เรื่องนี้...HOT จริงๆ

วันพฤหัสบดีที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ปลูกแก้วมังกร ให้ผลดีที่สวนห้วยผึ้งจันผา อ.ลับแล

ขณะที่ผมรับราชการนั้น  มีโอกาสรับผิดชอบเขตอำเภอน้ำปาด ซึ่งเป็นอำเภอทางตอนเหนือของจังหวัดอุตรดิตถ์ ส่วนใหญ่พื้นที่เป็นภูเขา ขณะเข้าไปเยี่ยมหน่วยงานระดับตำบลแห่งหนึ่งในหุบเขา (ซึ่งเป็นพื้นที่น้ำหลาก ดินถล่มในปัจจุบัน)  เห็นชาวบ้านบางครอบครัวปลูกแก้วมังกร สอบถามว่าได้ต้นพันธุ์มาจากชลบุรี และเก็บผลผลิตก็ส่งจังหวัดชลบุรีเท่านั้น  จึงขอซื้อกิ่งพันธุ์ที่ชาวสวนปักชำไว้ ตอนนั้นเจ้าของสวนคิดกิ่งละ 5 บาท ซื้อมาหลายกิ่งเหมือนกัน
ปลูกง่ายปลูกได้ทุกฤดู
ผมเริ่มทำสวนใหม่ ๆ ต้นทุเรียน ลองกอง ยังไม่โตมากนัก เลยคิดว่าการปลูกแก้วมังกรซึ่งเป็นไม้เสริมรายได้ขณะรอผลผลิตทุเรียน ลองกองน่าจะดี จึงสั่งท่อใยหินขนาด 6 นิ้ว จำนวน 100 ท่อน เพื่อทำเป็นหลัก จ้างคนงานขุดหลุมฝักท่อลงไปประมาณ 50 เซนติเมตร  เทปูนซีเมนต์ที่ฐาน ส่วนในรูท่อใช้ไม้ไผ่ผ่าแล้วเสียบลงตรงกลางรู เทปูนกรอกให้เต็ม ปลายท่อด้านบนก็เจาะรู 4 รูแล้วสอดเหล็กขนาด 4 หุนไขว้กันเป็นกากบาท นำยางรถจักรยานยนต์มาวาง มัดด้วยลวด การเตรียมหลักก็แล้วเสร็จ  แล้วจึงปลูกกิ่งพันธุ์แก้วมังกรที่ซื้อมาหลักละ 2-3 กิ่ง  การปลูกที่สวนผมไม่ได้มีการจัดโซน ที่ตรงไหนว่าง ต้องการปลูกตรงไหนก็ปลูกเลย เพราะคิดว่าถ้าต้นทุเรียน ลองกอง โตก็จะต้องเอาออกอยู่แล้ว

ตัดกิ่งเก่าออกบ้าง

แก้วมังกรที่วางขายในตลาดที่ชาวสวนปลูกในพื้นที่ทั่วไปก็จะมี 2 สายพันธุ์ คือพันธุ์เนื้อในสีขาว และพันธุ์เนื้อในสีแดง ที่ได้กิ่งพันธุ์มาจาก อำเภอน้ำปาดเป็นพันธุ์เนื้อในสีขาว  ผมก็เลยต้องไปหาซื้อกิ่งพันธุ์เนื้อในสีแดงมาปลูกบ้าง ก็ได้มาสมใจ จากร้านขายพันธุ์ไม้ในตัวจังหวัด
 
เริ่มออกดอกคอยดูแลเรื่องมด
แก้วมังกรที่ปลูกเจริญงอกงามดีมากให้ผลเร็ว ส่วนปัญหาของการปลูกแก้วมังกร ก็มีมด มากัดกินดอก และผล ก็ใช้ยาฆ่ามดผสมอาหารวางไว้ตามโคนหลัก มดก็จะไม่มีมดมารบกวน  ส่วนที่ชาวสวนกลัวอีกอย่างก็คือตัวทาก หรือหอยทาก จะขึ้นกัดกินยอดอ่อน ดอก ผลอ่อน ทำให้เสียหาย ที่สวนผมใช้กากกาแฟสดที่ร้านกาแฟสดเขาทิ้ง นำมาผสมกับกากน้ำตาล ใส่จุลินทรีย์หมักทิ้งไว้ เวลาจะมีทากมารบกวน ก็จะเอาทั้งน้ำทั้งกาก ผสมน้ำเปล่าไปราด หรือฉีดทากหรือหอยทากก็จะหนีไป
ดอกบางส่วยเริ่มแห้ง บางดอกเริ่มบาน
เมื่อดูแลจนผลโตแล้วก็รอให้สุก การเก็บก็ต้องรอให้ผลออกสีแดงและมีเม็ดสีทองจุดเล็ก ๆ ปรากฎที่ผล แสดงแก่จัดแล้ว เมื่อตัดไปรับประทานรสชาติจะหวานนำ ไม่เปรี้ยว 
 
