เรื่องนี้...HOT จริงๆ

วันพุธที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2556

เมื่อฝนมาถึงเวลาซ่อมแซมทุเรียน



จากภาวะฝนแล้งในช่วงที่ผ่านมา ชาวสวนปลูกกล้าผลไม้ไว้เมื่อปีที่แล้วต้นไม้พากันแห้งตายเสียส่วนใหญ่ เมื่อย่างเข้าสู่ฤดูฝน พอฝนเริ่มตก ชาวสวนก็จะซ่อมแซมต้นกล้าที่ตายไป โดยเฉพาะทุเรียนปีนี้ตายเกือบ 80% ทั้ง ๆ ที่รดน้ำทุก 5 วัน 7 วัน
หมอกฝนคลุมดอย..บนสวนห้วยผึ้งจันทร์ผา
เป็นธรรมดาของชาวสวน เมื่อเจอปัญหาก็ต้องแก้ไขกันไป ปีนี้พอฝนเริ่มตก ได้จ้างคนงานเอาต้นกล้าขึ้นไปไว้บนดอย โดยนำต้นกล้าใส่รถมอเตอร์ไซด์ บรรทุกขึ้นไปทีละ 10 ต้น คนงานคิดต้นละ 10 บาท เลยให้เอาไปไว้ก่อน 20 ต้น เพราะกลัวฝนทิ้งช่วง  พร้อมทั้งว่าจ้างให้ขุดหลุมเตรียมปลูกโดยให้ขุดหลุมเดิมที่ตายไป ให้ค่าขุดอีกหลุมละ 10 บาท
                 เตรียมต้นกล้าใส่รถ                                ต้นกล้าหมอนทองขนาดใหญ่ซ่อมแซมข้างล่าง
พอฝนตกก็ขึ้นไปบนดอยปลูกซ่อนแซม ปรากฏว่ากล้าหมดและหลุมที่ขุดเตรียมไว้ยังเหลือ คนงานก็ออกไปรับจ้างถางหญ้าที่สวนอื่นในหุบเขาลึก จึงไม่มีใครเอาต้นกล้าขึ้นไปให้ วันรุ่งขึ้นผมก็ลองเอาต้นกล้าใส่ตะกร้าท้ายรถมอเตอร์ไซด์เหมือนคนงานทำทุกอย่าง ข้างละ 5 ต้น แล้วก็จัดการขับขึ้นไปบนดอย ปรากฏว่าล้อรถหมุน แต่รถขึ้นดอยไม่ไหว เลยต้องเข็นทั้งรถและกล้าไม้ เหนื่อยแทบขาดใจ เอาขึ้นไปได้แค่ครึ่งทาง... ที่คนงานคิดว่าต้นละ 10บาท นั้นไม่แพงเลย...
ปลูกทดแทนต้นที่ตาย
จากนั้นเราก็ลำเลียงต้นกล้าใส่ถังหิ้วขึ้นไปทีละ 2 ต้น จัดการปลูกจนหมด นี่แหละชีวิตชาวสวน ไม่ลองไม่รู้จริง ๆ ว่าลำบากยากเข็นแค่ไหน...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น&สอบถามมาได้นะครับ