เรื่องนี้...HOT จริงๆ

วันอังคารที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2555

สวนห้วยผึ้งจันทน์ผา..วันนี้


ในชีวิตของคนเรา คงมีความภูมิใจและมีความสุขมาก ถ้าได้ทำในสิ่งที่ตัวเองอยากทำหรือหวังไว้ในชีวิต บางคนหวังไว้ก็ไม่ได้ หรือบางคนได้ทั้ง ๆ ที่ไม่ได้หวัง ผมก็เป็นอีกคนหนึ่งฝันว่าอยากจะมีบ้านเล็ก ๆ ในสวน เพื่อที่จะใช้พักผ่อนหลังเกษียณ และแล้วเหตุการณ์ก็ผลักดันให้ต้องมีบ้านสวน เพราะเมื่อปี 2549 เกิดน้ำท่วมดินถล่ม บ้านที่อยู่ทุกวันนี้ก็โดนกับเขาด้วย ก็เลยมองหาสถานที่ที่ปลอดภัยสำหรับพักผ่อนบั้นปลายชีวิต ก็เลยได้สวนที่บ้านห้วยผึ้ง ต.ฝายหลวง อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์ ห่างจากบ้านเดิม 10 กว่ากิโลเมตร
                                  บ้านบนสวน                                  บ้านกลางสวน

บ้านอยู่บนเนินไม่สูงชันมากนัก ทางเข้าสวนถ้าไม่แฉะ หรือรถไถ รถไทยแลนด์ ไม่เดินบ่อย รถกระบะธรรมดาก็สามารถขึ้นไปถึงบ้านได้ ที่ผมใช้อยู่เป็นรถขับเคลื่อน 4 ล้อ จึงไม่มีปัญหา เมื่อขึ้นไปถึงบนเนินแล้วก็จะถึงบ้าน ถ้าเดินเข้าไปอีกประมาณ 200 เมตร ก็เริ่มขึ้นเขา จะมีบ้านอีกหลังหนึ่งซึ่งอยู่กลางสวนก่อนขึ้นเขา
                     ทางขึ้นมองจากลานหน้าบ้าน                                    ที่จอดรถ
ทุกวันนี้ ผมขึ้นไปบนสวนทุกวัน พอไปถึงบ้านสวนกิจกรรมแรกก็คือก่อไฟฟืน เพื่อไล่ยุง และต้มกาน้ำสำหรับชงกาแฟ และต้มชาสมุนไพรไว้ดื่ม แล้วจึงปฏิบัติภารกิจประจำวัน
                                            ฟืนวางอยู่เรียงราย                                           ก่อไฟฟืนต้มกา
สำหรับมุมพักผ่อนของบ้าน หลังปรับปรุงล่าสุด ก็มีศาลาก้อนเส้าเตาไฟ ระเบียงบ้านซึ่งมีต้นทุเรียนปลูกติดบ้าน ระเบียงก็เลยอยู่ใต้ต้นทุเรียน  และมุมพักผ่อนริมบ่อพักน้ำบ่อนี้ปล่อยปลาดุกเพื่อให้กวนน้ำให้ขุ่นเป็นปุ๋ยเมื่อสูบไปรถต้นไม้ก็จะได้ปุ๋ยด้วย  ยังจัดมุมนั่งเล่นในบ้านอีกด้วย ที่บ้านกลางสวนก็มีที่นั่งเล่นอีกเหมือนกัน มีแคร่ขนาดใหญ่นั่งนอนได้สบาย แต่บ้านกลางสวนยุงชุมครับ

                                             มุมนั่งในบ้าน                                                   ระเบียงบ้านใต้ต้นทุเรียน
 
    ศาลาก้อนเส้าเตาไฟ                                  มุมนั่งพักริมบ่อพักน้ำ
สำหรับหน้าบ้านก็มีลานสำหรับเดินเล่น และสำหรับเพื่อน ๆ น้อง ๆ  ขึ้นไปพักผ่อนกางเต็นท์  ลานไม่กว้างมากนัก อยู่หน้าบ้าน มองลงข้างล่างจะเห็นสวนข้าวโพด มองขึ้นไปบนเขาก็จะเห็นสวนทุเรียน 
 
                                 ลานหน้าบ้าน                                      มองจากหน้าบ้านขึ้นไปบนเขา
สำหรับผลไม้ในสวน นอกจากจะมีตามฤดูกาลแล้ว ที่มีประจำก็เห็นจะเป็นกล้วยน้ำว้า กล้วยหอมเขียว กล้วยหอมทอง กล้วยเล็บมือนาง ส้มโอ  พอดีช่วงนี้มีแก้วมังกรด้วย
 ผลไม้ประจำฤดู และมีตลอด
สวนห้วยผึ้งจันทน์ผา วันนี้ก็ยังคงเป็นสวนของผู้ใช้ชีวิตหลังเกษียณ ไม่ใช่สวนทางพานิชที่มุ่งเน้นการขายผลผลิต  คงเป็นสวนที่รับฟังประสบการณ์ผู้อื่นและยินดีถ่ายทอดประสบการณ์ของตัวเอง สามารถแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันและกันได้  ซึ่งการใช้ชีวิตทุกวันนี้ก็เป็นสุขดีครับ....
 
    มองจากกลางสวนลงไปบ้านพัก                                    มองจากจุดสูงสุดของสวนลงไปบ้านพัก



2 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ4 กันยายน 2555 เวลา 07:29

    เป็นชีวิตที่น่าอิจฉามากครับ สุขแท้จริงคือธรรมชาติ :)

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ขอบคุณครับ พักผ่อนที่ได้ประโยชน์ด้วยครับ หลังจากเที่ยวไปในที่ต่าง ๆ มาพอสมควรแล้ว

      ลบ

แสดงความคิดเห็น&สอบถามมาได้นะครับ