เรื่องนี้...HOT จริงๆ

วันศุกร์ที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2555

แมลงมีพิษ ที่ชาวสวนต้องระวัง



มีคำกล่าวว่า สวนใดมีแมลงหลากหลายสายพันธุ์ สวนนั้นจะปลอดจากสารพิษ ก็เป็นจริงดังคำกล่าวครับ แต่การที่ไม่มีแมลงที่เป็นศัตรูของพืชก็จะเป็นการดีมาก ยังมีแมลงอีกกลุ่มหนึ่งจะเรียกว่าเป็นแมลงไม่เป็นศัตรูของพืช และยังช่วยผสมเกสรต้นไม้ด้วย แต่ก็ไม่เป็นมิตรกับคนสวนเท่าใดนัก ขอแนะนำแมลงอย่างแรกที่อาศัยอยู่ในสวนประจำ และอยู่บนต้นทุเรียนเสียด้วยนั่นคือ ผึ้งมิ้ม จัดเป็นผึ้งที่มีตัวขนาดเล็ก มีรังขนาดเล็ก ลักษณะรวงเป็นครึ่งวงกลมมีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณไม่เกิน 30 ซม. สร้างรังอยู่ติดกับกิ่งไม้ ซึ่งมีทรงต้นไม่สูงมากนัก ลักษณะนิสัยไม่ค่อยดุร้าย ชาวสวนจะสังเกตว่าถ้าสร้างรังขวางตะวันมักจะดุ แต่ถ้าไม่ขวางตะวันไม่ค่อยดุร้าย ก็เป็นความเชื่อของชาวบ้าน แต่รังนี้อยู่กับสวนมานานแล้วไม่ดุร้ายครับ ตัดหญ้าเข้าไปใกล้ ๆ ได้

 
ผึ้งมิ้ม
ต่อนอนวัน เป็นตัวต่อที่มีตัวสีเหลืองอมน้ำตาล ส่วนมากจะออกหากินในเวลากลางคืนที่มีแสงไฟ ถ้าเป็นกลางวันมักจะไม่ค่อยดุร้าย แต่ถ้าถูกรบกวนก็จะออกมาไล่ต่อยในตอนกลางวันได้เหมือนกัน ที่สวนพบบนต้นลองกอง ตอนเก็บผลลองกองเป็นช่วงฤดูฝน มีฝนตกพรำ ๆ ไม่ทันสังเกตเลยไปโดนต้นที่มีรังอยู่ ตัวต่อออกมานอกรังเต็มไปหมด โชคดีที่ไม่ถูกไล่
ตัวต่อและรังต่อนอนวัน
ต่อหัวเสือ  ตัวโตกว่าผึ้ง และโตกว่าต่อนอนวัน มีนิสัยดุร้าย ลักษณะตัวจะมีสีเหลืองสลับดำ รังต่อหัวเสือจะมีลักษณะคล้ายรังต่อนอนวัน แต่จะเปิดปากรูกว้างกว่า (สังเกตด้วยตัวเอง) ที่สวนทำรังอยู่บนต้นมะยงชิด ดุร้ายมากเข้าใกล้ได้ไม่เกินรัศมี 5 เมตร จะบินไล่ทันที ตอนนี้รอกำจัดอยู่
รังต่อหัวเสือ ตัวอยู่ในรังดุมาก....
แตนบัว หรือแตนฝักบัว ลักษณะคล้ายตัวผึ้ง แตนบัว หรือแตนฝักบัวลักษณะของรังสร้างรังคล้ายกับฝักบัวคว่ำ รังจะยึดติดกับกิ่งไม้ หรือก้านใบไม้ ด้านล่างของรังเหมือนฝักบัวจะมีรูสำหรับเป็นที่อยู่ของตัวอ่อน และเป็นที่อาศัยของตัวแตนแม่ไข่ นิสัยดุร้ายถ้าชาวสวนไม่สังเกตไปถูกต้นไม้ที่มีแตนอาศัยอยู่ก็จะถูกไล่ต่อย ผมโดนจนชินแล้วครับ รังนี้อยู่บนต้นลองกอง เอามีดไปเคาะรังปลวกที่ขึ้นต้นลองกอง ปรากฏว่าแตนไล่ต่อยโดนเข้าไป 2 แม่เจ็บเอาการเลยละครับ
แมลงนอกจากจะมีประโยชน์ในการผสมเกสร ตัวอ่อนของแมลงที่นำมาเสนอทั้งหมดสำหรับชาวสวน ชาวป่าสามารถนำมาประกอบอาหารได้   แต่ทางตรงข้ามก็จะมีอันตรายต่อร่างกายถ้าถูกต่อย ต้องระมัดระวังครับถ้าคิดจะเป็นชาวสวน โดนแมลงเหล่านี้ต่อยถือว่าเป็นภูมิต้านทานให้แก่ร่างกายครับ แต่โดนต่อยบ่อย ๆ ก็ไม่ดีนะครับ เกิดแพ้หรือโดนต่อยหลายแม่มีสิทธิ์นอนโรงพยาบาลได้เหมือนกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น&สอบถามมาได้นะครับ