เรื่องนี้...HOT จริงๆ

วันพฤหัสบดีที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

ไฟป่า ภัยที่ชาวสวนต้องระวัง



0 พอย่างเข้าสู่ฤดูแล้ง ประมาณเดือน กุมภาพันธ์ ชาวสวนทุเรียนลับแล ก็จะจัดทำแนวกันไฟ และต้องคอยสังเกตุกลุ่มควันที่มีคนแอบจุดไฟในป่า ซึ่งอาจจะลามเข้าสวนทุเรียนของตนเอง
                                      แนวป่าบนเขาเห็นที่ว่าง ๆ เป็นทุเรียนปลูกใหม่             แนวกันไฟ
0 ส่วนใหญ่ ไฟป่า ก็จะมีคนจุดไฟเผ่าป่าไม่เกินช่วงตั้งแต่กลางเดือน กุมภาพันธ์ ถึงกลางเดือน มีนาคม เพราะหลังจากนี้ต้นไม้ก็เริ่มแตกใบอ่อน เพราะอาจมีฝนหลงฤดูตกลงมาทำให้หญ้า แต่ต้นไม้คลุมดินแตกใบอ่อน ไฟก็จะไม่ค่อยลุกลามง่าย ๆ
                                 ไฟป่าเริ่มเนินเขาตรงข้ามกับเนินของสวน           มองจากทางฝั่งสวนจันทร์ผาฯ
0 ปีนี้ก็เป็นไปตามที่คาดหมาย คิดว่าประมาณไม่เกินต้นเดือนมีนาคม ก็ต้องเกิดไฟป่าแน่ ๆ จริง ๆ ก็เกิดขึ้นตามคาดหมาย และปีที่ผ่านมา เกิดไฟป่าแต่ลุกลามน้อย ทำให้ต้นไม้ ใบหญ้า เกิดการสะสมจำนวนมาก ปีนี้พอเกิดไฟป่า เปลวไฟจึงรุนแรง และลุกลามรวดเร็วมาก
             มองเห็นแนวไฟทอดยาวเต็มสันเขา  บางจุดไฟลุกแรงมาก    
0 ไฟเกิดตั้งแต่ 5 โมงเย็น ลามถึงสวนจันทน์ผาห้วยผึ้ง เที่ยงคืนพอดี กว่าจะดับตามแนวกันไฟเสร็จก็เกือบสว่าง ไม่ได้หลับนอนกันเลยทีเดียว พอจัดการสวนตัวเองเสร็จ ก็ต้องสังเกตว่าไฟจะลามไปทางไหน มีการติดต่อเจ้าของสวนที่คาดว่าไฟจะไปถึง แต่ที่สวนดับไฟได้ส่วนหนึ่ง แต่ก็มีบ้างที่ไฟทำลายต้นทุเรียนที่ปลูกใหม่ และต้นเก่าที่ให้ผลแล้ว
ภาพหลังจากที่ไฟดับ ทำลายทุเรียนที่ปลูกไว้และต้นที่กำลังติดผล
0 คิดจะเป็นชาวสวนก็ต้องเตรียมพร้อม และต้องทำใจ ไม่มีใครที่จะมาช่วยเรา นอกจากลูกน้องที่เคยเกื้อหนุน คอยช่วยเหลือกันมา ผมก็มีอยู่ 2 – 3 คน ก็ได้เขาเหล่านั้นช่วย ลำพังตัวเองคงเอาไม่ไหวแน่ ๆ ครับ ถ้าเป็นไปได้ ทางราชการน่าจะมีการปลูกจิตสำนึกเรื่องการเผาป่า ไม่ว่าจะเผาเอาเห็ด เผาเอายอดผักหวาน เผาไล่เอาไข่มดแดง เผาเพื่อกลั่นแกล้งคนอื่น ทำอย่างไรให้เขาเหล่านั้นทราบว่าสิ่งที่เขาทำนั้นมันทำลายมากกว่าผลที่ได้มากมายหลายเท่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น&สอบถามมาได้นะครับ