เรื่องนี้...HOT จริงๆ

วันอังคารที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2555

ดอกไม้กับแมลง..ที่สวนห้วยผึ้งจันทร์ผา

ช่วงฤดูฝน ช่วงนี้ชาวสวนลับแลก็กำลังรอเก็บเกี่ยวผลผลิตลองกอง และลางสาด ซึ่งบางสวนก็เริ่มตัดได้แล้ว ที่สวนห้วยผึ้งจันทน์ผา ก็เริ่มสุกบ้างแต่ยังไม่หวานจัด ตัดส่งตลาดก็ได้ครั้งละ 2 – 3 เข่ง ก็ประมาณ 70 กว่ากิโล ซึ่งราคาขายส่งถ้าเป็นรวมไม่คัดช่อตอนนี้ราคาก็ประมาณกิโลละ 25 บาทขึ้นไป แต่ถ้าคัดเอาแต่ช่อ ก็กิโลละ 30 บาทขึ้นไป
                        ฟ้าหลังฝนบนดอยบ้านห้วยผึ้ง                             ฟ้าหลังฝนบนสวนห้วยผึ้งจัทน์ผา
อุปสรรคของชาวสวน 2 – 3 วันนี้ก็คือฝน ฝนจะตกหนักช่วงเช้า ทำให้น้ำออกห้วย ไม่สามารถเข้าไปตัดผลลองกอง ลางสาดได้ บางครั้งจะเห็นน้ำหลากออกจากห้วยเป็นน้ำขุ่นสีแดงของดินบนเขา ถ้าอย่างนี้ชาวสวนจะไม่เข้าสวน โดยเฉพาะสวนใกล ๆที่ต้องขึ้นไปบนเขา
ลองกอง
ในความชื้นของฝน บนสวนห้วยผึ้งจันทร์ผา ก็ยังมีสิ่งที่สวย ๆ งาม ๆ เช่นดอกไม้บานในช่วงนี้หลายประเภท รวมทั้งพืชตระกูลเฟิร์นก็ออกงามดี ในห้วยก็จะมีผักกูดให้เก็บมาต้มจิ้มน้ำพริก ซึ่งก็จะออกในช่วงนี้มาก
แตรสวรรค์                                                       แคททรียา
สำหรับดอกไม้ก็มี ตระกูลกล้วยไม้ก็จะมีแคททรียา  ส่วนไม้ต้นก็จะเป็นลีลาวดี และแตรสวรรค์(ลำโพง) ทำให้มองไปรอบ ๆ บ้านก็มีชีวิตชีวาดีเหมือนกัน
ลีลาวดี                                                           เฟิร์น
ขาดไม่ได้เมื่อมีดอกไม้ก็ต้องมีแมลง ตอนนี้ใกล้ลองกองสุก จะมีผีเสื้อจำนวนมาก ที่เป็นอันตรายต่อผลลองกอง และลางสาดก็จะเป็นผีเสื้อกลางคืน รวมถึงแมลงวันทองเจาะผล ทำให้ผลเสียหาย และที่แปลกของสวนห้วยผึ้งจันทน์ผา คือมีรังมิ้ม(ผึ้งขนาดเล็ก)มาอาศัยอยู่ต้นทุเรียน มาตั้งแต่ทุเรียนยังไม่สุก ตอนนี้เก็บผลหมดแล้วแต่ก็ยังไม่ไป  ก็เลยแต่งกิ่งต้นนี้ไม่ได้ ก็ดีเหมือนกัน เอาไว้ดูเล่น ไม่ดุเข้าใกล้ได้ แต่อย่าไปถูกต้นให้ตื่นก็แล้วกัน
เจ้าป่ามาอาศัยตั้งแต่ทุเรียนต้นนี้ยังไม่ตัด ตอนนี้ก็ยังอยู่
ก็เป็นธรรมดาครับ สวนก็ต้องมีแมลงทั้งดีมีประโยชน์ และไม่มีประโยชน์อยู่ด้วย และที่น่าสนใจก็คือตรงใต้ฐานศาลเจ้าที่ ผมเอาวงซีเมนต์คว่ำเป็นฐาน ที่วงมีรูด้านข้างอยู่ ปรากฏว่ามีผึ้งโพรงเข้าไปอาศัย วันดีคืนดีฤดูร้อนก็จะออกมาบินเต็มสวนหมด หรือถ้าก่อไฟมีควันมาก ๆ ก็จะออกมาเหมือนกัน.....หากท่านมีโอกาสเดินทางมาอุตรดิตถ์ อย่าลืมแวะไปตลาดผลไม้เทศบาลหัวดงนะครับ ชิมลางสาด ลองกอง ของลับแลรับรองไม่ผิดหวังครับ...   

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น&สอบถามมาได้นะครับ