เรื่องนี้...HOT จริงๆ

วันพุธที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

หลังศาลาก้อนเส้า เราปลูกพืชสวนครัว



ถ้าท่านติดตาม Blog ของสวนห้วยผึ้งจันทน์ผา จะเห็นว่าช่วงแรก ๆ มุมพักผ่อนเราทำศาลาหญ้าคา ต่อมาเมื่อศาลาหญ้าคาหมดอายุ เรายกศาลาไปทำค้างถั่วฝักยาวและบวบ เราได้ทำศาลาก้อนเส้าเตาไฟขึ้นมาทดแทน โดยข้างๆ ศาลาเราทำเตาก้อนเส้าสำหรับต้มน้ำสมุนไพร และน้ำสำหรับชงกาแฟ ไว้บริการท่านที่ขึ้นไปหา


       ศาลาหญ้าคาเดิม                               เป็นศาลาก้อนเส้าเตาไฟ
ต่อมาเราได้ทำอ่างเก็บน้ำเล็ก ๆ ไว้ชายคาบ้านกลางสวน เหล็กไวเมทสำหรับเสริมเทพื้นเหลือ เราจึงเอาเหล็กมาติดกับชายคาด้านหลังของศาลาก้อนเส้าฯ แล้วปลูกบวบ กับตำลึง ให้พันขึ้นเป็นม่านกันแดดได้เป็นอย่างดี ส่วนมุมด้านหลังทั้งสองด้านเราเอายางรถยนต์ เทปูนปิดด้านล่าง เอาดินใส่ ปลูก โหระพา และผักไผ่ สำหรับไว้ปรุงอาหาร ไม่ต้องเดินไปเก็บไกล

                               ต้นบวบเหลี่ยมมองด้านนอก                           มองด้านใน
เมื่อเราคิดว่าการประกอบอาหารต้องเดินไปเก็บผักไกล ๆ เราก็ย้ายผักที่รับประทานบ่อย ๆ มาไว้ใกล้ ๆ ศาลาก้อนเส้า เช่น มะละกอ ตะไคร้ มะกรูด มะนาว สำหรับมะละกอต้นแม่เป็นพันธุ์ฮอลแลนด์ซึ่งชาวบ้านไม่นิยมนำมาทำส้มตำ เราก็จัดการเสียบยอดพันธุ์ที่นิยมทำส้มตำเช่นพันธุ์ครั่ง ส่วนมะนาว มะกรูด เราก็ไม่ปลูก มีต้นส้มโออยู่ใกล้ ๆ ศาลา ก็จัดการต่อยอดมะนาว มะกรูดไว้ที่ต้น ส้มโอเสียเลย


        ตะไคร้/มะละกอ                      มะนาว มะกรูด ส้มโอ
เคยไปบรรยายเรื่องจิตอาสา และประสบการการทำสวนให้พี่น้องชาวสวนยางหลาย ๆ ที่ และได้เล่าถึงการทำสวนของผมให้ฟัง มีคนสนใจมาเยี่ยมดูก็เห็นว่าแปลกดี และจะนำกลับไปทำบ้าง ผมไม่หวงวิชา บางคนให้แนะนำเรื่องการตอนมะละกอ ก็บอกกัน ฝึกทำไปเลย จะได้นำไปใช้ในสวนของตังเองบ้าง ไม่แน่โอกาสหน้าผมอาจจะแวะไปเยี่ยมบ้างก็ได้นะครับ...


 ผักไผ่                                         โหระพา

การจัดสวนแบบนี้ก็เป็นที่ถูกใจ ของบรรดาน้อง ๆ เพื่อน ๆ ร่วมวงที่มักขึ้นไปประกอบอาหารแบบบ้าน ๆ เพราะสิ่งที่จำเป็นก็อยู่รอบ ๆ ศาลานั่นแหละครับ ความคิดนี้ไม่สงวนนะครับ ใครอยากทำตามก็เอาเลยประหยัดเนื้อที่ หาง่าย สะดวก และที่สำคัญคือ เหมาะกับคนอย่างผม ซึ่งไม่ค่อยขยันเดินไปหาไกล ๆ ครับ...

มุมพักผ่อน

                            มองด้านหน้าศาลาก้อนเส้า เห็นม่านกันแดดเป็นเถาบวบ เถาตำลึง











ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น&สอบถามมาได้นะครับ