เรื่องนี้...HOT จริงๆ

วันจันทร์ที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ตัวต่อนอนวัน ไล่ต่อย



วันนี้เป็นอีกวันที่ต้องไปอยู่เป็นเพื่อนคนงานตัดหญ้าในสวน ก็เลยพาเจ้าสุนัขโปรดของแม่บ้านไปด้วย 2 ตัว เพราะตอนสาย ๆ แม่บ้านกับลูก ๆ ที่มาจากกรุงเทพจะเข้าไปเที่ยวสวน
บ้านบนสวนห้วยผึ้งจันทร์ผา
 
 เจ้าตัวโปรดของแม่บ้าน
ไปถึงประมาณ 8 นาฬิกา คนงานเริ่มขึ้นไปตัดหญ้าบนเขาแล้ว ซึ่งก็อยู่ไกลบ้านพอสมควร ตะโกนหากันได้ยินอยู่ ไปถึงก็ก่อไฟฟืนต้มน้ำเพื่อดื่มกาแฟ และเตรียมน้ำชาสมุนไพร วันนี้เป็นใบเตยกับตะไคร้หอม ต้มน้ำไว้ก็เดินเข้าไปบ้านกลางสวนพร้อมกับเจ้าตัวโปรด 2 ตัว จัดการก่อไฟให้ที่หน้าบ้านเพราะอากาศเย็นและไล่ยุงด้วย
บ้านกลางสวน

                                                   คนงานถางหญ้าอยู่บนเขา
 ก็เริ่มตัดแต่งกิ่งลองกอง เพื่อเปิดไม่ให้ทรงพุ่มทึบมาก ตัดใกล้ ๆ บ้านนั่นแหละ เอาบันไดเหล็กพาดก็ใช้เลื่อยเล็ก ๆ สำหรับชาวสวนตัดแต่งไปเรื่อง ๆ ถึงต้นลองกองใหญ่ไม่ได้สังเกต จัดการพาดบันไดตัดกิ่งตั้งลงได้ 2 กิ่ง พอตัดกิ่งที่ 3 เห็นตัวแมลงสีเหลือง ๆ อมน้ำตาลบินบนยอดลองกองเต็มไปหมด คิดแล้วว่าต้องเป็นตัวต่อแน่ ๆ ฝูงต่อเริ่มโจมตี บินตอมที่หัว เสียงต่อบินจับที่เส้นผมบนหัวดัง จื๊ด ๆ แสดงว่าเกาะเต็มบนเส้นผมแล้วเริ่มต่อย ผมรีบไต่ลงบันได วิ่งมาที่บ้านกลางสวน มีกองไฟที่ก่อไว้พอดีมีควันมากพอสมควร รีบเอาถาดสังกะสีพัดเพื่อให้มีควันมาก ๆ ฝูงที่บินตามค่อย ๆ หายไป  ความโชคดีของผมคือตอนนี้เส้นผมของผมยาว และสระทุกวันทำให้เส้นผมฟูเลยถูกต่อต่อยไม่ถึงหนังศีรษะ คนงานบอกว่าถ้าถูกต่อจะปวดมาก เพียงแม่เดียวก็แย่แล้ว...
                        รังต่อนอนวัน                                   รังนี้ที่หล่นติดกิ่งลองกองลงมาไล่ต่อย
เสียงคนงานยังไม่ดับเครื่องตัดหญ้าบนเขา กิ่งลองกองที่ตัดขาดและมีรังต่ออยู่ค่อย ๆ เอนหล่นจากยอดลงมากกองพื้นใต้ต้นทุเรียน คราวนี้ตัวต่อบินออกจากรังเกาะที่โคนต้นทุเรียนเป็นฝูงเต็มไปหมด โชคดีมากที่กิ่งค่อย ๆ เอนหล่นลงมาทีหลังที่ผมวิ่งหนีกลุ่มที่ไล่ครั้งแรกไปแล้ว กลัวว่าเมื่อคนงานดับเครื่องแล้วเดินลงมาจะโดนตัวต่อชุดใหญ่ไล่ จึงรอให้เสียงเครื่องดับก่อนแล้วจึงตะโกนบอก
 
                                            รังต่อหัวเสือกำลังหาวิธีกำจัด                                   
 
   ตัวตุ่น ที่ลูก ๆ อยากเห็นตัวเป็นๆ
แม่บ้าน และลูก ๆ ไปถึงก็เลยพาไปดูรังต่อหัวเสือ และได้ไปดูรังต่อนอนวันที่หล่นติดกิ่งลองกองลงมา แค่เข้าไปถ่ายรูปยังมีบางตัวบินเข้ามาหา ต้องรีบกลับไปอยู่ทีกองไฟ พอดีคนงานเอาตุ่นที่เลี้ยงไว้มาให้ดูเลยถ่ายรูปกับเจ้าตุ่นหน้าแด่น สัตว์ตัวร้ายของชาวสวนทุเรียน  ครั้งนี้ถือเป็นบทเรียนของชาวสวนมือใหม่จริง ๆ ขอให้จำไว้ ๆ ๆ ๆ ว่าต้นไม้ทุกชนิดในสวนถ้าจะตัด หรือทำอะไรก็ตามที่ลำต้นต้องสั่นไหว ให้สังเกตสัตว์ และแมลงมีพิษทุกครั้งไม่เช่นนั้นอาจจะไม่โชคดีเท่ากับครั้งนี้......

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น&สอบถามมาได้นะครับ