เรื่องนี้...HOT จริงๆ

วันศุกร์ที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2559

การดูแลไผ่

0 เราจะเห็นใน Web ว่าปลูกไผ่ ปลูกง่าย รายได้ดี ขอให้ท่านที่คิดจะปลูกคิดให้ดี ๆ เพราะเมื่อลงมือปลูก ต้องมีการจัดการตลอด ถ้าหากปล่อยไว้โดยไม่จัดการ เช่นการแต่งกอ การดูแลเพื่อให้ออกหน่อฤดูนี่คือปัญหา

0 อย่าคาดหวังว่าการปลูกไผ่ พอแตกหน่อนั่นคือรายได้ ขอให้มองการจัดการสวน การตลาด มีหลายคนคิดปลูกไผ่จำนวนหลายไร่ ตอนนี้ออกหน่อมาก แต่ไม่มีตลาดรองรับ ทั้ง ๆ ที่อยู่ในจังหวัดที่มีตลาดใหญ่ แต่ขายไม่ได้เลย ราคาก็ต่ำมาก ๆ ไม่เหมือนที่ได้ข้อมูลว่าปลูกไผ่ 1 ไร่ได้ครึ่งแสน....
0 ไผ่ ตอนที่ปลูกใหม่ ๆ มีต้นขึ้นประมาณ  3 - 4 ต้น จะให้หน่อมาก ยิ่งกอโตก็ยิ่งจะให้หน่อมาก หน่อจะออกรอบ ๆ กอ แต่บางหน่อจะขึ้นกลางกอ ถ้าขาดการจัดการคือไม่มีการตัดต้นลำที่เก่าออก กอก็จะแน่น ทำให้กอโตขึ้นเรื่อย ๆ หน่อก็คงยังให้ผลผลิตเหมือนเดิม แต่กอจะปกคลุมพื่นที่่มากขึ้นเรื่อย ๆ ตอนจักการจะมีค่าใช้จ่ายมาก
0 การจัการคือ การตัดต้นที่เก่า เหลือไว้แต่ต้นลำที่ออกใหม่ ๆ อย่าปล่อยไว้มาก จะทำให้เกิดปัญหาที่กินพื้นที่มากขึ้นไปเรื่อย ฉะนั้นการที่คิดจะปลูกไผ่ต้องมีเวลาในการจัดการ ต้องมีตลาด ไผ่บางชนิดสามารถขายลำได้ แต่บางชนิดตลาดไม่ต้องการลำแก่ ขอให้คิดให้ดี ๆ อย่าหลงเชื่อข้อมูลที่ได้มาโดยไม่วิเคราะห์นะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น&สอบถามมาได้นะครับ