เรื่องนี้...HOT จริงๆ

วันเสาร์ที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

การปลูกทุเรียนของชาวลับแล

0ลับแลดินแดนมหัศจรรย์แห่งผลไม้ หมายถึงเมืองลับแล สามารถปลูกไม้ผลที่มีในประเทศไทยได้เกือบทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็นมะม่วง มะไฟ ส้มโอ มะปราง มะยงชิด สละ มะละกอ ลางสาด ลองกอง ฯลฯ แต่ที่โด่งดังและเป็นที่นิยมตลอดมานั่นคือ ทุเรียน พันธุ์ที่ชาวลับแลปลูกดั้งเดิมเป็นพันธุ์พื้นเมือง ต่อมามีการพัฒนาสายพันธุ์จนได้พันธุ์พื้นเมืองที่ชื่อ หลงลับแล หลินลับแล ส่วนทุเรียนพันธุ์ที่โด่งดังจากถิ่นอื่นก็สามารถปลูกที่ลับแลได้ เช่น หมอนทอง ชะนีไข่ ก้านยาว นกกระจิบ ฯลฯ
สวนจันทร์ผาห้วยผึ้ง สวนประสบการณ์คนวัยเกษียณ
0เหตุที่ทุเรียนหลงลับแล โด่งดังไปทั่วเมืองไทยเพราะเป็นทุเรียนที่มีรสชาติอะร่อย และราคาสามารถซื้อหาได้ไม่แพงจนเกินไป ฉะนั้นจึงมีชาวสวนถิ่นอื่น ๆ นำพันธุ์ไปปลูกในถิ่นของตนเอง ซึ่งก็ได้ผลผลิตดีเช่นกัน จะต่างกันเพียงรสชาติ แต่ก็ยังตั้งชื่อคำว่าหลงนำหน้าเช่นเดิม
         หมอนทอง                               หลินลับแล
0ท่านที่ซื้อต้นกล้าไปปลูกมักจะสอบถามว่าจะปลูกอย่างไร การปลูกก็เหมือนการปลูกทุเรียนทั่วไป พื้นที่ต้องไม่เป็นที่น้ำไม่ท่วม ระดับน้ำใต้ดินต้องไม่ตื้นเกินไป ที่ที่เป็นภูเขาก็สามารถปลูกได้ และที่เป็นพื้นที่ราบ ที่เนิน ก็ปลูกได้เช่นกัน
 หลงลับแล
0ระยะห่าง ชาวลับแลจะถือระดับความลาดชันของพื้นที่เป็นหลัก เช่น ลาดชันมากก็ปลูกถี่ เวลาต้นทุเรียนขึ้นสูงจะได้เป็นร่มซึ่งกันและกัน แต่ถ้าเป็นพื้นเนินราบก็ปลูกห่างตั้ง 5 เมตร ถึง 8 เมตร แต่ทรงพุ่มที่ลับแลไม่กว้างนะครับ
   ชะนี                                   ก้านยาว
0การขุดหลุมปลูก กว้าง/ยาม/ลึก อย่างน้อย 50/50/50 ซม. แต่พื้นที่บนเขาบางครั้งขุดลงไปก็มีก้อนหิน หรือรากไม้ ไม่สามารถขุดได้ตามขนาด ก็สามารถปลูกได้ครับ สำหรับพื้นที่ราบการกลบหลุมต้องกลบหลุมให้ดินเสมอดินเดิม หรือพูนจากดินเดิมเล็กน้อย เพราะตอนให้น้ำๆ จะได้ไม่ไหลหนีเร็วเกินไป ส่วนพื้นที่บนเขา การกลบหลุมต้องกลบให้ดินต่ำกว่าปากหลุมเล็กน้อย เพื่อเวลารดน้ำในฤดูแล้งน้ำจะได้ไม่ไหลหนีครับ
 กล้าพันธุ์บรรจุถุงพันธุ์ และ พื้นเมือง
0การดูแล ก็ต้องทำร่มพรางแสงไม่ให้ถูกแสงตลอดวัน ให้ถูกได้ตอนเช้า ๆ เย็น ๆ ที่ลับแลชาวสวนมักจะปลูกต้นกล้วยไว้ทางทิศตะวันตกของหลุมปลูก เพื่อเวลาตะวันคล้อยบ่าย ร่วมกล้วยจะได้บังเงาและรากกล้วยจะดูดความชื้นจากดินมาช่วยต้นทุเรียนได้ แต่ไม่ปลูกใกล้จนชิดหลุมปลูกนะครับ

