เรื่องนี้...HOT จริงๆ

วันอาทิตย์ที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2556

จันทน์ผาออกดอก



จากชื่อที่ใช้ตั้งเป็นชื่อสวน สวนจันทน์ผา ห้วยผึ้งหรือ สวนห้วยผึ้ง จันทร์ผาก็มีที่มาจากต้นไม้ที่ผมชอบนี่แหละครับ สำหรับ ห้วยผึ้งคือ ชื่อหมู่บ้าน บ้านห้วยผึ้ง หมู่ 11 ต.ฝายหลวง อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์


สวนจันทร์ผาห้วยผึ้ง
ต้นจันทร์ผา  ผมปลูกไว้ตั้งแต่ไปสร้างสวนใหม่ ๆ  ปลูกไว้หลายสิบต้น ปัจจุบันก็โตเต็มที่ มีออกดอก ให้เมล็ด ก็ทำการเพาะเป็นต้นกล้าเพื่อแจกให้กับผู้ที่ไปเยี่ยมที่สวน

จากที่เคยออกดอกและให้เมล็ดเมื่อ 3 ปีที่แล้ว ก็ไม่เคยมีดอกอีกเลย แต่ปีนี้แปลก บางต้นมีถึง 5 ช่อ เรียกว่าต้องตัดไม้ไผ่ สำหรับค้ำดอกกันเลยทีเดียว เพราะต้นเตี้ย ไม่เช่นนั้นช่อดอกกองพื้นดิน
  
 
ดอกจันทร์ผา
ความงดงามของไม้ชนิดนี้ จะให้ใบเขียวทั้งปี บางต้นสมบูรณ์ก็จะออกกิ่งก้าน ถ้าไม่ได้รูปทรงที่ต้องการ ก็ตัดแต่งออกเสียบ้าง แต่อย่าใจร้อน รอให้กิ่งโตสักหน่อยจึงค่อยตัดออก ถ้ารีบตัดขณะกิ่งยังเล็ก เมื่อนำไปปักชำส่วนใหญ่จะเน่าตายเสียก่อนออกราก
 กิ่งจันทร์ผา
การปักชำกิ่ง ก็อย่าให้น้ำชุ่มมาก เพราะจะทำให้กิ่งชำเน่า ดูดินที่ร่วนระบายน้ำได้ดีมาปักชำ ถ้าดินยังชุ่มอยู่ก็ไม่ต้องรดน้ำ สังเกตว่าถ้าหน้าดินแห้งก็ให้น้ำบ้าง ไม่เกิน 2 เดือน รากก็จะแตก ถ้าได้กิ่งชำมาผมจะทอนใบออกบ้าง เพื่อป้องกันการคลายน้ำ เมื่อรากออกยอดก็จะแตกใบใหม่

 






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น&สอบถามมาได้นะครับ