เรื่องนี้...HOT จริงๆ

วันเสาร์ที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2556

เสาวรส – ฟักข้าว ปลูกไว้ได้ประโยชน์


เสาวรส เป็นไม้ผลที่มีต้นเป็นเถา ปลูกง่ายใช้เมล็ด จะปล่อยให้ขึ้นตามรั้ว หรือทำหลักให้ขึ้นก็ได้ เสาวรสมีใบดกเป็นมันสีเขียวแก่ ดอกสวยมากสีม่วงหรือสีชมพูปนแดง ดอกมีกลิ่นหอม ผลเป็นลูกกลมเหมือนไข่โตกว่าหรือเท่าผลส้มเขียวหวาน มีหลายพันธุ์ มีทั้งพันธุ์ผลสีเหลือง ผลสีม่วง เปลือกของผลจะเป็นมันเรียบ เมื่อผ่าผลสุกจะเห็นเมล็ดหลายเมล็ดมีเนื้อเยื่อหุ้มเมล็ด สำหรับสรรพคุณ ช่วยลดไขมันในเส้นเลือด 
เสาวรสปลูกขึ้นหลัก                            ผลยังไม่สุก
สำหรับวิธีรับประทานจะใช้ผลที่สุกแล้ว บางคนผ่าครึ่งใส่เกลือเล็กน้อยตักเนื้อและเมล็ดรับประทาน กลิ่นหอมจัดคล้ายกล้วยสุก บางท่านก็ผ่าผลแล้วเอาเฉพาะเมล็ดที่มีเนื้อเยื่อหุ้ม ยีเอาเฉพาะเนื้อเยื่อ ไม่เอาเมล็ด ท่านที่ชอบทานเมล็ดก็เอาทั้งสองอย่าง หรือบางท่านก็ในเครื่องปั่นผลไม้ผสมน้ำสะอาด เสร็จแล้วกรองเอาเฉพาะน้ำหรือเอาทั้งหมดก็ได้ แล้วตั้งไฟอ่อน ๆ พอเดือด เติมน้ำตาลทรายให้มีรสหวานตามใจชอบ แล้วตัดเกลือเล็กน้อย เก็บน้ำไว้ในตู้เย็นเวลารับประทานก็ใส่น้ำแข็ง หรือจะรับประทานเย็นเลยก็ได้ มีประโยชน์มากมาย วิตามินซี และวิตามินเอ สูงมาก ลองปลูกไว้รับประทานดูนะครับปลูกไม่ยากครับ
                       ผลเสาวรสสุก                            น้ำเสาวรสที่ทำเสร็จแล้ว
ฟักข้าว เป็นผลไม้อีกชนิดหนึ่งที่ผมขอแนะนำให้ปลูกไว้ในบ้าน ฟักข้าวเป็นไม้เถาสามารถขึ้นบนต้นไม้ หรือทำค้าง หรือหลักให้ขึ้นได้ ปลูกโดยเมล็ดใบคล้ายกับเสาวรสแต่โตกว่า ลักษณะใบมีขอบหยักมากกว่า สีเขียวเป็นมัน ลักษณะผลออกจากเถาจะคล้ายกับฟัก ผลลักษณะกลมเหมือนไข่ โตขนาดเกือบเท่าผลส้มโอขนาดเล็ก มีหนามเล็ก ๆ ไม่แข็งมากทั่วทั้งผล ผลอ่อนนำมาปรุงเป็นอาหารได้เหมือนฟักเขียว หรือน้ำเต้า พอเริ่มใกล้สุกสีจะออกสีเหลือง เมื่อสุกจัดจะออกสีแดงจัด เมื่อผ่าผลสุกออก จะเห็นเมล็ดข้างในหุ้มด้วยเนื้อเยื่อสีแดง ตัวเมล็ดจะเป็นสีดำ หรือสีขาวถ้าเมล็ดไม่สมบูรณ์
ผลฟักข้าวใกล้สุก
การทำน้ำฟักข้าวจะใช้เนื้อเยื่อสีแดง ท่านต้องยีเอาเมล็ดออก (ถ้าท่านเอาเมล็ดไปปั่นด้วยน้ำจะมีรสขม) หรือท่านจะขูดเอาเนื้อที่สุกที่ติดเปลือกด้วยก็ได้ แล้วนำเนื้อเยื่อ และเนื้อที่ขูดไปปั่นในเครื่องปั่นน้ำผลไม้ ผสมน้ำสะอาดพอประมาณ ใช้ไฟอ่อนต้มพอเดือด เติมน้ำตาล บางท่านเติมน้ำผลไม้รสส้มด้วยก็ได้ (เช่นน้ำมะนาว) เคี่ยวไฟอ่อนต้องคนตลอดเวลา เสร็จแล้วบรรจุใส่ขวดแก้วเก็บไว้ในตู้เย็น เวลารับประทานก็ใส่น้ำแข็งหรือจะรับประทานเลยก็ได้ สำหรับประโยชน์ของฟักข้าวมีมากมาย และเชื่อกันว่าต้านเซลมะเร็งได้ ลดน้ำตาลในเลือดได้ มีผลงานวิจัยหลายสถาบันครับ น่าจะลองปลูกไว้นะครับ เป็นไม้ยืนต้นปลูกแล้วอยู่ได้นานเพียงแต่ท่านต้องคอยตัดแต่งทรงพุ่มบ่อย ๆ ครับ
ผลฟักข้าวสุกงอม
เพื่อสุขภาพของท่านเอง ท่านควร พักผ่อนให้เพียงพอ ทานปลาเป็นหลัก ทานผักเป็นยา หาเวลาออกกำลังกาย  ปลูกพืช ผัก ผลไม้ ผ่อนคลายอารมณ์  เพียงเท่านี้ท่านก็จะมีสุขภาพกาย สุขภาพจิตที่สมบูรณ์แข็งแรง....แล้วละครับ...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น&สอบถามมาได้นะครับ