 
หลุมปลูก และการตัดถุงพลาสติก้นถุง
0การรองก้นหลุม ใช้ปุ๋ยอินทรีย์ หรือปุ๋ยคอก โรยลงไปไม่ต้องมากแล้วใช้ดินชั้นหน้าที่ขุดหลุมกลบก่อน จากนั้นตัดพลาสติกก้นถุงก่อนโดยกรีดให้รอบถุงเปิดก้นถุงออก โดยให้ถุงพลาสติกส่วนใหญ่ที่เป็นถุงปลูกยังหุ้มดินปลูกอยู่ ค่อย ๆ วางถุงลงในหลุมปลูกตรงกลางหลุม แล้วใช้ใบมีดกรีดพลาสติกแนวตั้งของถุง แกะถุงพลาสติกออก อย่าให้ดินหุ้มรากแตกเด็ดขาด ค่อย ๆ นำดินชั้นบนที่ขุดหลุมไว้กลบลงก่อน และดินชั้นล่างกลบตามขึ้นมาจนถึงระดับที่ต้องการ กดดินที่กลบให้แน่นพอประมาณรอบ ๆ ดินหุ้มรากอย่ากดจนดินหุ้มรากแตก
 
วางถุงกล้าพันธุ์กลางหลุม กลบดินกดดินรอบถุงให้แน่น
0ขั้นตอนสุดท้าย รดน้ำในหลุมให้ดินชุ่มน้ำ ปักไม้ใช้ปอฟางมัดต้นทุเรียนกับไม้ที่ปักไม่ต้องแน่นมาก เพื่อประคองต้นไม่ให้ต้นเอนเวลาลมพัด แล้วทำร่มเงา รดน้ำวันเว้นวันถ้าดินไม่ชุ่มน้ำ และทุก 3 - 5 วันถ้าดินชุ่มน้ำแล้ว พอต้นไม้ตั้งตัวได้ ก็รดน้ำสัปดาห์ละครั้งก็พอ ข้อสังเกตุต้นทุเรียนไม่ชอบน้ำชุมมากนะครับถ้าชุ่มมากจะเกิดโรครากเน่า ส่วนใหญ่คนปลูกก็อยากจะให้ต้นไม้โตไว ก็เลยรดน้ำทุกวันเลยเกิดโรครากเน่าตายเสียก่อน ฤดูแล้งให้สังเกตุด้วยว่ามีปลวกมาอาศัยความชื้นที่หลุมปลูกหรือไม่ ถ้ามีให้ใช้สารเคมีกำจัดปลวก สำคัญเรามองไม่เห็นนะครับต้องสังเกตุอาการของต้นทุเรียน ถ้าไม่แน่ใจก็ใส่สารกันไว้เลยครับ ที่สวนขนาดต้นที่ปลูกแล้ว  2 ปีมีปลวกมาอาศัยความชื้นของหลุมกัดต้นตายหลายต้นครับ

สนใจกล้าพันธุ์ หรือศึกษาดูงานในสวน ติดต่อ ป้าเนียร 086 9284180
0เป็นข้อมูลที่ผมใช้ทำสวน โดยสอบถามจากผู้รู้ในพื้นที และศึกษาในตำรา เป็นเพียงข้อมูลด้านหนึ่งที่ท่านใช้พิจารณา เพราะสภาพดิน สภาพพื้นที่ อากาศ ความชื้น ไม่เหมือนกัน จะเอาวิธีปลูกยองดินมาใช้สวนจันทร์ผาฯลับแล ลองแล้วครับตาย 100 % ฉะนั้นผมจึงเขียนหัว Blog ของผมว่า สวนจันทร์ผาห้วยผึ้ง สวนประสบการณ์ ไงละครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น&สอบถามมาได้นะครับ