เรื่องนี้...HOT จริงๆ

วันพฤหัสบดีที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ตอนมะละกอ ปลูกกันไหม..



การปลูกมะละกอ ถ้าถูกใจต้นไหน พันธุ์ไหน แล้วอยากได้พันธุ์ก็ต้องเก็บลูกสุกแล้วผ่าเอาเมล็ดมาผึ่งให้แห้ง แล้วจึงนำไปเพาะเป็นต้นกล้า พอได้ต้นกล้าก็นำมาเลี้ยงไว้ในถุงชำ โตพอสมควรแล้วจึงนำไปปลูก แต่เชื่อไหมครับผลที่ได้มะละกอกลับกลายพันธุ์ไม่เหมือนต้นเดิม
 

 
  มะละกอพันธุ์ต่าง ๆ
วิธีการที่ผมใช้ปลูกในสวนคือถูกใจต้นไหนหรือพันธุ์ไหน พอต้นโตสูงเกินไปก็จัดการตัดให้ตอสูงจากพื้นดิน 1 เมตรเศษ แล้วปล่อยให้แตกกิ่ง ภาษานักปลูกต้นไม้เขาเรียกว่าทำสาว พอกิ่งเริ่มโต ถ้าเราไม่ต้องการกิ่งไหน หรือกิ่งชิดกันเกินไป ก็จัดการตอนออกไปปลูก รับรองไม่มีการกลายพันธุ์
ตัดต้นทำสาวแตกกิ่งมากมาย
ที่เห็นพันพลาสติกไว้ ไม่ใช่อะไรครับเตรียมต้นให้สร้างตาราก พอเป็นตุ่ม ๆ ก็จัดการตอนตรงนี้และครับ (อ้อต้นนี้รอเก็บผลก่อนครับไม่เช่นนั้นกิ่งหักเวลาตอน) วิธีการตอนก็ไม่ยาก เลือกกิ่งที่ต้องการ ใช้ไม้ไผ่มัดดามมัดยึดกิ่งให้แน่นก่อนครับกันต้นหัก แล้วจัดการใช้มีดคมฝานเฉียงขึ้นไป 3 ใน 4 ส่วนของลำต้น อย่าให้กิ่งขาดจากกันนะครับ  รอยแผลที่ฝานก็เอาพลาสติกยัดเข้าไปกั้นเพื่อไม่ให้แผลติดกันมัดแผ่นพลาสติกให้เรียบร้อย
การตอนง่าย ๆ
 เสร็จแล้วก็พอกด้วยดินด้านที่ไม่ถูกพลาสติกหุ้ม แล้วหุ้มทับด้วยพลาสติกกันการระเหยของน้ำ  ตอนเหมือนตอนต้นไม้ทั่วไป ทิ้งไว้ 1 เดือนเศษ ก็จะเห็นรากแล้วครับ จัดการตัดไปชำก่อนครับ ถามว่าจะตอนกิ่งยอดได้หรือไม่ ตอบว่าได้ แต่ต้องดามต้นดี ๆ นะครับ
ออกรากแล้วตัดชำ
 แต่ถ้าเป็นต้นฤดูฝนก็ไม่ต้องชำครับ ตัดจากต้นแม่ก็ปลูกได้เลย เราก็จะได้มะละกอต้นอวบโต ออกลูกเร็ว ไม่กลายพันธุ์ ลองทำดูนะครับ ผลเป็นอย่างไรก็แจ้งบอกกันบ้างที่ท้าย Blog นี้นะครับ
\
ต้นนี้ตอนรุ่นแรกให้ผลมา 2 ปีแล้ว

คู่นี้ตอนปลูกเมื่อพฤษภาคม ตอนนี้ให้ผลแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น&สอบถามมาได้นะครับ