เรื่องนี้...HOT จริงๆ

วันจันทร์ที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ดาบเหล็กน้ำพี้ ของดีที่น่าสะสม


ถ้าเอ่ยถึงจังหวัดอุตรดิตถ์ด้านสินแร่ ก็ต้องแร่เหล็กน้ำพี้ มีอยู่ที่บ้านน้ำพี้ ตำบลน้ำพี้ อำเภอทองแสนขัน จังหวัดอุตรดิตถ์ ที่นี่จะมีบ่อเหล็กน้ำพี้ที่มีมาแต่โบราณจำนวน 2 บ่อ คือบ่อพระแสง กับบ่อพระขรรค์ ซึ่งเล่ากันว่ามีการนำแร่เหล็กจาก 2 บ่อนี้ไปทำเป็นดาบตั้งแต่สมัยโบราณ และเชื่อกันว่าดาบที่ทำจากเหล็กน้ำพี้มีความแข็งแกร่ง และมีความศักดิ์สิทธิ์ บางกระแสเล่าว่าเหล็กน้ำพี้เป็นตระกูลเดี่ยวกับเหล็กไหล
บ่อเหล็กน้ำพี้ ที่ตำบลน้ำพี้ อำเภอทองแสนขัน
การตีดาบน้ำพี้ ช่างก็จะหาแร่เหล็กน้ำพี้ที่มีอยู่ทั่วไปในเขตตำบลน้ำพี้ ซึ่งปัจจุบันเหลือน้อยแล้ว เมื่อได้มาก็จะกระทำตีดาบกันในหมู่บ้านน้ำพี้  มีช่างตีดาบที่สืบทอดฝีมือกันมาหลายชั่วอายุคน ปัจจุบันดาบน้ำพี้ได้รับความนิยมสำหรับนักสะสมไว้เป็นของที่ระลึก ซึ่งราคาก็มีตั้งแต่หลัก 100 จนถึงหลัก 10,000 แล้วแต่ขนาดของดาบครับ
ผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ จากแร่เหล็กน้ำพี้
แร่เหล็กน้ำพี้ นอกจากจะใช้ตีดาบแล้ว ผงแร่ที่ไม่สามารถหลอมเอาเหล็กออกมาได้ ช่างในหมู่บ้านก็จะนำมาหล่อเป็นวัตถุมงคลต่าง ๆ ซึ่งก็มีตั้งแต่เป็นองค์พระ เป็นรูปหล่อ  เป็นพระเครื่อง หรือแม้กระทั่งเป่าก้อนแร่อีกตระกูลหนึ่งเป็นไหลดำ ไหลเขียวน้ำพี้
ดาบเหล็กน้ำพี้ขนาดจิ๋ว ราคาไม่แพง
ท่านที่นิยมสะสมแร่เหล็กน้ำพี้ ถ้าต้องการก้องหินที่เป็นแร่เหล็กมีให้ท่านได้สะสม จะเป็นก้อนเล็ก ๆ หรือก้อนโตพอประมาณ ก็สามารถหาสะสมได้ ราคาก็แล้วแต่ผู้จำหน่ายที่บ้านน้ำพี้ครับ
ก้อนเหล็กน้ำพี้ และพระพุทธรูปที่ทำจากแร่เหล็กน้ำพี้
สำหรับดาบน้ำพี้มีตั้งแต่ขนาดจิ๋ว จนถึงขนาดเท่ากับนักรบออกศึก ก็มีวางจำหน่ายเช่นกัน ถ้าท่านสนใจก็สามารถโทรถามรายละเอียดได้นะครับยินดีให้ข้อมูล และบริการ ถ้าต้องการชิ้นที่ไม่ใหญ่ ไม่โตมากนักก็จะจัดให้ครับ  คุณจำเนียร 08-6928-4180
พานชั้นบนเป็นก้อนแร่เหล็กน้ำพี้ที่ยังไม่ได้หลอม  พานชั้นล่างเป็นวัตถุมงคล พระเครื่อง ในถุงเป็นไหลดำ ไหลเขียว
(ภาพนี้อยู่ที่บ้านครับ แฟนๆ ที่เคยไปก็คงได้รับแจกมาแล้ว)
ก้อนบนแร่ที่นำมาเป่าเป็นไหลดำ ไหลเขียว  ก้อนล่างเป็นโป่งข่าม
(ภาพนี้อยู่ที่บ้านเช่นกันครับ)

ไหลดำ ไหลเขียวน้ำพี้  ขอขอบคุณภาพจากhttp://www.utdid.com/%E0%B9%80%E0%B8%AB%E0%B8%A5%E0%B9%87%E0%B8%81%E0%B8%99%E0%B9%89%E0%B8%B3%E0%B8%9E%E0%B8%B5%E0%B9%89/html/0000020.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น&สอบถามมาได้นะครับ