เรื่องนี้...HOT จริงๆ

วันเสาร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2557

กล้าพันธุ์ทุเรียนหลงลับแล หลินลับแล หมอนทอง


0 หลังจากเล่นน้ำสองกรานต์เสร็จ อากาศยังคงร้อนจัด แต่ชาวสวนทุเรียนลับแลต้องเตรียมหากล้าพันธุ์ไว้สำหรับปลูกฤดูกาลต่อไป ในพื้นที่ที่เตรียมไว้ปลูก หรือซ่อมแซมส่วนที่ตาย โดยจะอนุบาลกล้าพันธุ์ที่เสียบยอดไว้แล้ว หรือเตรียมกล้าพื้นเมือง คอยดูแลให้น้ำ ให้ปุ๋ย เพราะเมื่อฝนเริ่มตก ก็จะได้นำกล้าพันธุ์เข้าสวนปลูกต่อไป
กล้าทุเรียนพื้นเมือง
0 กล้าพันธุ์ทุเรียนที่ชาวลับแลนิยมปลูกกัน ก็มีพันธุ์พื้นเมือง บางบ้านก็ใช้เมล็ดทุเรียนพันธุ์พื้นเมืองเพาะไว้ในถุงเพาะ เลี้ยงจนโต เปลี่ยนถุง หรือบางคนก็นำใส่ปี๊บ เพื่ออนุบาลให้โตเมื่อเวลานำไปปลูกในสวนบนเขา กล้าทุเรียนที่โตจะได้เปรียบตรงที่ มองเห็นง่ายเวลาถางหญ้าจะไม่พลาดโดนตัด หรือเครือเถาวัลย์เกาะก็ยังมองเห็น ถ้าเป็นต้นเล็กเถาวัลย์ก็จะคลุมตาย หรือคนถางหญ้ามองไม่เห็นก็จะตัด
 กล้าทุเรียนพันธุ์หมอนทอง
0 กล้าทุเรียนพันธุ์หมอนทอง หรือกล้าพันธุ์หลงลับแล หลินลับแล ถ้าเป็นที่ราบเนินเขาชาวสวนจะใช้กล้าพันธุ์หมอนทองที่เสียบยอดแล้วนำไปปลูกได้เลย การปลูกจะปลูกช่วงต้นฤดูฝน จำเป็นต้องทำร่มให้ต้นกล้าที่ปลูกใหม่ ดูแลรดน้ำอย่างสม่ำเสมอเมื่อติดดีแล้ว ก็จะนำเมล็ดของทุเรียนพื้นเมืองวางใกล้ต้นพันธุ์เมื่อเมล็ดงอก โตเป็นก็จะทำการเสริมรากกับต้นพันธุ์ต่อไป
กล้าทุเรียนพันธุ์หลงลับแล
0 สำหรับพื้นที่ที่คิดว่าปลูกทุเรียนแล้วไม่ค่อยได้ผล เช่นพื้นที่ที่ตาก คือรับแดดตลอดทั้งวัน หรือพื้นที่ที่เกรดหน้าดินออกปลูกทุเรียนไม่ได้ผล พื้นที่ที่เกรดหน้าดินแล้วพบว่ามีดินปนหินมาก พื้นที่ค่อนข้างแห้งแล้ว ชาวสวนก็จะปลูกมะยงชิด มะปรางหวาน พันธุ์ที่นิยมปลูกก็เป็น ทูลเกล้า และสุวรรณบาตร ซึ่งผลผลิตเป็นที่ต้องการของตลาด สำหรับมะยงชิดพันธุ์ที่มีลูกลักษณะยาว ไม่เป็นที่ต้องการของตลาดท่านที่คิดจะปลูกควรคิดให้ดีนะครับ สำหรับมะปรางหวานก็ต้องเป็นสุวรรณบาตรครับ
กล้าทุเรียนพันธุ์หลินลับแล
0 กล้าพันธุ์มะยงชิดพันธุ์ทูลเกล้า มะปรางหวานสุวรรณบาตร และกล้าพันธุ์ทุเรียนพื้นเมือง หมอนทอง หลงลับแล หลินลับแล ถ้าท่านสนใจก็ติดต่อได้ที่สวนห้วยผึ้งจันทน์ผา คุณ จำเนียร 08 6928 4180 โทรพูดคุยกันก่อนนะครับเพราะพันธุ์มะปรางสุวรรณบาตรมีไม่มากครับ 
 กล้ามะยงชิดสุวรรณบาตร




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น&สอบถามมาได้นะครับ