เรื่องนี้...HOT จริงๆ

วันอาทิตย์ที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2555

ลางสาดลับแล กับ ลองกองลับแล

ลับแล เมืองแห่งผลไม้ คำกล่าวนี้เคยได้กล่าวไว้บ้างแล้วในบทก่อน ๆ และก็คงไม่ต้องบอกนะครับว่าช่วงนี้ผลไม้ของลับแลที่ออกชุกคงไม่พ้น ลางสาดลับแล ลองกองลับแล
ลางสาดลับแล
วันนี้ก็เลยเอาข้อแตกต่างเล็ก ๆ น้อย ๆ ของการสังเกตว่าระหว่างลองกอง กับลางสาด ต่างกันอย่างไร เริ่มตั้งแต่ต้น ลางสาดใบจะบางกว่าลองกอง ใบแก่เมื่อเด็ดมาใส่ปากเคี้ยวจะไม่มีรสขม ส่วนลองกองจะขม  สำหรับข้อแตกต่างของผล ลางสาดจะผลออกไปทางกลมรี ส่วนลองกองจะผลกลม สีผิวลางสาดจะเหลืองนวล ลองกองจะเหลืองไม่ออกนวล ช่อผลลางสาดจะไม่แน่น ลองกองจะแน่นมาก ถ้าไม่แต่ช่อลองกองจะแน่นจนผลไม่โต
ลองกองลับแล
รสชาติ ลางสาดจะหวานอมเปรี้ยว เมื่อสุกพอเหลืองปอกเปลือกยากต้องสุกงอมเต็มที่จึงจะปอกเปลือกง่าย  ส่วนลองกองรสชาติออกหวานสุกพอเหลืองก็ปอกเปลือกง่ายแล้ว
ช่อลองกองแยกขายอีกราคา
วิธีปอกเปลือกลางสาดถ้าปอกไม่เป็นจะมียางสัมผัสเนื้อเวลารับประทานรสชาติจะขมไม่อร่อย ให้ท่านเด็ดลูกลางสาดออกจากช่อ ให้หมวกขวั้นหลุดออกจากขั้วผลจะเห็นผลเป็นรูบุ๋ม ให้ใช้นิ้วหัวแม่มือกับนิ้วชี้จับผลลางสาดให้รอยบุ๋มของขั้วผลอยู่ด้านนอก แล้วบี้นิ้วหัวแม่มือกับนิ้วชี้ พอลูกลางสาดเปลือกแยกออกจากกัน ก็จะเห็นเนื้อลางสาดเป็นกลีบขาวใส จะไม่มียางติด รับประทานจะอร่อยไม่ขม
ลองกองกำลังสุก
มีแฟน ๆ Blog หลายท่านต้องการกล้าลางสาดไปปลูก ขอเรียนว่าที่ลับแลไม่ค่อยทำกล้าลางสาดขายครับ ถ้าท่านจะปลูกให้ท่านใช้เมล็ดเพาะปลูกได้เลย หาข้อมูลการปลูกดี ๆ นะครับ เพราะพื้นที่ที่จะปลูกลางสาดได้ผลดีต้องมีองค์ประกอบหลายอย่าง เช่นร้อนชื้น ระดับน้ำทะเล สภาพดิน ส่วนระยะเวลาการปลูกจากเมล็ดจะได้ผลเมื่อไหร่นั้นบอกไม่ได้ครับ เพราะต้นที่สวน เจ้าของเดิมปลูกเมล็ดไว้ ผมไปซื้อสวนเมื่อ 7 ปีผ่านมายังไม่ได้เปลี่ยนยอดตอนนี้ก็ยังไม่ออกผลเลย...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น&สอบถามมาได้นะครับ