เรื่องนี้...HOT จริงๆ

วันอังคารที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

ผลผลิตทุเรียนยังไม่ออก แต่งดอกลองกองก่อนไหม..

0 ช่วงปลายเดือนพฤษภาคมของทุก ๆ ปี ปกติทุเรียนของอำเภอลับแล ไม่ว่าจะเป็นพันธุ์พื้นเมือง หมอนทอง หลง – หลิน ลับแล หรือก้านยาว ก็จะออกสู่ตลาด แต่ปีนี้ผิดคาด จะเข้าสู่เดือนมิถุนายน แล้ว ทุเรียนก็ยังมีออกมาบ้างพอให้เห็น แต่ไม่มากเหมือนทุกปีที่ผ่านมา
ทุเรียนหลงลับแล ปีนี้ออกช้า มีน้อย
0 สำหรับชาวสวนช่วงนี้ก็ต้องคอยดูแล ช่อดอกลองกอง ซึ่งเป็นช่วงที่ออกช่อดอกเต็มที่ บางสวนที่อยู่ในหุบเขา ก็เริ่มติดผลแล้ว ส่วนสวนที่อยู่ไกลห้วย ช่อดอกเพิ่งเริ่มแทงช่อ ดอกยังไม่บาน ซึ่งช่วงนี้ชาวสวนก็ต้องแต่งดอก ให้มีช่อดอกติดต้นไม่มากนัก เพราะถ้าช่อดอกติดต้นมาก ใช่ว่าจะเป็นผลดี เมื่อช่อติดผลแล้ว ช่อจะสั้น มีผลน้อย ไม่เป็นทีต้องการของตลาด
ลองกอง ปีนี้กำลังแทงดอก
0 การแต่งช่อดอกลองกอง มีหลายวิธี ช่อดอกที่อยู่ใกล้ก็ใช้มือปลิดช่อออกให้เหลือเพียง 1 หรือ 2 ช่อ ที่นิยมกันก็เอาไว้ 1 ช่อ ระยะห่างของช่อดอก ต้องห่างอย่างน้อย 15 – 30 ซม. ซึ่งก็แล้วแต่พื้นที่  ซึ่งเจ้าของสวนจะรู้ดีว่าพื้นที่ใดควรเหลือช่อดอกแต่ละกิ่ง แต่ละต้นเหลือไว้เท่าใด สำหรับกิ่งที่อยู่ไกลมือ ก็จะใช้ใบมีดแต่งช่อดอก โดยใช้ใบมีดติดปลายไม้ แล้วตัดช่อดอกลองกอง ให้เหลือตามที่ต้องการ
มีดแต่งดอกลองกอง
0 จะเห็นว่าลองกอง กว่าจะมาเป็นผลวางจำหน่าย ชาวสวนลองกอง ต้องคอยดูแลตลอดทุกช่วง ใช่ว่าติดช่อดอกดกจะดี ถ้าปล่อยไว้ตามธรรมชาติ รับรองสวนนั้นจะมีผลลองกองติดต้นไม่ถึงต้นละ 1 กก. ฉะนั้นถ้าท่านเห็นชาวสวนตัดลองกองมาวางจำหน่าย หรือส่งแม่ค้าขายปลีก ก็ช่วยอุดหนุนบ้างนะครับ เพื่อเป็นการช่วยเหลือชาวสวนลับแลครับ
ดอกลองกอง ที่ติดกับต้น กิ่ง ติดมากจนต้องตัดแต่งออก
0 ถ้าท่านเดินทางมาถึงจังหวัดอุตรดิตถ์  ขอเชิญท่านเลยไปเที่ยวลับแล ประตูเมืองลับแลอยู่ไกลตัวเมืองอุตรดิตถ์ 6 กม. และขับรถเลยไปเที่ยวตลาดผลไม้เทศบาลหัวดง อีก 6 กม.อย่าลืมแวะไปอุดหนุนศูนย์จำหน่ายผลไม้ สวนจันทน์ผาห้วยผึ้ง ตั้งอยู่หน้าปั้มน้ำมันบางจกหัวดง เลยอาคารเทศบาลหัวดงไป 200 เมตร ลองแวะไปอุดหนุนกันนะครับ มีทั้งผลไม้ ทุเรียนหลง หลินลับแล หมอนทอง ทุเรียนพื้นเมือง หรือสนใจกล้าพันธุ์ทุเรียนหลง หลิน มะปรางหวาน มะยงชิด มะม่วง ก็มีบริการ ราคาเป็นกันเองครับ
ศูนย์จำหน่ายผลไม้ สวนจันทน์ผาห้วยผึ้ง หน้าปั้มบางจากหัวดง
เปิดบริการ ต้นพฤษภาคม นี้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น&สอบถามมาได้นะครับ