เรื่องนี้...HOT จริงๆ

วันอาทิตย์ที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2555

แกงหน่อไม้อาหารกลางวันบนสวนห้วยผึ้งจันทน์ผา

ปกติไปสวนทุกวันแม่บ้านก็จะเตรียมอาหารอาหารใส่ปิ่นโตให้ไปทานด้วย เพราะผมเป็นคนทานอาหารเช้าสาย ๆ  แม่บ้านก็จะเตรียมอาหารใส่ปิ่นโตสำหรับรับประทาน 2 มื้อ คือมื้อสาย ๆ ก่อน 10 โมง และมื้อเที่ยงก็จะประมาณบ่ายโมงเศษๆ แล้วแต่ใช้พลังมากหรือน้อย
 ต้มหน่อไม้กับใบย่านาง ใช้เวลานานพอสมควร
วันนี้เป็นวันอาทิตย์ แม่บ้านก็ไปด้วย พร้อมด้วยลูกสมุน 2 ตัว ก็พากันไปแต่เช้า พอไปถึงก็จัดเก็บผลผลิต ไม่ว่าจะเป็นแก้วมังกร และส้มโอ และก็เก็บผักสวนครัวด้วยก็มีพริกหนู ถั่วฝักยาว บวบ ผักชะอม หน่อไม้ ได้มาพอประมาณคงไม่พอขาย ก็คงเอาไปแจก ๆ ขาประจำที่ทำอาหารทานกันบ่อย ๆ ที่ตลาดผลไม้เทศบาลหัวดง
เสร็จเรียบร้อย
ใบหอมพาน การทานจะใช้ใบอ่อนหรือยอดอ่อน
 พอใกล้เวลาอาหารกลางวัน แม่บ้านก็อยากทานแกงหน่อไม้ใบย่านางขึ้นมา ก็เลยจัดการซอยหน่อไม้ ไปหาใบย่านางนำมาคั้นเอาน้ำ  เก็บพริกขี้หนูมาโขลก ซอยบวบ เด็ดใบชะอม ไปดูที่ตู้เก็บกับข้าวเห็นกระปุกปลาร้าที่มีไว้ประจำที่สวน ครบเครื่องก็ทำการต้มหน่อไม้ที่ซอยกับใบย่านางให้หน่อไม้หมดความหืนและหมดขม เสร็จแล้วเติมเครื่องแกงที่โขลกไว้ ใส่ปลาร้านิดหน่อย ปรุงด้วยน้ำปลา ก็ได้แกงหน่อไม้ใบย่านางเป็นอาหารเพิ่มอีกหนึ่งอย่างนอกเหนือจากกับข้าวที่เอาไปจากบ้าน เที่ยงพอดีจัดการรับประทานอย่างอร่อย ตามประสาคนสวน คนดอย
กาต้มน้ำ และกาน้ำชาสมุนไพร
ผลไม้มีไว้ประจำอยากก็เด็ดทานเหลือก็โยนลงบ่อปลา
ของหวานวันนี้เป็นผลไม้กับกาแฟในกระบอกไม้ไผ่
อาหารหวานวันนี้ไม่เคยขาด ก็คือกล้วยน้ำว้าสุกซึ่งมีแขวนไว้ที่ศาลาก้อนเส้าอยู่แล้ว กาน้ำต้มไฟฟืนนอกจากจะมีน้ำร้อนสำหรับชงกาแฟกาใบใหญ่ ก็ยังมีน้ำชาสมุนไพรกาใบเล็ก  ผลไม้วันนี้ก็มีส้มโอ แก้วมังกร กล้วยน้ำว้าสุก ก็พอได้ครบทั้งอาหารคาวหวาน เหมาะสำหรับชาวสวนอย่างเรา ๆ ละครับ  การทานแกงหน่อไม้ของชาวลับแลจะมีใบไม้ชนิดหนึ่งกลิ่นหอม ๆ รสเปรี้ยวนิด ๆ เป็นเครื่องเคียง ชาวลับแลเรียกใบหอมพาน (ภาคกลางเรียกอะไรผมไม่แน่ใจ)  ซึ่งผักชนิดนี้ทานกับน้ำพริกแจ่วก็อร่อยมาก......

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น&สอบถามมาได้นะครับ