เรื่องนี้...HOT จริงๆ

วันเสาร์ที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2555

ลางสาด ลองกองลับแล ผลไม้อร่อยราคาถูก

ผลไม้ที่ลับแลช่วงนี้ออกมากที่สุดเห็นจะเป็นลางสาด ลองกอง ซึ่งจากราคาตลาดตอนนี้ลดลงทุกวัน แสดงว่าผลผลิตออกสู่ตลาดมากขึ้นนั่นเอง และพอดีช่วงนี้ฝนที่ตกในลับแลก็ไม่ชุกมากนัก ทำให้ชาวสวนสามารถเข้าไปตัดลางสาด ลองกองได้
ตัดเองทุกวัน  คนงานก็จ้าง
การตัดลางสาด และลองกองมีวิธีตัดเหมือนกัน ชาวสวนจะเลือกช่อที่สุกมากที่สุด ไม่มีผลสีเขียวติดในช่อ และเวลาบีบผล ผลที่สุกจะอ่อนนุ่มกว่าผลที่ยังไม่สุก นอกจากจะสังเกตจากสีของผลแล้วก็จะบีบดูที่ผลด้วย
ช่อที่ไม่มีสีเขียวตัดได้                                           ช่อนี้ยังมีลูกสีเขียวยังตัดไม้ได้
การตัดส่วนใหญ่ชาวสวนจะจ้างคนตัดที่มีความชำนาญ ราคาจ้างคิดตามกิโลกรัมที่ตัดได้ ถ้าเป็นสวนในห้วยไกลตัดแล้วเจ้าของสวนเอาออกมาเอง คิดกิโลละ 4 บาท แต่ถ้าตัดแล้วคนรับจ้างตัดต้องเอาออกมาให้ คิดกิโลละ 5 บาท สำหรับสวนที่อยู่ใกล้ ๆ หมู่บ้าน ตัดแล้วเอามาไว้ที่บ้านพักในสวน คิดกิโลละ 3 บาท ถ้าลางสาดราคาตลาดไม่ถึง 5 บาท เจ้าของสวนก็จะไม่ตัดจะปล่อยให้ร่วงหล่นไปเอง หรือตกลงกับคนตัดให้นำออกมาขายที่ตลาดแล้วแบ่งรายได้คนละครึ่ง


ตัดจากต้นคนงานก็จะนำมารวมไว้ ก็ต้องจัดลงเข่งใหม่ ที่สวนไม่ได้แยกช่อส่งเป็นเกรดรวมทั้งหมด
ทั้งลางสาดและลองกอง เมื่อตัดใส่เข่งลงจากต้นมาแล้ว เจ้าของหรือคนงานต้องมาจัดลงเข่งใหม่ให้คละกันไป โดยลางสาด ลองกองจะแบ่งเป็นเกรด 4 เกรด คือเบอร์ 1 หมายถึงช่อขนาดใหญ่ เบอร์ 2 หมายถึงช่อขนาดกลาง เบอร์3 หมายถึงช่อขนาดเล็ก ส่วนที่เป็นช่อแต่ติดลูก 5 – 6 ลูก หรือลูกหล่น หรือลูกเล็กแต่ไม่เล็กมาก จะอยู่ในเกรดรวมทั้งหมด
คัดลูกที่ไม่สุกและตกเกรดออก

การนำลางสาด ลองกอง ไปสู่ตลาดเมื่อจัดใส่เข่งเรียบร้อย ก็จะใช้ตาข่ายคลุมป้องกันช่อร่วงออกจากเข่ง บางคนก็นำใส่รถยนต์ หรือรถจักรยานยนต์ ซึ่งทำที่วางเข่งได้ 3 ลูก ขับไปส่งแม่ค้าที่รับซื้อ ซึ่งขณะนี้มีอยู่ทั่วไปส่วนใหญ่ก็จะไปที่ขาประจำ แต่บางคนก็ไปรอราคาที่ลานตลาดผลไม้เทศบาลหัวดง
จัดลงเข่งเสร็จพร้อมนำสู่ตลาด นี่ก็เกือบ 170 กก.
รถชาวสวนนำผลผลิตสู่ตลาดโดยรถจักรยานยนต์ ทั้งลางสาด ลองกอง
ลำเลียงโดยรถยนต์
เมื่อไปถึงสถานที่ที่รับซื้อ ผู้ซึ้อก็จะจ้างคนมาแยกขนาดบรรจุลังพลาสติก  ซึ่งแม่ค้าที่นำส่งตลาดกลางจะมารับซื้อจากผู้ซื้อที่ตลาดหัวดงอีกทอดหนึ่ง การบรรจุลังพลาสติกก็จะบรรจุลังละ 22 กิโลกรัม เป็นน้ำหนักของผลไม้ 20 กิโลกรัม เป็นน้ำหนักของลังพลาสติก 2 กิโลกรัม เมื่อตรวจสอบน้ำหนักได้แล้วก็จะนำไปวางซ้อน ๆ กันไว้ รอรถส่งตลาดกลางมารับอีกทอดหนึ่ง
พอถึงก็ชั่งน้ำหนัก ผู้ซื้อจดจำนวนไว้ รอคนคัดแยกลงลังพลาสติก ตรวจสอบน้ำหนัก
สำหรับแม่ค้าขายย่อย ก็จะซื้อแล้วมานั่งขายที่แผง ที่ตลาดผลไม้ในเมืองอุตรดิตถ์ ก็จะอยู่บนถนนหน้าโรงจักรรถไฟ ส่วนที่ลับแล ก็จะมีวางขายข้างทางทั่วไป และมีที่ตลาดผลไม้เทศบาลหัวดง แต่ถ้าท่านต้องการซื้อจากชาวสวนที่ใส่รถยนต์ หรือรถจักรยานยนต์ ก็สามารถซื้อได้ แต่ท่านต้องซื้อทั้งหมดคันรถ คือรถจักรยานยนต์ก็ต้อง 3 เข่ง รถยนต์ก็แล้วแต่ที่บรรทุกมา ส่วนราคาก็เป็นไปตามที่ผู้ซื้อที่รับซื้อส่งตลาดกลาง วันนี้เกรดรวมอยู่ที่ 20 บาท/กิโลกรม ส่วนช่อก็แล้วแต่ขนาดครับ
ผู้ซื้อจะตรวจสอบน้ำหนักทุกลัง ๆ ละ 22 กก.        รถนำส่งตลาดกลางทุกภาคของประเทศไทย
 แม่ค้าขายย่อยที่แผงตลาดผลไม้เทศบาลหัวดง
 ที่สวนห้วยผึ้งฯ ก็ยังพอมีลองกองอยู่บ้าง ถ้ามีโอกาสก็ขึ้นไปชิมนะครับ โทรบอกก่อนนะครับช่วงนี้ทางเข้าสวนลำบาก ขนาดผมเองยังต้องใช้รถคันเล็กตลอด รถใหญ่ก็เข้าได้แต่สงสารรถครับ ถ้าท่านไปก็จะเอารถออกมารับ รับรองถึงบนสวนเลยครับ หรือไม่สะดวกที่จะเข้าไปสวน จะให้พาไปที่ตลาดผลไม้ก็ได้ครับ อย่าลืมโทรบอกคุณจำเนียร 086 9284180

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น&สอบถามมาได้นะครับ