เรื่องนี้...HOT จริงๆ

วันพุธที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ของดี อุตรดิตถ์

“เหล็กน้ำพี้ลือเลื่อง เมืองลางสาดหวาน บ้านพระยาพิชัยดาบหัก ถิ่นสักใหญ่ของโลก” คำขวัญของจังหวัดอุตรดิตถ์ คำขวัญนี้มีที่มาและแต่ละสิ่งที่ปรากฏในคำขวัญจังหวัดล้วนแล้วแต่มีชื่อเสียง และเป็นที่รู้จักของคนทั่วไปทั้งสิ้น
เหล็กน้ำพี้ลือเลื่อง เหล็กน้ำพี้เป็นแร่เหล็กที่พบมากที่สุดในตำบลน้ำพี้ อำเภอทองแสนขัน จังหวัดอุตรดิตถ์ ในหลักฐานที่ปรากฏจะมีบ่อเหล็ก 2 บ่อ บ่อแรกเรียกว่าบ่อพระแสง อีกบ่อหนึ่งเรียกบ่อพระขรรค์ สมัยที่ผมมารับราชการที่อุตรดิตถ์ใหม่ ๆ บริเวณบ่อเหล็กนี้จะเป็นป่าไผ่ ไม่เป็นที่สนใจของผู้คนมากนัก การที่เราจะลัดเลาะเข้าไปยังบ่อเหล็กทั้ง 2 นี้ เป็นทางที่ชาวบ้านใช้ออกหาของป่า ต่อมามีการพัฒนาเป็นสถานที่ท่องเที่ยวและแร่เหล็กน้ำพี้เป็นที่นิยมสำหรับการทำเครื่องราง หรือ วัตถุมงคลต่าง ๆ จนกระทั่งโด่งดังที่สุดช่วงจตุคาม ถ้ารุ่นไหนไม่ผสมแร่เหล็กน้ำพี้จะไม่เป็นที่นิยม จนทางราชการต้องเข้าไปจัดการเรื่องการเอาแร่เหล็กออกนอกพื้นที่  

เมื่อท่านไปถึงบ่อฯ ทางเจ้าหน้าที่จะมีคันเบ็ดแม่เหล็ก ให้ท่านตกในบ่อทั้ง 2 บ่อ เมื่อท่านได้ก้อนแร่แล้ว ให้ท่านอธิษฐานขอจากเจ้าพ่อน้ำพี้ก่อนนำแร่ออกจากพื้นที่ ทางพิพิธภัณฑ์จะมีคำเตือนใต้ป้ายชื่อบ่อ   ท่านจะเชื่อหรือไม่ก็ตาม...แต่ผมเชื่อครับ...


บ่อเหล็กน้ำพี้
แร่เหล็กน้ำพี้ ถือว่าเป็นแร่เหล็กที่มีความแข็งแกร่งที่สุดในโลก ช่างตีดาบบ้านน้ำพี้กล้าท้าว่าดาบที่ทำจากแร่เหล็กน้ำพี้สามารถฟันเหล็กขนาด 2 – 4 หุนขาดโดยที่คมดาบไม่บิ่น 
ดาบที่ทำจากเหล็กน้ำพี้
เมื่อท่านไปถึงบ่อเหล็กน้ำพี้ก็อย่าลืมชมพิพิธภัณฑ์เหล็กน้ำพี้   ช่วงไปถ่ายภาพเป็นช่วงสงกรานต์ หุ่นในพิพิธภัณฑ์เลยมีมือบอนปะแป้งเต็มไปหมด (อนิจจัง....)
                                  ขุดหาแร่เหล็กน้ำพี้                                                    ถลุงแร่เหลำน้ำพี้
ตีดาบน้ำพี้
ยิ่งดังมาขึ้นเมื่อมีการค้นพบ ไหลดำ ไหลเขียว น้ำพี้ ตามข้อมูลว่าแร่ชนิดนี้บางประเทศค้นพบใต้ทะเลลึกเกิน 10 กิโลเมตร แต่ที่อุตรดิตถ์ค้นพบบนผิวดิน นี่เอง
ไหลเขียวน้ำพี้(http://entertainment.goosiam.com/news/html/0022522.html)

