เรื่องนี้...HOT จริงๆ

วันจันทร์ที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

สัตว์ล่าแมลงในสวนผลไม้



 ปีนี้พอฝนเริ่มตกลงมา ใบไม้ในสวนที่แห้งมีความชื้น ปรากฏว่ามีตัวปลวกมาทำรังกินใบไม้แห้งเต็มไปหมด บางทีก็ทำรังหุ้มต้นทุเรียน ลองกอง มะยงชิด ถามคนที่เคยทำสวนเขาให้ใช้ยาฆ่าแมลงโรยไปบนรังปลวก แต่ที่กินใบไม้มันมากเหลือเกินสัตว์ธรรมชาติที่พอจะกำจัดปลวกได้จำพวก จิ้งเหลน กิ้งก่า แย้ คางคก เขียด ก็มีจำนวนน้อยไม่สามารถกำจัดปลวกได้ทัน

  ปลวก
               (ข้อมูลภาพจากhttp://www.dnp.go.th/FOREMIC/WEB%20SITE2/de_termites.php)
จิ้งเหลน ส่วนใหญ่ที่เราเห็นตามบ้านเป็นจิ้งเหลนบ้าน หากินไม่ไกลจากตัวบ้านเพราะเวลาหนีศัตรูจะหนีไม่ทัน ส่วนจิ้งเหลนสวนตัวจะเล็ก ๆ สีเทาดำ วิ่งตามกองกิ่งไม้แห้ง ปัจจุบันในสวนมีปริมาณลดลงมาก

จิ้งเหลนบ้าน
กิ้งก่า เป็นสัตว์ที่หากินบนกิ่งไม้ ส่วนใหญ่ที่เราเห็นตัวโต ๆ ปรับสีเขียว สีฟ้า ส่วนใหญ่เป็นกิ้งก่าที่อยู่ตามต้นไม้ข้างบ้าน แต่ถ้าเป็นกิ้งก่าสวนจะตัวเล็ก ส่วนใหญ่จะปรับตัวเป็นสีน้ำตาล เดี๋ยวนี้จำนวนเริ่มลดลงเช่นกัน (ทั้ง ๆ ที่คนในพื้นที่ไม่ทานกิ้งก่า)
กิ้งก่า
แย้ ที่สวนมีวิ่งให้เห็นไม่กี่ตัว เมื่อ 23 เดือนมานี้ไม่เห็นเลย ไม่รู้ว่าคนหรือศัตรูตามธรรมชาติล่าไปหมด ด้วยเหตุนี้จึงทำให้จำนวนแมลงบนดินเพิ่มมากขึ้น  และจากจำนวยแย้ที่หายไปนี่เองผมจึงคิดจะเพิ่มจำนวนแย้ขึ้น        โดยบอกเพื่อน ๆ น้อง ๆ ที่ทำงานในถิ่นที่มีชาวบ้านจับแย้มาขาย ให้ซื้อไว้ให้ และก็ได้การน้องนักวิชาการที่อำเภอทองแสนขัน ได้ติดต่อคนจับแย้ จับไว้ให้เกือบ 100 ตัว จึงรีบขับรถไปรับที่ อบต.น้ำพี้ จ่ายเงินจ่ายทองกันเรียบร้อย   ก็จัดการนำมาปล่อยในสวนเพราะกลัวจะร้อนตาย พอปล่อยออกจากถุงวิ่งกันเต็มสวน พริบตาเดียวหายเข้าไปใต้ใบไม้แห้งกันหมด  พร้อมทั้งได้กำชัยคนข้าง ๆ สวนขอร้องไม่ให้ล่าแย้ใกล้เขตสวน ทุกวันผมก็เดินผิวปากเรียกฝูงแย้ที่ปล่อยไว้ หากอากาศร้อน ๆ ก็จะมีออกมาให้เห็นบ้าง แต่ส่วนใหญ่ไม่ออกมา คิดว่าถ้าจำนวนเพิ่มขึ้นคงออกมาให้เห็นเองแหละครับ นี่ก็เป็นวิธีการกำจัดแมลงที่รบกวนสวนผลไม้ในสวนที่ผมทำอีกวิธีหนึ่งครับ เมื่อทราบถึงประโยชน์ของสัตว์เหล่านี้ ก็อย่าได้ทำลายชีวิตมันเลยครับ ช่วยกันอนุรักษ์ให้สภาพแวดล้อมสมดุล ดีกว่าที่จะช่วยกันล่าหรือจับมาเป็นอาหารครับ
แย้
     (ข้อมูลภาพจากhttp://www.bloggang.com/mainblog.php?id=plaipanpim&month=17-11-2011&group=1&gblog=284)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น&สอบถามมาได้นะครับ