รอให้ผลสุกเต็มที่
ปัญหาที่ตามมาหลังปลูกได้ 2-3 ปี คือยอดแก้วมังกรออกมาก ต้องคอยตัดแต่งกิ่งเก่าทิ้ง ไม่เช่นนั้นยอดจะมีน้ำหนักมากทำให้หลักหัก หรือล้ม มีน้องที่มาจากปราจีนบุรี อยากปลูกบ้าง ผมก็ได้ตัดยอดพันธุ์ให้ไป และแนะนำให้ใช้ท่อใยหินหน้า 8 นิ้วเป็นหลัก  ปัญหาเรื่องหลักหักจะได้ไม่มี     การตัดยอดพันธุ์ เมื่อท่านตัดไปแล้วท่านต้องสังเกตว่าด้านไหนยอด ด้านไหนโคน ส่วนมากจะสังเกตจากหนามถ้าหนามตั้ง เป็นด้านยอด แต่ถ้าท่านตัดจากหลักที่ล้มนาน ๆ หนามจะไม่ตั้งไปตามยอด จะสังเกตยาก  ถ้าท่านไม่แน่ใจให้เอายอดพันธุ์วางไว้ในที่ร่ม รดน้ำนานๆ ครั้ง ไม่ช้ายอดใหม่ก็จะแตกออกตามตาหนามแล้วจึงนำไปปลูก
 
ปัญหาเมื่อมียอดมาก ก็จะหัก หรือล้ม

แก้วมังกรเป็นผลไม้ที่มีชื่อเป็นมงคล รับประทานได้น้ำตาลไม่สูง เหมาะสำหรับคนที่กลัวน้ำหนักเพิ่ม และที่สำคัญปลูกง่าย ดูแลง่าย ให้ผลเร็ว บางคนปลูกในวงซีเมนต์ก็สามารถปลูกได้ และให้ผลดีเหมือนกัน ถ้าท่านชอบรับประทานแก้วมังกร ก็ลองหากิ่งพันธุ์มาปลูกไว้หน้าบ้าน หรือหลังบ้าน สัก 2-3 หลัก ก็จะได้ผลผลิตพอรับประทานในครัวเรือน ไม่ต้องซื้อที่ตลาดเดี๋ยวนี้กิโลละ 20 กว่าบาท แค่ 1-2 ลูก ก็กิโลแล้ว ลองดูนะครับ......ตอนนี้แก้วมังกรที่สวนห้วยผึ้ง-จันทน์ผา ลับแล เริ่มมีผลผลิตออกแล้วครับ ถ้ามีโอกาสไปเที่ยวก็เชิญที่สวน ตอนนี้มีหลักล้มหลายต้น จะให้ยอดพันธุ์สำหรับท่านที่ต้องการปลูกไว้รับประทานเอง แต่ถ้าท่านที่จะนำไปปลูกเป็นรายได้ ก็ขอค่าน้ำ ค่าปุ๋ยบ้างครับ....
ผลผลิตเริ่มสู่ตลาด

6 ความคิดเห็น:

  1. วีระ คมวิลาศ17 กรกฎาคม 2556 เวลา 15:20

    ผมก็ปลูกไว้ 4-5ต้น มีทั้งใช้เสาท่อใยหิน และเสาปูน เสาที่ใช้ท่อใยหิน มักหักบ่อยเมื่อแก้วมังกรมีผลผลิตออกมาก (น่าเสียดายครับ) ฉะนั้น ควรใช้เสา คอ-นก-รีต น่าจะเหมาะสมที่สุดนะครับ แก้วมังกรควรได้รับแสงแดดตลอดวัน ให้ปุ๋ยคอกบ้าง ปุ๋ยเคมีบ้าง รดน้ำพรวนดิน กำจัดวัชพืช ห่อผลป้องกันแมลงวันผลไม้ ตัดแต่งกิ่งบ้าง กิ่งพันธุ์ควรเลือกกิ่งพันธุ์สายพันธุ์ที่ดี คงไม่ทำให้ผู้ปลูกผิดหวังนะครับ ขอบคุณนะครับที่ให้ความรู้เรื่องแก้วมังกร ครับท่าน

