เรื่องนี้...HOT จริงๆ

วันพุธที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2556

ชาวสวนแพร่ เยี่ยมสวนห้วยผึ้งจันทน์ผา



เมื่อสองเดือนก่อน ได้รับเกียรติจากสำนักงานกองทุนสงเคราะห์การทำสวนยาง ของจังหวัดอุตรดิตถ์ และจังหวัดแพร่ ให้ไปบรรยายแก่สมาชิกชาวสวนยางที่เขื่อนสิริกิต์ จังหวัดอุตรดิตถ์ และที่สำนักงานฯ สกย.จังหวัดแพร่ ในหัวข้อ อาสาสมัคร จิตอาสา และประสบการการทำสวนผลไม้

รถตู้ขึ้นไปถึงบนบ้านสวน                                 เดินชมสวน
จากการไปบรรยายดังกล่าวทำให้ได้รู้จักพี่น้องชาวสวนยางของทั้ง 2 จังหวัด ทำให้มีโอกาสได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านการปลูกพืชสวน และการทำสวนยาง นอกเหนือจากนั้นเราได้รู้จักกับพี่น้องชาวสวนที่เป็นข้าราชการที่ลาออกจาการาชการ และที่เกษียณอายุราชการไปทำสวนยางด้วย
บรรยากาศแบบสบาย สไตล์คนดอย
และเมื่อมีโอกาสพี่น้องชาวสวนยางจังหวัดแพร่ได้ไปประชุมที่ กทม.ขากลับขอแวะเยี่ยมชิมลองกองที่สวนห้วยผึ้งจันทร์ผา ก็ดีใจที่ได้ต้อนรับ และทุกท่านก็ให้ความสนใจการทำสวนของผมมากทีเดียว ไม่ว่าการต่อมะนาวบนต้อนส้มโอ การปลูกพริกไทยขึ้นต้นลำไย หรือขึ้นเสาไปฟ้าในสวน หรือให้ขึ้นต้นเพกา บางท่านก็เก็บพริกไทยอ่อนกลับไปด้วย
สนใจพริกไทยอ่อน ขอยอดไปทำพันธุ์
         สนใจการตอนมะละกอ                       ต้นที่ปลูกจากกิ่งตอน
สนใจลำโพงเบสทำจากยางรถยนต์ และลำโพงเลียงแหลมทำจากถังน้ำมัน
บางท่านก็สนใจยาดองสูตรเม็ดมะเหนียง
ก่อนกลับชาวสวนยางแพร่ มอบของที่ระลึก
หลายท่านได้ขอยอดพริกไทยพันธุ์ซีลอน เพื่อจะนำไปปักชำเป็นต้นพันธุ์ต่อไป ก็ยินดีครับ และถ้ามีโอกาสก็ขอเชิญอีกนะครับ บรรยากาศแบบบนเขา นั่งล้อมวงจิบยาดอง พังเพลงลูกทุ่งจากลำโพงถังน้ำมัน ตู้เบสจากยางรถยนต์ ชิมหมูปิ้งบนเตาถ่าน ทานลาบแบบเหนือ ๆ แกล้มด้วยส้มโอ ลองกอง ก็สนุกสนานตามประสาคนดอยครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น&สอบถามมาได้นะครับ