เรื่องนี้...HOT จริงๆ

วันจันทร์ที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2559

ปลูกพืชผักสวนครัว,ปลูกผักคอนโด

0 หลาย ๆ คนอยากลองปลูกพืชผักไว้กินเอง แต่ไม่รู้จะลงมือทำอย่างไร จะจำกัดด้วยเนื้อที่ หรือเมล็ดพันธุ์ ก็เลยหมดอารมณ์ไม่อยากปลูกไปเลย ถ้าอยากลองปลูกพืชผักสวนครัว ลอง ๆ ติดตามเนื้อหาสักนิดครับ ไม่ยากเลย แถมได้พักผ่อน ออกกำลังกายไปในตัวด้วย
0 ลองหาภาชนะใกล้ตัวก่อนนะครับ ไม่ต้องลงมือซื้อ เช่น ขวดพลาสติก หรือถังแกลลอนพลาสติกเก่า หรือวงซีเมนต์ที่เหลือทิ้งอยู่รอบ ๆ บ้านพอได้พาชนะปลูกแล้ว คราวนี้ก็ไปหาซื้อดินปลูก ที่เขาขาย 7-8 ถุง 100 บาท ก็ได้ครับ ถ้าจะให้ดินร่วนหน่อยก็ซื้อแกลบมาซัก 1 ถุง ผสมกับดินปลูกที่ซื้อมานิดหน่อย ไม่ต้องมาก จะช่วยดินคลายน้ำได้ดีครับ และที่หัวข้อบอกว่าเป็นพืชผักคอนโด ก็ตรง ๆ ครับ คือเอาภาชนะปลูกวางซ้อนกัน โดยให้ท่อระบายน้ำออกตรงวงซีเมนต์ด้านล่าง เวลารดน้ำก็รดข้างบนก็พอ อีก 2 ท่อข้างล่างก็รับน้ำจากรูระบายข้างบน ก็เลยเป็นที่มาของปลูกผักคอนโด

0 ต่อไปก็หาเมล็ดพันธุ์ จะซื้อตามร้านจำหน่ายก็ได้ แต่ซองหนึ่งก็มีมากนะครับ บางที่ก็ใช้ไม่หมด สำหรับผมบางอย่างไม่ซื้อครับ เช่นมะเขือเทศ พริกขี้หนู ผมจะใช้มะเขือเทศลูกสุก ฝานเป็นแว่านแล้วนำไปปลูกเลยครับ แต่จะงอกช้าหน่อย ส่วนพริกขึ้หนูก็ใช้เมล็ดแดง ๆ ที่ซื้อมาจากตลาดนั่นแหละครับ นำไปปลูกได้เลย การปลูกก็ใช้พลั่วเล็ก ทำหลุมไม่ต้องลึก ฝังไว้คอยให้น้ำอย่าให้มากจนแฉะ ไม่นานก็งอกครับ ถ้าภาชนะปลูกโตหน่อยก็ใช้ปลูกกิ่งตอนมะนาวก็ได้เช่นกัน
0  ลองทำดูนะครับ ผมได้ลองทำหลายอย่าง เช่นมะนาว ถั่วฝักยาว พริกขี้หนู ต้นหอม ดีปลาช่อน มะเขือเทศ ผักแพว มะระ หมามุ่ยอินเดีย ตอนนี้มะนาวให้ผลแล้วครับ ส่วนถั่วฝักยาวก็เก็บเป็นรุ่น ๆ ไป หมามุ่ยฯก็เก็บผลแล้ว ทำแล้วได้ผลเป็นประการใดก็ส่งภาพให้ดูบ้างนะครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น&สอบถามมาได้นะครับ