เรื่องนี้...HOT จริงๆ

วันพฤหัสบดีที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2557

มะยงชิด มะปรางหวาน สวนห้วยผึ้งจันทน์ผา


0 ช่วงนี้เป็นช่วงฤดูแล้ง ผลไม้ในสวนออกดอกหลายชนิด ไม่ว่า ทุเรียน ลำไย ส้มโอ กระท้อน มะยงชิด มะปรางหวาน มะม่วง มะไฟ ชมพู่ เจ้าของสวนต้องดูแลผลไม้ที่กำลังออกดอกนี้เป็นพิเศษ ต้องระวังเรื่องการให้น้ำ ถ้าให้น้ำน้อยดอกก็จะแห้งร่วงหล่น ถ้าให้นำมากผลเล็ก ๆ ก็จะร่วงหล่น ต้องให้พอหน้าดินเปียกเพิ่มความชุ่มชื้นเท่านั้น
ดอก ผล มะยงชิด มะปรางหวาน
ดอกทุเรียน                                                   ดอกชมพู่
ดอกมะไฟ                                                               ดอกลำไย
0 มะยงชิด มะปรางหวาน ที่สวนห้วยผึ้งจันทน์ผา ปลูกมะยงชิดพันธุ์ทูลเกล้า มะปรางหวานปลูกพันธุ์สุวรรณบาตร ส่วนมะปรางเปรี้ยว(มะปรางพื้นเมือง)ก็มีปลูกอยู่บ้างเพื่อเก็บผลดิบขาย
ผลอ่อนมะยงชิด มะปรางหวาน
0 มะยงชิดปีนี้ออกดอก 2 3 รุ่น รุ่นแรกเจออากาศหนาวประกอบกับร้อนทำให้ผลร่วงมาก รุ่นที่ 2 อากาศเริ่มอุ่นขึ้นรุ่นนี้ติดมากหน่อย ส่วนรุ่นที่ 3 ออกดอกมาก ผลเล็ก ๆ มากแต่เจอฝนตกประกอบกับอากาศร้อนสลับหนาวทำให้ผลเล็ก ๆ ร่วงเกือบหมด ทำให้ที่สวนมีผลผลิตเป็นรุ่นที่ 2 ซึ่งกำลังดูแลให้น้ำเพื่อให้ผลขยาย โตเต็มที่
มะยงชิดใกล้สุก(ผลผลิตปีที่แล้ว)
0 ราคาของมะปรางเปรี้ยว ขายผลดิบตกราคาอยู่ที่ประมาณ 8 – 10 บาท/กิโลกรัม ด้วยราคามะปรางเปรี้ยวราคาค่อนข้างดี ทำให้มีคนแอบขโมยมะยงชิดไปขายเป็นประปรางเปรี้ยว ที่สวนโดนไปหลายต้น
มะยงชิด (ผลผลิตปีที่แล้ว)
0 มะยงชิด ที่สวนห้วยผึ้งฯ สุกประมาณปลายเดือนมีนาคม เริ่มออกสู่ตลาด ราคาส่งตอนแรก ๆ ก็ได้ราคาสูง แต่พอออกชุกก็ลดต่ำลงมา แต่ราคาส่งปีที่ผ่านมา ราคาไม่เกิน 100-150 บาท (ขนาดคัดเกรด) ส่วนขนาดรวมราคาไม่เกิน 60 80 บาท/กิโลกรัม ถ้าท่านต้องการชิมมะยงชิด มะปรางหวาน ของชาวสวนลับแล ก็ขอเชิญอุดหนุนได้ครับ ราคาไม่แพง ขอแนะนำมะปรางหวานพันธุ์สุวรรณบาตร เป็นสายพันธุ์ของจังหวัดอุตรดิตถ์ รสหวาน อร่อย ไม่คันคอ ไม่มีใยที่เม็ด ...ลองหาชิมดูนะครับ รับรองจะติดใจ...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น&สอบถามมาได้นะครับ