    ตอบลบ
  2. ขอบคุณครัีบ ที่ร่วมแลกเปลี่ยนความรู้่ แก้วมังกรเป็นไม้ที่ต้องการแสงมาก การใช้เสาใยหินจุดอ่อนก็คือหักง่าย ที่สวนหักเสียหายมากครับ พอดีตอนนี้ต้นไม้หลักเช่น ทุเรียน ลองกอง โตมากแล้วก็เลยไม่ปลูกทดแทนครับ มีอีกวิธีนะครับที่จะทำให้หลักใยหินไม่หักง่าย คือพอเก็บผลแล้วต้นที่แก่จัดก็จัดการตัดออกเ้พื่อให้กิ่งงอกใหม่ แต่ไม่ใช่ตัดกิ่งออกหมดทั้งหลักนะครับ เลือกเอาออกบ้างเพื่อให้น้ำหนักลง ทำให้หลักรับน้ำหนักได้ดีครับ

    ตอบลบ
  3. คือตอนนี้หนูสนใจที่จะปลูกแก้วมังกร พร้อมกับทุเรียนและลองกอง และกล้วยน้ำว้าค่ะ บ้านยุที่ อ.พิชัยค่ะ แต่ว่าจะไปทำสวนต่อที่แพร่ค่ะ พื้นที่สวนก็คล้ายกันกับที่น้ำปาด เป็นที่ภูเขาค่ะ แต่ว่าไม่มีความรู้เรื่องพวกนี้เลยค่ะ เพียงแค่ชอบและอยากที่่จะปลูก เลยอยากจะปรึกษาเรื่องการเตรียมพื้นที่เรื่องค่าใช้จ่ายในกรซื้อกิ่งในส่วนของแก้วมังกรค่ะ ที่คุณสมศักดิ์ มีจำหน่ายรึป่าวค่ะ รบกวนให้คำปรึกษาค่ะ ขอบคุนมากค่ะ

    ตอบลบ
  4. ตอนสร้างสวนใหม่ ๆ มีพื้นที่ว่างมาก ผมเลยปลูกแก้วมังกร ๆ เป็นพืชที่ปลูกง่าย ไม่ยุ่งยากในการเตรียมพื้นที่ แต่ต้องให้ความสำคัญกับหลักให้มาก ๆ ต้องมั่นคงแข็งแรง เพราะเวลาโตแล้วจะมีน้ำหนักมาก ทำให้เสาหลักหักเสียหาย ศัตรูของแก้วมังกร ก็มี มด หอยทาก กำจัดไม่ยากครับแต่ต้องสอดส่องดูแลบ่อย ๆ ใช้ยากฆ่ามดชนิดโรยโคนต้นก็ได้ครับ ส่วนหอยทากผมหมักกากกาแฟ ไปขอร้านค้าที่เขาชงกาแฟขายนำมาหมักกับกากน้ำตาล ฉีดพ่นหรือผสมน้ำรดโคนต้นครับ ผลสุกก็ระวังนกมาจิกกินผมใช้แผ่น CD ที่ไม่ใช้แล้วไปแขวนตามหลักครับ ที่สวนตอนนี้ไม่ได้เน้นเครับเพราะทุเรียน ลองกองโตเต็มที่ เอาออกเกือบหมดแล้วครับครับ ไม่มีกิ่งพันธุ์จำหน่ายครับ ลองอ่านข้อเขียนใน Blog นะครับสนใจก็ฝากข้อความความไว้ครับ

    ตอบลบ
  5. อยากได้กิ่งพันธ์แก้วมังกรค่ะ ไม่ทราบว่ามีหรือป่าวค่ะ พอดีสนใจจะปลูกแก้วมังกรเป็นอาชีพเสริมค่ะ 0844871664

    ตอบลบ
  6. ที่สวนไม่ได้ปลูกแล้วครับ เพราะต้นไม้หลักโตคลุมพื้นที่หมดแล้ว

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น&สอบถามมาได้นะครับ