เรื่องนี้...HOT จริงๆ

วันเสาร์ที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2557

ถึงฤดูแล้ง ชาวสวนต้องให้น้ำต้นไม้


Sพอเข้าสู่ฤดูแล้ง ผลไม้ในสวนของชาวลับแลก็จะเริ่มออกดอก ไม่ว่าจะเป็นทุเรียน มะปราง มะยงชิด มะม่วง ลำไย มะไฟ ชมพู่ ช่วงการออกดอกใหม่ ๆ ก็ให้น้ำแต่น้อย กันช่อดอกแห้ง อย่าให้น้ำมากถ้าให้มากดอกจะร่วงหมด สำหรับสวนในหุบเขา ในขุนห้วย ก็ไม่ต้องให้น้ำเพราะมีความชื้นสูงอยู่แล้ว

สวนห้วยผึ้งจันทน์ผา ต.ฝายหลวง อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์
Sสำหรับที่สวนห้วยผึ้งจันทน์ผา ต้องให้น้ำเพราะเป็นสวนที่อยู่นอกหุบเขา ไม่มีห้วยผ่านตลอดปี มีเพียงน้ำในห้วยเฉพาะฤดูฝน จึงต้องให้น้ำต้นไม้เพื่อป้องกันช่อดอกแห้ง และต้นไม้ที่ปลูกใหม่แล้งตาย การให้น้ำก็ใช้การสูบน้ำบาดาล ขึ้นไปรดพอให้ได้รับความชื้น

ดอกลำไย                                                         ดอกมะไฟ
ดอกมะยงชิด                                                            ดอกมะม่วง
ดอกชมพู่                                                 ดอกทุเรียน
Sอุปกรณ์การให้น้ำของแต่ละสวนก็คล้าย ๆ กัน คือเครื่องยนต์สูบน้ำ ปั้มสูบน้ำ สำหรับสวนที่มีไฟฟ้าถึงก็ให้มอเตอร์ไฟฟ้า การใช้ขนาดมอเตอร์ไฟฟ้าก็ขึ้นอยู่กับความแรงของตัวปั้มน้ำ
ปั้มน้ำฉุดด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า
Sอุปกรณ์ที่ชาวสวนประยุกต์ใช้อีกอย่างสำหรับการสูบน้ำ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องยนต์ฉุดปั้ม หรือใช้มอเตอร์ฉุดปั้ม ชาวสวนจะใช้ถึงแก๊สเจาะรู รูน้ำเข้าจะอยู่สูงกว่ารูน้ำออก รูน้ำเข้าจะต่อมาจากปั้มน้ำเมื่อน้ำเข้ามาในถึงแก๊สก็จะตกลงพอได้ระดับก็จะไหลออกทางรูน้ำออก จะป้องกันการกระแทกของตัวลูกสูบปั้ม กระแสน้ำออกจะสม่ำเสมอไม่กระตุก และยังเพิ่มแรงส่งให้ขึ้นไปที่สูงได้ดีอีกด้วย
เครื่องพ่นยา พ่นฮอร์โมน ฉุดด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า
Sส่วนพื้นที่สวนที่อยู่บนยอดเขา ใช้ปั้มน้ำส่งไปไม่ถึง ก็จะใช้ปั้มสำหรับพ่นยาหรือพ่นฮอร์โมน สูบน้ำเช่นเดียวกับการพ่นยาแต่เอาหัวพ่นออก ก็จะได้น้ำรดต้นไม้ที่ปลูกใหม่ ต้นไม้ก็จะรอดตายในฤดูแล้ง แต่ถ้าแล้งจัด ๆ ก็เอาไม่อยู่เหมือนกัน
ถังแก๊ส สำหรับทดแรงกระตุกของน้ำ และช่วยส่งแรงดันน้ำ ใช้กับปั้มน้ำ
Sท่านที่คิดจะทำสวนในพื้นที่กว้างๆ หรือพื้นที่สูงๆ ก็ควรศึกษาเรื่องปั้มน้ำไว้บ้างก็จะดี เพราะถ้าไม่ศึกษาก็จะซื้อผิดขนาด ใช้ไม่ได้ผล หรือถ้าใหญ่เกินก็จะสิ้นเปลือง เช่น มอเตอร์ขนาดใดควรใช้กับปั้มขนาดใด เป็นต้น ส่วนเครื่องพ่นยา ถ้าเล็กเกินก็ส่งขึ้นที่สูงไม่ได้ ถ้าใหญ่เกินก็เปลืองแรงฉุดของมอเตอร์ หรือเครื่องยนต์ฉุด นี่แค่เรื่องน้ำก็เรื่องใหญ่พอสมควรแล้วครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น&สอบถามมาได้นะครับ