เรื่องนี้...HOT จริงๆ

วันเสาร์ที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2555

ชาวต่างชาติ เที่ยวชมสวนห้วยผึ้งจันทร์ผา


ได้รับเฟสติดต่อจากน้องโม่ง(สุชาดา)ที่เคยทำงานด้วยกันขณะที่รับราชการ ว่าอยากพาเพื่อน ๆ ที่ทำงานที่องค์การพัฒนาภาคเอกชน NGO ไปเที่ยวที่สวนห้วยผึ้งจันทน์ผา โดยมีเพื่อนที่เป็นทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ ก็ตอบยินดีต้อนรับ เพราะว่าลองกองที่สวนห้วยผึ้งจันทน์ผา กำสังสุกงอมและต้นที่อยู่ใกล้ ๆ ที่พักก็ยังไม่ได้ตัดส่งตลาด ปล่อยให้สุกงอมหวานกำลังดี

 
นำโดยน้องสุชาดา (โม่ง)                           ให้เด็ดชิมลองกองกับต้น
ติดต่อกันอยู่หลายวัน เพราะทีมงานของน้องอยู่ที่จังหวัดเชียงใหม่ ต้องออกจากเชียงใหม่แต่เช้าพอถึงอุตรดิตถ์ก็ประมาณใกล้เที่ยง รับประทานอาหารกลางวันพอดี เมื่อทีมรับประทานอาหารกลางวันเสร็จ น้องก็โทรถามทาง พอดีช่วงนั้นผมออกจากสวนนำลองกองมาส่งตลาด ก็เลยออกไปต้อนรับที่บริเวณใกล้ร้านอาหารม่อนลับแล
                                        ชมการตัดช่อลองกอง                             ชิมลองกองจากมือเจ้าของสวน 
เมื่อพบปะทักทายกันก็ให้ขับรถตามกันไป วันนี้ก็เช่นเคยผมใช้รถจี๊บเข้าสวน  แต่พอไปใกล้ถึงสวนปัญหาก็คือทางเข้าสวนบางช่วงทางเป็นโคลน รถธรรมดาผ่านไม่ได้ ทุกคนในทีมน่ารักมากยินดีเดินต่อไปประมาณ 500 เมตร ก็ถึงบ้านบนสวน ส่วนคนที่อยากยืนท้ายรถจี๊บก็ให้ยืนไป ส่วนใหญ่ทุกคนยินดีเดินชมวิว สวนหอม และไร่ถั่วเขียว ข้างทาง
                         เดินชมสวน                                 เก็บภาพไปเป็นที่ระลึก
เมื่อไปถึงทุกคนตื่นตา ตื่นใจ โดยเฉพาะน้อง ๆ ทีมต่างชาติซึ่งยังไม่เคยเห็นต้อนลองกอง ผมให้เก็บชิมจากช่อที่ติดอยู่กับต้นเลย  ต่อจากนั้นน้อง ๆ ขอเดินชมสวน และชิมลองกองไปด้วย พาเดินตั้งแต่บ้านพักจนถึงบ้านกลางสวน บางคนเดินจุดสูงสุดของสวน คนที่เดินไม่ไหวก็ไปแค่ครึ่งทางแล้วลงมารอที่ศาลาก้อนเส้าเตาไฟ ดื่มน้ำเย็น รับประทานลองกอง กล้วยหอม กล้วยไข่ ส้มโอ ตะลิงปลิง(น้องคาวาชาวพม่า หลอกให้สาว ๆ ชิมตะลิงปลิงเกือบทุกคน)
                      ที่ไม่ไหวก็หยุดแค่ครึ่งทาง               ชมจนพอใจกลับมาเติมพลังที่ศาลาก้อนเส้าเตาไฟ   
ก่อนกลับทีมน้อง ๆ ขอซื้อลองกองกลับไปด้วย คุณจำเนียรก็จัดการตัดให้ โดยมีน้องคาวาเป็นคนคอยรับช่อลองกอง และอีกหลายคนคอยยกเข่ง ยกบันได พอได้ลองกองพอประมาณ ก็ไปเก็บส้มโอมาให้ชิมพร้อมทั้งฝากทีมน้อง ๆ ไปอีก 4-5ลูก ผมก็จัดการตัดกล้วยไข่ กล้วยน้ำว้าฝากทีมน้อง ๆ ไป และกล้วยที่สุกก็จัดการใส่ถุงให้ไปรับประทานระหว่างทาง ก็เป็นที่สนุกสนานกันดี
                   ติดใจส้มโอ                           ขอซ้ำอีกทีภาพแรกไม่มี น้องคาวา
ขอขอบคุณทีมน้อง ๆ จากองค์การพัฒนาภาคเอกชน NGO ทุกคนที่มาเยี่ยม เรารู้สึกเป็นเกียรติและภูมิใจที่ได้มีโอกาสต้อนรับท่าน ชาวสวนลับแลทุกสวนยินดีต้อนรับผู้มาเยือนครับ และขอฝากอภัยทีมน้อง ๆ ด้วยนะครับ ถ้าหากมีอะไรขาดตกบกพร่องในการต้อนรับ หรือดูแลไม่ทั่วถึง และถ้ามีโอกาสก็ขอเชิญอีกนะครับ ฤดูผลไม้ต่อไปของสวนก็เป็นมะปราง มะยงชิด ก็ราว ๆ ปลายเดือนมกรา-กุมภา ครับ ส่วนส้มโอก็มีตลอดปี  แต่ถ้าจะมาพักผ่อนเอาบรรยากาศก็ขอเชิญทุกเวลาครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น&สอบถามมาได้นะครับ