เรื่องนี้...HOT จริงๆ

วันอาทิตย์ที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2555

ตัดลองกองที่สวน..ห้วยผึ้งฯ

 ♣เมื่อถึงเดือนกันยายน ชาวสวนลับแลส่วนใหญ่ก็จะต้องไปเฝ้าอยู่ที่สวน เพราะลางสาด ลองกองเริ่มสุก คอยตรวจดูเรื่องแมลง และสัตว์จะมาทำลายผลลางสาด ลองกอง เรื่องใหญ่เลยก็คือแมลงตะกร้า(หัวขโมย) พวกนี้คอยมาตัดลองกองก่อนเจ้าของ ความจริงแล้วลางสาด ลองกองทั้งต้นผลจะไม่สุกพร้อมกัน จะสุกคละกันไปช่อนั้นบ้าง ช่อนี้บ้าง เจ้าของก็ตองไปคอยดูและเลือกตัดเอาช่อที่สุกออกมาขายก่อน
ลองกองเริ่มสุกทั้งสวน
การตัดช่อลองกองสุก ก็มีอุปสรรคมากมาย ถ้ากิ่งต้นต่ำก็สามารถเอื้อมมือตัดได้เลย แต่ถ้าต้นไหนสูงก็ต้องใช้บันไดปีนขึ้นไป บางครั้งก็จะมีมดง่าม มดคัดตัวเล็ก มดแดง คอยรบกวนคนตัด บางครั้งก็ไปอาศัยอยู่ในช่อผล การตัดลองกอง ห้ามใช้ยาฆ่าแมลงพ่นช่อเด็ดขาด เพราะจะทำให้ผิวลางสาด ลองกองไหม้ แม่ค้าจะไม่รับซื้อ
เลือกตัดช่อที่สุกก่อน ใส่เข่งพลาสติกสาน
แต่ที่สวนวันนี้เจออุปสรรคค่อนข้างใหญ่หลวง คือเจอรังต่อ ไม่รู้มาอยู่ตั้งแต่เมื่อไหร่ ขนาดเกือบเท่าลูกฟุตบอล โชคที่ที่ฝนตกพรำ ๆ ขณะที่ไม่ทันสังเกตุเห็นรังก็ไปถูกต้น ฝนตกเลยไม่ออกมาบินไม่งั้นคงวิ่งกันป่าราบ ต้นนี้ก็เลยต้องเว้นไว้ ถ้าขึ้นไปตัดกลัวไม่มีที่ซ่อน
รังต่อบนต้อนลองกอง..ยามเฝ้าผลสวน..เล่นงานไม่เว้นแต่เจ้าของ
 พอตัดได้ต้องเอาใส่เข่งขนใส่รถเข็นมารวมไว้ที่ศาลาก้อนเส้าฯ แล้วจึงจัดลงเข่งใหม่อีกครั้งเพื่อนำไปส่งแม่ค้าตลาดผลไม้เทศบาลหัวดง วันนี้ก็ได้ 6 – 7 เข่ง เกือบ 100 กก. สำหรับเข่งที่ใส่ลองกอง ก็จะมีเข่งไม่ไผ่สาน เข่งที่ใช้เทปพลาสติกสาน และเข่งหล่อจากพลาสติก สำหรับเข่งไม้ไผ่ซื้อมาคู่ละ 250 บาท เดี๋ยวนี้คนสานเขาฉลาดไม่เอาผิวไม้ไผ่สานทั้งหมด ใช้ไม้ผิวผสมกับไม้ท้องพื้นสานปนกัน ถ้าจะเอาเข่งสานไม้ผิวทั้งหมดก็ต้องอีกราคาซึ่งสูงกว่านี้
เข่งไม้ไผ่ใส่ลองกอง
 เมื่อได้เข่งมาก็ต้องเอาไปรมควันกันมอด กันรา การรมควันก็ต้องใจเย็น ๆ สังเกตไฟถ้าเป็นควันใกล้ไฟจะลุกนั่นและเหมาะที่สุดสำหรับการรมควัน  แต่ถ้าควันอ่อน ๆ หรือไฟลุก จะไม่ได้ผลไม้จะไม่เหลือง ไฟลุกก็จะไหม้  

เข่งไม้ไผ่ต้องนำมารมควันก่อน
ฝากข่าวถึง พี่น้อง ลูก ๆ ที่เคยไปเที่ยวสวน แล้วจองลองกองต้นโน้น ต้นนี้ ขอบอกว่าตอนนี้ ทุกต้นลองกองสุกหมดแล้วคาดว่าปลายเดือนกันยาฯ ก็จะหมด ใครว่าง ๆ ก็เชิญไปชิม ไปทานกันที่สวนนะครับ
ต้นนี้มีคนจองมากมาย ยังคงเหลือไว้รอคนจอง




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น&สอบถามมาได้นะครับ