เรื่องนี้...HOT จริงๆ

วันพุธที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2555

มุมมอง..สวนห้วยผึ้งจันทร์ผา


งามพระแท่นศิลาอาสน์ ถิ่นลางสาดรสดี เมืองพระศรีพนมมาศ แหล่งไม้กวาดตองกง ดงหอมแดงลือชื่อ งามระบือน้ำตกแม่พูล คำขวัญอำเภอลับแล บ่งบอกให้เห็นว่าอำเภอลับแลเป็นอำเภอที่มีพร้อมทั้งด้านสถานที่สำคัญๆ แหล่งท่องเที่ยวตามธรรมชาติ และแสดงถึงความอุดมสมบูรณ์ของอาชีพทางการเกษตรกรรมอย่างแท้จริง
 
ไร่หอมแดง                                              ไร่ถั่วเหลือง
การทำหอมแดง ของชาวอำเภอลับแล ปกติแล้วจะทำเกือบทุกฤดูกาล ไม่ว่าจะเป็นฤดูฝน  ฤดูแล้ง หรือฤดูหนาว ก็สามารถปลูกหอมแดงได้  การทำหอมแดงของชาวลับแลจะทำปลูกได้ในเกือบทุกพื้นที่ ทุกตำบล แต่ที่ทำกันมาก ๆ ช่วงปลายฝนต้นหนาวก็ที่ตำบลชัยจุมพล อำเภอลับแล บริเวณทุ่งนาทะเล ติดถนนสายศรีพนมมาศ-พระแท่นศิลาอาสน์
มองจากถนนลาดยาง ผ่านสวนหอมแดง  เห็นยอดเนินลูกล่างนั่นคือสวนห้วยผึ้งจันทร์ผา
สำหรับในช่วงฤดูฝน หลาย ๆพื้นที่ก็มีการปลูกหอมแดงกัน พื้นที่ผืนไร่ด้านล่างของสวนห้วยผึ้งจันทร์ผา ก็ปลูกหอมแดงกันหลายสิบไร่ ซึ่งถ้ามองภาพลงมาจากสวนฯ จะเห็นเป็นพื้นเขียวขจี แต่ถ้ามองจากถนนไปยังภูเขาบนสวน เมื่อก่อนพื้นที่ผืนนี้มีการปลูกอ้อย และทำไร่ข้าวโพด ทำให้ผมเลยไม่ค่อยได้มองภาพของสวนห้วยผึ้งจันทร์ผาผ่านผืนไร่แห่งนี้   แต่วันนี้มีการปลํกหอมแดงก็เลยมีโอกาสมองเห็นสวนฯ ในมุมมองที่อยู่บนถนนลาดยาง มองไปยังภูเขา ซึ่งเป็นที่ตั้งของสวนฯ


มองจากจุดสูงของสวนลงมาที่สวนหอมแดง
มุมมองอีกมุมหนึ่งซึ่งไม่ค่อยได้มองบ่อยนักคือจุดสูงของสวนมองลงมาข้างล่าง จะเห็นบ้านพัก และผืนไร่หอมแดง หรือไร่ถั่วเหลือง ซึ่งเพื่อน ๆ ส่วนใหญ่เมื่อไปที่สวน ก็อยากจะสัมผัสจุดนี้กันมาก 
 



มองผ่านไร่หอมแดงเห็นหมองหนา ๆ คลุมสวนฯ ......    มองจากจุดสูงเห็นบ้านพักและเห็นทุ่งเตรียมปลูกหอมแดง
ก็ขอเล่าให้ฟังกันว่ามุมที่เสนอวันนี้ผมเองไม่ค่อยได้มองจริง ๆ เพราะข้างล่างมองจากถนนลาดยาง ส่วนใหญ่ก็เห็นป่าอ้อย ป่าข้าวโพด แต่วันนี้ผืนไร่แห่งนี้มีการปลูกหอมแดง ก็เลยมองเห็นสวนอีกมุมหนึ่ง ผมก็เลยเอาบรรยากาศของชนบทใกล้ภูเขามาฝากครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น&สอบถามมาได้นะครับ