เรื่องนี้...HOT จริงๆ

วันพุธที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2555

เมษายนนี้ มีผลไม้อะไร ที่..ลับแล

ตามที่เคยบอกไว้ว่าลับแล มีผลไม้ตลอดปี ซึ่งปกติถ้าคนลับแลเดิม ๆ แล้วจะปลูกเฉพาะทุเรียน ลางสาด แต่ต่อมาก็มีการปลูกผลไม้หลาย ๆ ชนิด ผสมผสานกันไปโดยเฉพาะชาวสวนมือใหม่  ลุงที่ทำสวนอยู่ข้าง ๆ ก็เหมือนกับคนลับแลทั่วไปคือปลูกผลไม้
หลัก ๆ ของลับแลเท่านั้น
ปกติแล้วเดือนเมษายน เป็นเดือนที่ร้อนจัด ผลไม้ในพื้นที่เขตร้อนมักจะไม่ค่อยมี แต่ที่ลับแลมีผลผลิตออกในช่วงนี้หลายอย่าง เช่นมะปรางเปรี้ยว ผมคิดว่าผลไม้ตัวนี้น่าจะดี เพราะชาวบ้านที่มีต้นมาปรางเปรี้ยวต้นใหญ่ ๆ สมัยปู่ ย่า มักจะโค่นแล้วเสียบเป็นมะยงชิดกันหมด แม่ค้ามารับซื้อกิโลละ 8 – 10 บาท ข้อดีของการปลูกมะปรางเปรี้ยวคือ ไม่ต้องดูแลมาก แมลงไม่กวน ถึงฤดูก็ออกผล พอโตได้ที่แม่ค้าก็มาขึ้นเก็บเอง เจ้าของรอรับเงินอย่างเดียว 
 ต้นทุเรียนหมอนทอง อายุ 5 ปี


ผลไม้อีกชนิดหนึ่งที่ออกต่อกันมาคือมะยงชิด มะปรางหวาน อำเภอลับแลปลูกกันมากที่ ตำบลนานกกก   ปีนี้ผลผลิตไม่ค่อยดี มีไม่มาก ราคาก็พอไปได้ จากสวนสวย ๆ  ก็ 60 บาท  ไม่สวยก็  30 บาท ที่สวนห้วยผึ้ง จันทร์ผา มีผลผลิตประมาณ 200 กว่ากิโล ไม่ได้พ่นยากันแมลง เลยได้สวย ๆ แค่ 50 กิโล นอกนั้น 30 บาท  ก็ได้ขายบ้าง ให้ลูกไปฝากเพื่อนฝูงบ้าง  ปีนี้แปลกมะยงชิด ต้องเก็บไม่สุกจัด เพราะถ้าเก็บสุกจัด พอลงเข่งผลจะแตก เลยต้องเก็บขั้วผลยังมีเขียวบ้าง  รสก็จะเปรี้ยวนำ  ส่วนมะปรางหวานพันธุ์โด่งดังของจังหวัดอุตรดิตถ์ คือพันธุ์สุวรรณบาท เป็นมะปรางหวานที่รสชาติหวาน กินแล้วไม่คันในคอ เนื้อแน่นไม่เละ เมล็ดเล็ก แต่ตลาดไม่ค่อยนิยม เหมาะสำหรับเป็นของฝาก  ที่สวนห้วยผึ้งฯปลูกทั้งมะยงชิด มะปรางหวาน มะปรางเปรี้ยว และต้นเมษานี้ เริ่มหมดแล้ว แต่พอหาได้บ้างลูกไม่โตนัก 

มะยงชิด

ผลไม้ที่จะออกช่วงสงกรานต์นี้  ก็คือมะม่วงดิบ เพราะเหมาะเหลือเกินกับน้ำปลาหวาน มะม่วงของชาวลับแลมีเกือบทุกพันธุ์  คือปลูกตามใจชอบ ไม่ค่อยจะปลูกเชิงพาณิชย์เท่าไหร่ ที่สวนห้วยผึ้งฯก็มีมะม่วงพันธุ์งามเมืองย่า เขียวใหญ่ ที่ให้ผลมา  2 ปีแล้ว  
ช่วงนี้พายุฤดูร้อนเข้า ลมกระโชกแรง พัดผลร่วงมากเลย
มะม่วงพันธุ์งามเมืองย่า
ประมาณกลางเดือนเมษายนนี้จะมีผลไม้อีกชนิดหนึ่งที่ออกมาก คือมะไฟ ๆ ส่วนใหญ่คนลับแลนิยมปลูกพันธุ์เหรียญทอง  และพันธุ์ไข่เต่า  พันธุ์เหรียญทอง  ลูกใหญ่ ผิวบาง  ส่วนพันธุ์ไข่เต่าลูกเล็กกว่าแต่ผิวหนาทำให้สามารถขนส่งได้ไกล ๆ แม่ค้ารับซื้อราคาไม่แน่ บางปี ราคาตก ไม่ถึง 5 บาท แต่ปีที่แล้ว 10 กว่าบาท ก็ถือว่าดีแล้ว พืชชนิดนี้ไม่ต้องดูแลมาก ให้ผลดก เหมาะสำหรับคนทำสวนที่ไม่ค่อยมีเวลา

มะไฟเหรียญทอง


ผลไม้อื่นที่ปลูกไม่มากนักแต่มีผลออกช่วงนี้ก็มี สับประรด ขนุน ซึ่งขนุนนี้ไม่ค่อนนิยมรับประทานสุก   ส่วนใหญ่คนลับแลจะรับประทานผลดิบ โดยนำมาประกอบอาหารคาว เช่นขนุนต้มจิ้มน้ำพริกน้ำปลา หรือน้ำพริกแมงดา หรือบางคนก็ทำขนุนผัด ๆ ก็มีทั้งผัดพริกแกง โดยหั่นเป็นชิ้น ๆ แล้วผัด หรือฝานเป็นชิ้นแล้วต้มให้สุก แล้วตำให้พอแตกไม่ติดกันไม่ถึงกับแหลกแล้วผัดเครื่องแกง(ภาษาเมืองเรียกยำหม่าหนุน ทานกับหอมแดง แคบหมู ๆ ก็คือกากหมูที่เจียวน้ำมันออกแล้ว )

ขุนทวาย
ที่สวนห้วยผึ้ง จันทน์ผา มีผลไม้ออกช่วงนี้คือ มะปราง กล้วย  ชมพู่ มะม่วง มะไฟ กล้วย  ขนุน มะนาว หน่อไม้ใผ่ แล้วก็ขาดไม่ได้คือ ตะลิงปลิง ชะอม

ส่วนผลผลิตพืชไร่ของชาวลับแล ได้แก่ ข้าวโพด หอมแดง  สำหรับหอมแดงปลูกกันเกือบทั้งอำเภอ กำลังเก็บเกี่ยว ราคาปีนี้ถูกมาก ถ้ามาลับแล ก็ลองถาม ๆ ดูซื้อกลับไปไว้ทานเองหรือฝากพี่น้องก็ไม่เลว ชื่อก็เป็นมงคล สีก็เป็นมงคล ลอง ๆ พิจารณานะครับ และถือได้ว่าช่วยชาวไร่หอมลับแลด้วยครับ  




ผลผลิต สวนห้วยผึ้ง จันทร์ผา ลับแล



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น&สอบถามมาได้นะครับ