เรื่องนี้...HOT จริงๆ

วันพฤหัสบดีที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2555

พริกไทย ปลูกได้ที่ลับแล


พูดถึงพริกไทย หลาย ๆ ท่านคงคิดว่าต้องเป็นไม้ทางภาคตะวันออก ถูกต้องครับถ้าปลูกเป็นอาชีพแล้วก็ต้องยกให้ชาวสวนจันทบุรี แต่พื้นที่อื่น ๆ ก็สามารถปลูกได้เช่นกัน เพราะพริกไทยการนำมารับประทานใช่เพียงแต่เป็นพริกไทยเมล็ดแห้ง ที่เรียกว่าพริกไทยขาว พริกไทยดำ เท่านั้น ยังมีการนำเอาพริกไทยสดมาประกอบอาหารได้อีกด้วย ที่เราเรียกกันว่าพริกไทยอ่อน
 ต้นนี้ขึ้นเสาปูนข้างบ้าน
พริกไทยอ่อน ราคาในตลาดค่อนข้างแพง กิโลละหลัก 100 ขึ้นไป การนำไปประกอบอาหารมีหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็น เนื้อหมูสามชั้น หมูป่าผัด ปลาดุก กุ้ง กบ ไก่ เผ็ดพริกไทยอ่อน  วิธีทำก็ทำไม่ยาก เดี๋ยวนี้มีพริกแกงเผ็ดขายทั่วไปทั้งในห้างและในตลาด ก็เอาน้ำมันพืชหรือน้ำมันที่ได้จากการเคี่ยวมันหมู หรือไก่ ก็ได้ ทุบกระเทียมลงไปเจียวพอเหลือง ใส่พริกแกงเผ็ด พัดให้มีกลิ่นหอมของพริกแกงอย่าให้ไหม้ ใส่เนื้อที่ต้องการผัดลงไปคนคลุกเคล้าให้เข้าเนื้อพริกแกง ปรุงด้วยน้ำปลา ตัดน้ำตาลทราย ใส่พริกชี้ฟ้าหรือพริกแดงซอย  ผัดพอสุกยกลงตักใส่จานทานกับข้าวร้อน ๆ หรือจะเป็นกับแกล้มอร่อยถึงใจครับ (อ้าวอย่าหาว่าสอนทำอาหารนะครับ...อยู่บนสวน บนดอยมีอะไรก็ใส่ลงไป หลายคนชิมแล้วบอกอร่อยมาก ถ้าจะเป็นเพราะหิวด้วย..)
ต้นนี้ขึ้นต้นลำไย                             ต้นนี้ขึ้นเสาปูน
การปลูกพริกไทยที่ลับแล ผมใช้กล้ายอดที่ชำใส่ถุงไว้ พอมีรากก็นำไปปลูก ที่สวนผมปลูกให้ขึ้นต้นไม่อื่น เช่นต้นเพกา ต้นแคป่า ต้นลำไยที่ตัดกิ่งออกแล้วและก็ปลูกให้ขึ้นเสาหลักบ้าง แล้วแต่โอกาส ที่ได้ผลดีที่สุดก็ปลูกให้ขึ้นต้นเพกา ต้นลำไยครับ การปลูกให้ขึ้นต้นไม้อื่น ท่านต้องขยันตัดยอดลงทุกปีนะครับ ไม่งั้นสูงสุดกู่ครับ
ต้นนี้ขึ้นต้นเพกา        
การขยายพันธุ์ ก็ใช้เครือที่ไม่ยอมขึ้นหลัก โดยตัดเอาข้อที่มีรากมาปักชำ พอทรงตัวได้ดีก็นำไปปลูก ถ้าฤดูร้อนก็ทำร่มให้ก่อน พอติดแล้วก็ปล่อยให้ขึ้นหลัก ต้องช่วยประคองด้วยนะครับ โดยใช้เชือกฟางมัดติดเสาเพราะต้นเล็กรากยังไม่ยอมเกาะเสา พอตั้งหลักได้คราวนี้ก็ปล่อยตามธรรมชาติ ให้น้ำบ้าง ให้ปุ๋ยบ้างแล้วแต่โอกาส พอถึงฤดูก็ออกผลผลิตให้เชยชม ปีหนึ่ง ๆ ก็มีหลายรุ่นครับ เก็บไปขายที่ตลาดก็ได้ราคาบ้าง ไม่ได้ราคาบ้าง ก็ยังดีครับมีไว้ทำอาหารรับประทานเหลือก็แจกเพื่อนฝูง และขายได้ด้วย กิ่งพันธุ์ที่ร้านขายพันธุ์ไม้มีขาย ไม่แพงครับ ลองปลูกไว้ที่บ้านสักต้นก็ดีนะครับ....
                                                    ออกรุ่นนี้ดกมากทุกต้น                                     ใกล้เก็บได้แล้ว




1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ30 กันยายน 2557 เวลา 23:06

    กิ่งพริกไทย ท่านใดสนใจการปลูกพริกไทยก็สามารถเข้าสอบถามข้อมูลจาก เพจ สวนพริกไทย แควน้อยได้เลยครับ www.facebook.com/pages/สวนพริกไทย-แควน้อย 083-6271238 เอกรักษ์ ครับ

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น&สอบถามมาได้นะครับ