เรื่องนี้...HOT จริงๆ

วันพุธที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

ลมหนาวเริ่มมา ที่สวนจันทน์ผา-ห้วยผึ้ง




เช้าวันนี้ 7 พฤศจิกายน 2556 บนสวนห้วยผึ้งจันทน์ผา ลับแล อุตรดิตถ์ ช่วงเวลา 8.00 น. มีลมพัดแรงมาก สังเกตจากกังหันที่ทำไว้สังเกตทิศทางลม วันนี้กังหัน หันใบพับไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ พอสาย ๆ ทิศทางลมเริ่มเปลี่ยน เป็นพัดทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ โชคดีที่ด้านทิศเหนือของสวนเป็นภูเขาโอบล้อม แรงลมจึงไม่พัดถูกต้นผลไม้ การพัดของลมเหนือแสดงให้เห็นว่าอากาศหนาวเริ่มมาแล้ว


กังหันสังเกตทิศทางลมบนสวน


ภูเขาโอบล้อมสวนด้านทิศเหนือ

ช่วงนี้ปลายฝนต้นหนาว ต้นไม้แตกใบมาก อยู่ในระยะพักตัว ต้นไม้บางชนิดเริ่มแตกยอดอ่อน เช่น ทุเรียน มะปราง มะยงชิด ชาวสวนส่วนใหญ่ไม่อยากให้มะยงชิดแตกยอดอ่อน เพราะช่วงนี้เข้าสู่ฤดูหนาว อีกไม่นาน ต้นที่ไม่แตกใบอ่อนก็จะออกดอก ซึ่งนอกจากมะปรางใกล้ออกดอกแล้ว มะไฟก็จะออกดอกในระยะนี้เหมือนกัน


สนามบนเนินหน้าบ้านพักบนสวน

บรรยากาศในสวนตอนนี้ก็ปรับปรุงภูมิทัศน์ ตัดแต่งหญ้าบริเวณสนาม ส่วนหญ้าในสวนคนงานตัดหมดแล้ว เรียกว่าเหมาะแก่การเดินเที่ยว พักผ่อน ผ่อนคลายช่วงต้นไม้สมบูรณ์ ดูไปทางไหนก็เขียวทั้งหมด ด้านล่างสวน มีชาวบ้านทำสวนหอมแดง ช่วงนี้ก็กำลังเก็บขายต้น


อีกมุมบริเวณบ้านพัก

มีแฟน ๆ Blog สอบถามว่าอยากไปเที่ยวที่สวนแต่เกรงว่าไม่มีที่พัก ขอเรียนว่าถ้าขึ้นไปบนสวนจันทร์ผา ห้วยผึ้ง ต.ฝานหลวง อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์ ซึ่งสวนอยู่ห่างจากตัวจังหวัด 12 กม. หากขึ้นไปเที่ยว สามารถกลับไปพักในตัวเมืองได้สะดวก เพราะทางลาดยางถึงสวน


แยกจากทางลาดยางเข้าไปอีกนิด เห็นป้ายบอกทางขึ้นสวน




























ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น&สอบถามมาได้นะครับ