เรื่องนี้...HOT จริงๆ

วันพุธที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2557

ปลูกทุเรียน หลง หลิน หมอนทอง ต้องปลูกตอนนี้


0 หลายท่านที่เดินทางไปเที่ยวตลาดผลไม้เทศบาลหัวดง อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์ ท่านจะเห็นชาวสวนที่ขับรถยนต์ หรือรถจักรยานยนต์ มีกล้าทุเรียนต้นโต ๆ ใส่ท้ายรถไปบนสวน นั่นเป็นกล้าพันธุ์พื้นเมืองครับ ชาวสวนที่นำขึ้นไปปลูกบนดอยสูงต้องใช้พันธุ์พื้นเมืองต้นโต ๆ เพื่อที่จะสังเกตได้ง่ายเวลาถางสวน และจะโตไวไม่กี่ปีก็สามารถเสียบยอดพันธุ์หลงลับแล หลินลับแล หรือหมอนทอง ได้แล้ว
                    ต้นกล้าพื้นเมืองใส่รถยนต์เข้าสวน             รถจักรยายนต์ขนขึ้นภูเขา
0 ที่เห็นต้นโต ๆ นั่นราคาใช่ว่าถูก ๆ นะครับ มีตั้งแต่ราคาต้นละ 100 300 บาทเลยทีเดียว  เมื่อก่อนชาวสวนก็ใช้ต้นกล้าพื้นเมืองต้นเล็ก ๆ ปลูก แต่ต้นเล็กจะตายแล้งบ้าง ส่วนใหญ่โดนคนถางสวนตัดเพราะสังเกตไม่เห็น หรือบางครั้งเครือเถาวัลย์ปกคลุมตายบ้าง ระยะหลัง ๆ ก็ใช้ต้นโต ๆ กันเลยครับ
 กล้าพื้นเมืองมีหลายขนาด
0 สำหรับสวนที่ดูแลดี ๆ มีการวางระบบน้ำ ก็จะใช้ต้นกล้าพันธุ์ทีเสียบยอดแล้ว ไม่ว่าจะเป็นหลงลับแล หลินลับแล หรือหมอนทอง ก็จะเป็นการลดขั้นตอนแรงงานไปอีกช่วงหนึ่ง คือไม่ต้องจ้างแรงงานไปเสียบยอด หรือทาบยอดเหมือนการปลูกกล้าพื้นเมืองครับ
กล้าพื้นเมือง                      กล้าพันธุ์เสียบยอดแล้ว
0 ไม่ว่าจะเป็นต้นกล้าพื้นเมือง กล้าหลงลับแล  หลินลับแล หรือมอนทอง ที่เสียบยอดพร้อมปลูกได้เลย ท่านสนใจจะนำไปปลูก ก็ติดต่อสอบถามที่ ศูนย์จำหน่ายผลไม้และของฝาก สวนจันทน์ผาห้วยผึ้ง ตั้งอยู่หน้าปั้มน้ำมันบางจาก เลยที่ทำการเทศบาลหัวดงไป 200 เมตร หรือจะแวะชมกล้าพันธุ์ ชื้อทุเรียนหลง หลิน หมอนทอง ของฝากลับแล เชิญได้ทุกวันครับ หรือจะติดต่อสอบถามข้อมูลได้ที่
 ป้าจำเนียร 086 928 4180 ได้ทุกเวลาครับ
 ป้ายหน้าศูนย์จำหน่ายผลไม้ กล้าพันธุ์ และของฝากลับแล
 
 ทุเรียนหลงลับแล                                  ไม้กวาดตองกง
 
 ศูนย์ฯตั้งอยู่หน้าปั้มน้ำมันบางจาก หัวดง อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น&สอบถามมาได้นะครับ