เรื่องนี้...HOT จริงๆ

วันอังคารที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2557

เตาประหยัดเชื้อเพลิง ทำใช้ในสวน

0 คนทำสวน ทุกสวนจะต้องมีการตัดแต่งกิ่ง ทำให้เกิดเศษกิ่งไม้ ใบไม้ จำนวนมาก ส่วนใหญ่ก็กองสุมไว้เพื่อให้ผุ ย่อยสลายกลายเป็นปุ๋ย หรือบางสวนก็จะใช้สุมไฟไล่แมลง แต่เรื่องการใช้เชื้อเพลิงประกอบอาหารในสวนก็จำเป็น บางสวนก็จะใช้เตาอั้งโล่ หรือบางสวนก็จะก่อเป็นก้อนเส้าและใช้ฟืนก่อเพื่อประกอบอาหาร ไม่ว่าจะเป็นเตาอั้งโล่ หรือเตาก้อนเส้า หรือกองฟืน การก่อไฟก็จะมีควันมาก ความร้อนที่ได้ไม่ค่อยแรง ทำให้สิ้นเปลืองฟืน ผมจึงทดลองทำเตาประหยัดฟืน โดยทำหลาย ๆ แบบ 

                           เตาอั้งโล่                                                     เตาก้อนเส้า
0 แบบแรกได้นำเอาถังสีที่เป็นสังกะสีใบโต มาจะรูด้านก้นถังให้เท่ากับกระป๋องสีใบเล็ก ส่วนกระป๋องสีใบเล็กก็จะรูหลาย ๆ รูที่ก้นถังสำหรับให้ขี้เถ้าล่วงลงสู่ด้านล่าง ด้านข้างกระป๋องสีใบเล็กเหนือขอบด้านล่างก็เจาะรูเล็ก ๆ สำหรับให้อากาศเข้าไปในกระป๋อง เสร็จแล้วก็ประกอบเข้ากับถังใหญ่ แล้วนำเศษกิ่งไม้จุดไฟ ใส่ลงไปในกระป๋องไปเล็กจะเกิดเปลวไฟ ที่มีควันน้อย เปลวไฟแรง ค่อย ๆ เติมเศษกิ่งไม้ไปทีละน้อย สามารถเป็นเชื้อเพลิงประกอบอาหาร หรือต้มน้ำได้ ข้อเสียของเตาปี๊บคือตัวเตาเผาจะผุง่าย ใส่ฟืนได้น้อย
เตาเผาเศษไม้ใบไม้ทำจากปี๊บ
ข้อมูลภาพจาก www.kasetporpeang.com
0 ปัจจุบัน แบบเตาใช้ท่อดินเผา ซึ่งเป็นขาตั้งกระถางต้นไม้ที่ไม่ได้ใช้แล้วนำมาตัดครึ่ง แล้วใช้สวนที่เป็นขอบกับส่วนที่ท่อเป็นแผ่นปิดท่อ นำมาวางชนกัน ใช้เป็นส่วนของเตาเผา ส่วนของถังอากาศ ใช้กระถางดินเผาตัดก้นกระถางออกแล้วคว่ำให้ส่วนปากกระทางเท่ากับรอยต่อของเตาเผา ส่วนบนก็นำเหล็กที่วางหม้อบนเตาแก๊สมาวาง แล้วก่อไฟด้วยเศษไม้ ใบไม้ ค่อย ๆ เติมกิ่งไม้ที่ละน้อย ๆ สามารถให้เป็นเชื้อเพลิงต้มน้ำ หรือประกอบอาหารได้ ประหยัดเชื้อเพลิงได้เป็นอย่างดี ปัจจุบันไม่ได้ก่อไฟที่เตาก้อนเส้าอีกเลย
ท่อดินเผา ตัดทำเป็นเตาเผา
          กระถางดินเผา ตัดทำเป็นส่วนของถังอากาศสวมบนเตาเผา
นำเหล็กวางบนเตาแก๊สมาสวม สำหรับวางกาน้ำ หรือหม้อ กระทะ ประกอบอาหาร
ขนาดฟืนที่ใช้กับเตาประหยัดเชื้อเพลิง
  0ลองประยุกต์ทำใช้ดูนะครับ ชาวสวนทุกท่านครับ ทำที่ง่าย ๆ ไม่เปลืองเงิน ตอนนี้ถ้าท่านขึ้นไปบนสวนจันทร์ผาห้วยผึ้ง เห็นกาน้ำร้อนวางอยู่บนกระถางดินที่คว่ำบนท่อดินเผา นั่นคือเตาต้มน้ำร้อนนะครับ ถ้าจะทานกาแฟ หรือชงเครื่องดื่มสมุนไพร ก็จัดการช่วยตัวเองได้เลย ฟรีอยู่แล้วครับ...เราอยู่ในสวน ในป่าถ้าประหยัดได้มาก ๆ ก็เป็นการลดต้นทุนได้อีกทางหนึ่งครับ 
ซุ้มกาแฟ เครื่องดื่มสมุนไพร ส่วนแก้วกาแฟอยู่ในกระบอกไม้ไผ่ นะครับ 
ลำโพงเครื่องเสียง

จะนั่งดื่มหรือนอนเปลยวน จิบกาแฟ 
ฟังเพลงลูกทุ่งจากลำโพงถังน้ำมัน/ยางรถยนต์ ก็เชิญครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น&สอบถามมาได้นะครับ