เรื่องนี้...HOT จริงๆ

วันศุกร์ที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2555

ผลไม้หลากหลายที่ลับแล

ช่วงนี้ฟ้าฝนเริ่มเข้าสู่ภาวะปกติ คือไม่ตกแบบพายุมาหรือกระหน่ำแบบไม่มีทีท่าว่าจะหยุด คือตกพอให้ความชุ่มชื้น แบบนี้ชาวนาดอนคือนาน้ำฟ้าก็แย่หน่อยเพราะไม่ค่อยมีน้ำขัง แต่ชาวสวนเริ่มลืมตาอ้าปากได้เพราะสามารถเข้าไปในสวนที่อยู่ในหุบเขาเก็บผลผลิตออกสู่ตลาดได้ แต่ก็ถูกกระแสราคาตลาดกระหน่ำแบบเกือบไม่เหลืออะไรเลย
ลางสาด ลองกองลับแล ยังออกเต็มตลาดทุกวัน
ลองกองลับแลตอนนี้ขอบอกว่าราคาชาวสวนเกือบอยู่ไม่ได้จริง ๆ คือเกรดรวมราคาส่งอยู่ที่ 17 บาท นี่ขนาดพอขายได้แต่บางวันก็ถูกกดราคาเหลือ 15 – 16 บาท คิดดูซิครับค่าคนงานตัด สวนที่อยู่ไกล ๆ ก็ตกกิโลละ 5บาท สวนใกล้หน่อยก็อยู่ที่ 4 บาท ใกล้บ้านสุดก็ตกกิโลละ 3 บาท ค่าน้ำมันบรรทุกออกมาส่งในตลาดอีกละครับ เกือบไม่เหลืออะไรถ้าให้แค่ 15 – 16 บาท ส่วนลางสาดนั้นราคาถูกมาก ขณะนี้เหลือกิโลละ 5-6 บาท แต่พอไปถึงมีผู้บริโภคลองกองเกือบ 30 บาท ลางสาดก็ 15 บาทขึ้นไป
กล้วยน้ำว้า กล้วยหอม
ส้มโอ ราคาถูกมากลูกละไม่ถึง 10 บาท
ถึงอย่างไรในสวนก็ใช่ว่าจะมีเพียงลองกอง ลางสาดอย่างเดียว ผลไม้อื่นที่ชาวสวนหลายรายปลูกไว้ก็สารมารถเก็บมาส่งตลาดได้บ้าง ราคาก็พอไปได้ครับ ตอนนี้ที่สวนห้วยผึ้งฯ ก็มี ส้มโอ มะนาว กล้วยน้ำว้า กล้วยหอม พริกไทย แก้วมังกร ขนุนอ่อน ก็เก็บส่งตลาดพอได้เป็นค่าน้ำ ค่าปุ๋ย ไม่เดือนร้อนมากนัก
มะนาว ที่ลับแลราคาไม่แพง
พริกไทยอ่อน
ถึงอย่างไรก็ตาม ก็อยากจะให้ทุกท่านได้ช่วยอุดหนุนชาวสวนลองกอง ลางสาดลับแล อุตรดิตถ์บ้างนะครับ ผลไม้ในตลาดตอนนี้มีหลายประเภท อยากให้บนโต๊ะอาหารของท่านมีลองกอง ลางสาดลับแล อยู่อีกสักหนึ่งอย่างก็จะเป็นพระคุณครับ ส่วนทุเรียนหมอนทอง บางสวนก็ยังพอมี ราคาก็พอหาซื้อได้ ถ้าผ่านไปอุตรดิตถ์ช่วยแวะอุดหนุนชาวสวนลับแล ลิ้มรสอาหารพื้นเมือง ผลไม้จากสวน ที่อำเภอลับแลถือว่าเป็นการช่วยชาวสวนลับแลครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น&สอบถามมาได้นะครับ