึ่งคือทุเรียนหมอนทอง ซึ่งปัจจุบันทุเรียนหมอนทองเป็นทุเรียนเศรษฐกิจ มีรถห้องเย็นไปคอยรับซื้อถึงที่ ชาวสวนจึงนิยมปลูกทุเรียน 3 สายพันธุ์นี้มากที่สุด
ตลาดผลไม้เทศบาลหัวดง
  •  ถ้าท่านไปที่ตลาดผลไม้หัวดง ท่านจะลานตาไปหมด ไม่ทราบว่ากองไหนเป็นหลง กองไหนเป็นหลิน กองไหนเป็นหมอนทอง กองไหนเป็นทุเรียนพื้นเมือง นอกเสียจากแม่ค้าจะเขียนป้ายบอกไว้ ถ้าดูไม่เป็นบางทีก็ได้ทุเรียนพื้นเมืองธรรมดามารับประทานก็มี
 ลักษณะผลหลงลับแล
เนื้อหลงลับแล
  • ข้อสังเกตทุเรียนหลงลับแลมีผลขนาดเล็ก ถึงขนาดปานกลาง ไม่ปรากฏว่าทุเรียนหลงลับแลมีขนาดจัมโบ้ น้ำหนักตกผลละ ครึ่งกิโลกรัม ถึง ไม่เกิน 4 กิโลกรัม ลักษณะผลส่วนใหญ่เป็นรูปไข่ บางสายพันธุ์รูปทรเหมือนพื้นเมืองทั่วไป  เห็นพูเป็นลอนชัดเจน รสชาติหวานมัน กลิ่นไม่ฉุนมาก

ลักษณะผลหลินลับแล
เนื้อหลินลับแล
  •  ส่วนทุเรียนหลินลับแล  มีผลขนาดเล็ก น้ำหนักเฉลี่ยอยู่ที่ 1 กิโลกรัม ถึง 2 กิโลกรัม ลักษณะผลเหมือนทรงกระบอกรพูลอนไม่ใหญ่ ส่วนนี้บางลอนถ้าปลอกแล้วจะเห็นเนื้อเป็นลิ่ม ๆ ไม่มีเมล็ด รสชาติหวานอ่อน มัน กลิ่นอ่อน  
ลักษณะผลหมอนทอง
  • สำหรับทุเรียนหมอนทองคงไม่มีปัญหา เพราะเป็นทุเรียนผลใหญ่ ลักษณะผลก็มีตั้งแต่ 2 กิโลกรัมขึ้นไป จนจัมโบ้ พูลอนเนื้อเมล็ดใหญ่ชัดเจน รสชาติ เนื้อจะไม่แน่น รสหวาน มัน กลิ่นฉุนปานกลาง
  • และยอดนิยมสำหรับชาวบ้านทั่วไป ที่จะนำไปทำน้ำกะทิทุเรียน หรือ นำไปเลี้ยงคนจำนวนมาก เวลาลงแขกปลูกข้าวโพด หรือปลูกอ้อย หรือจะนำไปกวน ก็นี่เลยครับ ทุเรียนพื้นเมือง ลักษณะผลมีทั่วไป ของทุเรียน แต่เนื้อน้อย เมล็ดใหญ่ กลิ่นฉุนมาก
ลักษณะผลพื้นเมือง
  • มีคำกล่าวจากผู้ใหญ่ที่เคยรับประทานบอกว่า ถ้าจะทานให้อร่อยต้องทานหลงลับแล แต่ถ้าจะทานแค่พอให้ได้รสชาติให้ทานหลินลับแล แต่ถ้าจะทานให้อิ่มให้ทานหมอนลับแล ฉะนั้นถ้าท่านมาซื้อทุเรียนก็ต้องสอบถามผู้ขายให้ชัดเจนว่าอันไหนหลง อันไหนหลิน เพราะหลินบางลูกนำไปปลอกที่บ้านปรากฏว่าไม่มีเนื้อเมล็ด มีแต่เป็นลิ่มๆ เท่านั้น ต้องตกลงกับผู้ขายให้ดีนะครับ เพราะของอย่างนี้มีเปลือกหุ้ม มองไม่เห็น คงต้องใช้ประสบการณ์ ของแต่ละท่านครับ

2 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ27 พฤษภาคม 2555 เวลา 07:18

    ลองแล้วอร่อยมากๆ ครับ

    ตอบลบ
  2. ขอบคุณครับที่ให้ข้อมูลและใช้บริการBlog ขอย้ำว่าหลงลับแลมีพูและมีเนื้อเกือบทุกพู แต่หลินมีเนื้อบางพู บางพูจะมีเนื้อบาง ๆ เป็นลิ่มเล็ก ๆ นั่นเป็นธรรมชาติของหลินครับ

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น&สอบถามมาได้นะครับ