เรื่องนี้...HOT จริงๆ

วันอังคารที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

ให้น้ำทุเรียน



0 ย่างเข้าสู่ฤดูแล้ง ชาวสวนลับแลที่ปลูกกล้าพันธุ์ทุเรียนเมื่อก่อนฤดูฝนที่ผ่านมา ช่วงนี้ก็ต้องให้น้ำ รวมถึงต้นที่ยังไม่ออกดอก เพื่อไม่ให้ใบร่วงเนื่องจากเปลี่ยนฤดูจากหนาวเข้าสู่ฤดูร้อน สำหรับต้นที่ปลูกใหม่จำเป็นมากที่ต้องให้น้ำ
กล้าทุเรียนที่ปลูกเมื่อก่อนฝนปี่ที่แล้ว
0 ที่สวนจันทน์ผาห้วยผึ้ง เป็นสวนเชิงดอย ไม่สูงมากนักสามารถส่งน้ำด้วยเครื่องพ่นยา นำไปรดต้นเล็ก ๆ ที่ปลูกใหม่ ถ้าแล้งมาก ๆ ก็ต้องรดทุก 7 วัน จะช่วยให้กล้าที่ปลูกรอดตายในฤดูแล้งนี้ได้
ขวดพลาสติกหาซื้อยากมากที่อุตรดิตถ์
0 ทุกปีก็จะรดน้ำที่โคนต้นที่ปลูกทุก 7 วัน โอกาสตายมีสูงเนื่องจากเป็นที่เชิงเขา ปีนี้เลยคิดใหม่ ไปหาซื้อขวดน้ำพลาสติกขนาด 5 ลิตร ตามร้านรับซื้อของเก่า ร้านในอุตรดิตถ์ไม่ค่อยสนใจขายให้ บอกไม่มีเวลาเลือกให้ เลยต้องไปติดต่อขอซื้อที่พิษณุโลก ราคาก็พอประมาณ นำมาเจาะฝาเป็นรูให้น้ำซึมออกได้ ด้านก้นขวดก็ใช้ใบมีดตัดเปิดสำหรับเติมน้ำ แล้วนำไปฝังโดยให้ด้านฝาขวดฝังลงดิน ให้ห่างจากโคนต้นกล้าทุเรียนพอสมควร แล้วเติมน้ำให้เต็ม ส่วนหลุมปลูกเราก็รดน้ำปกติ น้ำจะซึมเร็ว
สารโพลิเมอร์
0 วิธีการชะลอไม่ให้น้ำซึมเร็ว ผมเติมสารโพลิเมอร์ลงในขวด 1 ช้อนแกง พอเติมน้ำลงในขวดสารฯ ก็จะซับน้ำไว้แล้วค่อย ๆ ปล่อยให้น้ำซึมลงดิน วิธีนี้จะยืดเวลารดน้ำไปอีก 2 – 3 วัน
                       ฝังขวดใกล้ต้นกล้าที่ปลูก           ใส่สารโพลิเมอร์เมื่อใส่น้ำสารจะขยายตัว
0 คงเป็นอีกวิธีหนึ่งที่คิดขึ้นมาใช้ บางสวนก็ใช้หม้อดินวางที่โคนแล้วเติมน้ำ ปล่อยให้น้ำซึมผ่านหม้อดิน เห็นว่าได้ผลดีเหมือนกัน












ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น&สอบถามมาได้นะครับ