เรื่องนี้...HOT จริงๆ

วันศุกร์ที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ลากกล้าทุเรียนไปปลูก ลากลูกทุเรียนออกมาขาย

หลายคนที่คิดจะทำสวนทุเรียนที่ลับแล มักจะท้อว่าปลูกแล้วอีก 8 – 10 ปี หรือนานกว่านั้นถึงจะได้ผล ชาวบ้านบางหมู่บ้านโดยเฉพาะหมู่บ้านห้วยผึ้ง จึงไม่นิยมปลูกทุเรียน สาเหตุคงคิดว่าทุเรียนปลูกตอนนี้นานอีกเป็นสิบปีจึงจะได้ผล ฉะนั้นไม่แปลกเลยที่พอเห็นผมลากกล้าทุเรียนผ่านหมู่บ้าน ชาวบ้านจึงพูดว่าปลูกตอนนี้แล้วเมื่อไหร่จะได้กิน
ต้นนี้ปลูกเมื่อปี 49 ปีนี้ติดลูกปีที่ 2
เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ผมได้จ้างคนงานไปถางหญ้าที่สวน เลยออกมาซื้อน้ำแข็งที่หมู่บ้านทุ่งเอี้ยง เจ้าของร้านที่ผมซื้อของประจำชวนคุยเรื่องผลผลิต เขาเห็นผมลากทุเรียนไปปลูกเมื่อ 5 ปี ที่แล้ว ตอนนี้ผมลากลูกทุเรียนออกมาขายที่ตลาดผลไม้หัวดง
                                          ลากกล้าทุเรียนไปปลูก                                   ลากลูกทุเรียนออกมาขาย
ทุเรียนที่เห็นเป็นทุเรียนที่คัดตัดแก่จัด  ส่วนที่ตัดก่อนหน้านี้  1 สัปดาห์ ตัดได้ 350 กก.
ตอนนี้ชาวบ้านที่มีสวนว่างเปล่าที่ใกล้ ๆ สวนห้วยผึ้งจันทร์ผาเริ่มปลูกทุเรียนกันมาก แต่วิธีการปลูกก็ยังไม่อิงธรรมชาติ คือตัดต้นไม้ที่มีพุ่มใบต้นใหญ่ที่จะเป็นร่มเงาออกหมด แล้วจึงปลูกทุเรียนใช้สะแลนมุงหรือใช้ถุงปุ๋ยฉีกแผ่มุง ทำให้อัตราการตายสูง เมื่อเจอสภาพอากาศแล้ง ไม่มีฝนในช่วงก่อนหน้านี้
หน่อกล้วยน้ำว้าพันธุ์
พื้นที่ลับแลที่แล้งจัด ไม่สามารถปลูกทุเรียนได้ แต่ก็สามารถปลูกมะปรางเปรี้ยว มะยงชิด มะไฟ มะม่วง มะขามป้อม แต่ก่อนปลูกไม่ว่าจะปลูกทุเรียนหรือผลไม้อื่น ๆ ต้องปลูกกล้วยก่อน เพื่อเป็นไม้ร่มเงาสร้างความชื้นให้แก่สวน
กล้วยหอมเขียว                                             กล้วยน้ำว้าพื้นบ้าน
กล้วยที่ปลูกในสวนห้วยผึ้งฯ ผมปลูกทุกสายพันธุ์ ไม่ว่าจะเป็นกล้วยไข่ กล้วยน้ำว้า กล้วยหอมทอง กล้วยหอมเขียว กล้วยเล็บมือนาง เพื่อเป็นไม้ร่มเงา ได้ผลก็เก็บไปขาย ถึงแม้ว่าแม่ค้าจะให้ราคาถูกมาก ขายมา 4-5 ปี ได้ราคาหวีละ 3-4  บาทตลอด
กล้วยน้ำว้าพันธุ์ต้นโต เครือใหญ่มากมี 14 หวี
พื้นที่ของจังหวัดอื่น ๆ ก็เช่นเดียวกัน ถ้าไม่ปลูกกล้วยก่อนมักจะไม่ได้ผล น้องชายที่จังหวัดพิษณุโลก เป็นพื้นที่น้ำท่วม เขายกร่อง แล้วปลูกมะม่วง มะปราง  ได้ผลดีมาก นี่ก็ขอหน่อกล้วยเล็บมือนาง ยังไม่ได้เอาไปให้เลย คิดว่าจะลงไปแล้วจะนำพันธุ์ไม้อื่นๆ ไปให้ปลูกด้วย  และหลานชายที่จังหวัดนครนายกยังมาขอหน่อกล้วยจากสวนห้วยผึ้งฯไปปลูก ตอนนี้เริ่มเห็นผลแล้ว แต่หลานชายก็ยังเอากล้ามะยงชิดมาฝากเหมือนกันนะ ตอนนี้ปลูกเห็นผลแล้วเหมือนกัน
มะยงชิดต้นนี้ปลูกไว้หน้าบ้านสวนห้วยผึ้งจันทร์ผา ให้ผลผลิตมา 3 ปี
มะยงชิดช่วงออกดอก
  • ท่านที่คิดจะปลูกทุเรียนหรือผลไม้อื่น ๆ ในที่โล่งแจ้ง ควรที่จะปลูกกล้วยก่อน แล้วจึงปลูกต้นไม้ที่ต้องการไว้แต่อย่าให้ใกล้กอกล้วยมากนัก เพราะเมื่อโตเวลาลมพัดต้นกล้วยล้มจะทับไม้หลักเสียหาย  เคยบอกญาติพี่น้องเสมอว่า ถ้าคิดจะปลูกต้นไม้ผล อย่ามัวแต่คิด ให้ลงมือปลูกเลย ผลไม้อะไรที่ชอบให้ปลูกไปก่อน เมื่อโตแล้วจึงเปลี่ยนยอดเป็นสายพันธุ์ที่ชอบ  วิธีเปลี่ยนยอด ก็มีตั้งหลายวิธีแล้วจะนำมาเสนอต่อไป ท่านจะไม่ลองปลูกไว้ที่บ้านสักต้นหรือครับ........

3 ความคิดเห็น:

  1. ชอบครับ "ลากกล้าทุเรียนไปปลูก ลากลูกทุเรียนไปขาย"

    ตอบลบ
  2. ก็เขียนด้วยความน้อยใจนิด ๆ ที่ถูกชาวบ้านถามแบบเย้ย ๆ ว่าปลูกตอนนี้เหมื่อไหร่จะได้กิน แต่พอลากลูกออกมาขาย (ที่จริงวันที่ลากออกมา 350 กก.ไม่ได้ถ่ายภาพไว้ ต้องค่อย ๆ ขับออกมาเพราะรถใหญ่ไม่ได้เอาไป) คนถามกันใหญ่ว่าปลูกไม่กี่ปี มีลูกแล้วเหรอ เหมือนกับว่าเราไปเอาของคนอื่นมา ก็เลยทยอยตัดออกมาเรื่อย ๆ ตอนนี้เหลือน้อยแล้ว

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น&สอบถามมาได้นะครับ