เมืองลางสาดหวาน...การปลูกลางสาดของจังหวัดอุตรดิตถ์ นิยมปลูกกันในอำเภอลับแล อำเภอเมือง อำเภอท่าปลา ต่อมามีการพัฒนาพันธุ์โดยการนำยอดลองกองมาเสียบ พอเสียบได้ผลผลิตบางคนก็เรียกลางกอง  ผมว่าเรียกลองกองนั่นแหละดีแล้ว
ที่ภาคใต้เขานำยอดลองกองไปเสียบต้นลูกู ไม่เห็นเขาเปลี่ยนชื่อเลย   ตอนนี้ลางสาดมีปริมาณที่ลดน้อยลง  แต่ช่วงนี้คนที่ชอบรับประทานลางสาดยังถามหาลางสาดลับแลอยู่เสมอแต่เริ่มหายากขึ้นทุกทีครับ  มีบางคนบอกว่าไม่นานลางสาดจะเป็นพืชที่คนลับแลต้องอนุรักษณ์
ลางสาด(http://www.taklong.com/north/show-north.php?No=414499)
บ้านพระยาพิชัยดาบหัก...เป็นแหล่งกำเนิดของท่านพระยาพิชัยดาบหัก ทหารเอกของพระเจ้าตากสินมหาราช  ท่านเกิดที่บ้านห้วยคา อำเภอพิชัย จังหวัดอุตรดิตถ์ ปัจจุบันมีการพัฒนาบริเวณบ้านเกิดเป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางประวัตศาสตร์  ถ้าท่านมีโอกาสไปเที่ยวอุตรดิตถ์ ก็สามารถแวะเที่ยวได้โดยเมื่อท่านขับรถจากพิษณุโลกถึงแยกวัดหลักร้อย ก็เลี้ยวซ้ายเข้าไปขับไปเรื่อย ๆ จะมีป้ายบอกทาง เข้าไปเที่ยวบ้านเกิดท่านพระยาพิชัยดาบหัก วีระบุรุษทางประวัติศาสตร์ของไทยอีกท่านหนึ่งที่ทุกท่านควรศึกษา
อนุสาวรีย์พระยาพิชัยที่บ้านเกิด
ถิ่นสักใหญ่ของโลก... ต้นสักใหญ่อยู่ที่บ้านปางเกลือ ตำบลน้ำไคร้ อำเภอน้ำปาด จังหวัดอุตรดิตถ์ ซึ่งอยู่ในความดูแลของวนอุทยานสักใหญ่ ปัจจุบันมีการพัฒนา มีพิพิธภัณฑ์  มีเจ้าหน้าที่บริการข้อมูลด้านการท่องเที่ยว นอกจากจะมีต้นสักใหญ่ที่สุดในโลกแล้ว ต้นสักที่เป็นบริวาณก็ต้นใหญ่ไม่น้อยทีเดียว นับว่ามีการพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจอีกแห่งหนึ่ง
คุณจำเนียร(แม่บ้าน)พาแฟน ๆ Blog ไปชมต้นสักใหญ่
สรุปแล้ว ถ้าท่านมาเที่ยวอุตรดิตถ์โดยเดินทางออกจากจังหวัดพิษณุโลก เข้าเขตอำเภอพิชัย แวะเที่ยวบ้านเกิดพระยาพิชัย  แล้วเลยไปเที่ยวอำเภอลับแลชมต้นทุเรียน ลางสาด ลองกอง แล้วเดินทางต่อไปแวะชมเขื่อนสิริกิต์ แล้วเลยไปชมต้นสักใหญ่ที่สุดในโลก แล้วเดินทางต่ออีกไม่กี่กิโล ถึงแยกน้ำไคร้เลี้ยวขวาเดินทางต่อไปถึงตำบลน้ำพี้ ชมบ่อเหล็กน้ำพี้ ก็ครบสถานที่ตามคำขวัญของจังหวัดอุตรดิตถ์แล้วครับ
                                       วัตถุมงคลที่ทำจากเหล็กน้ำพี้              ก้อนแร่ไหลดำ ไหลเขียวน้ำพี้
สำหรับแฟน ๆ Blog ที่ไปเที่ยวอุตรดิตถ์ แล้วเลยไปที่บ้าน พอทราบว่าอุตรดิตถ์ มีเหล็กน้ำพี้ที่โด่งดัง ก็อยากได้ไปเป็นที่ระลึก ระยะนี้ผมก็พอมีแจกให้ไม่ว่าจะเป็นวัตถุมงคล  หรือ เป็นไหลดำ ไหลเขียว แต่ขอบอกว่าวัตถุมงคลที่กลุ่มชุมชนน้ำพี้เขาทำจำหน่ายที่ศูนย์จำหน่ายน้ำพี้  บางอย่างยังไม่เข้าพิธี ท่านต้องนำไปเข้าพิธีปลุกเสกเอง  ส่วนที่ผมมอบให้ไปนั้นผมทำแจกตอนเกษียณอายุราชการ ได้นำไปให้หลวงปู่แดงวัดถ้ำฉลองอธิษฐานจิต และยังนำไปให้หลวงปู่แขกพิษณุโลกพิจาณาอธิษฐานจิตให้ ตอนนี้ใกล้หมดแล้วเพราะแจกทุกท่านที่ไปเยี่ยมครับ   ส่วนไหลดำ ไหลเขียว ไม่มีแจกแล้วครับหมดจริง ๆ ถ้าต้องการก็ต้องจัดโปรแกรมไปบ้านน้ำพี้ด้วยนะครับ สนนราคาไม่แพง เหมาะเป็นของฝาก ว่าท่านได้เคยไปอุตรดิตถ์มาแล้ว...
ขอขอบคุณข้อมูลและภาพจาก




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น&สอบถามมาได้นะครับ