เรื่องนี้...HOT จริงๆ

วันอังคารที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

กล้าทุเรียนหลงลับแล

0 ช่วงนี้ฝนตกชุกเกือบทุกภาคของประเทศ ชาวสวนเริ่มเตรียมกิ่งพันธุ์ ชาวนาเริ่มตกกล้า ชาวสวนที่มีกล้าพร้อมแล้วก็เตรียมปลูกได้ เพราะถือว่าฝนชุกแล้วกำลังเหมาะแก่การปลูกพืชโดยเฉพาะทุเรียน มะยงชิด และผลไม้อื่นๆ
0 ต้นกล้าทุเรียนที่กำลังนิยมปลูกตอนนี้คงหนีไม่พ้นหลงลับแล เพราะเป็นทุเรียนพื้นเมือง ทนต่อสภาพดินฟ้าอากาศดีกว่าพันธุ์หมอนทอง หรือก้านยาว ส่วนพื้นที่ที่ปลูกก็สามารถปลูกได้เกือบทุกแห่งที่น้ำท่วมไม่ถึง สำหรับดินก็เป็นดินร่วน ไม่ชอบดินเหนียว แต่ถ้าเป็นดินเหนียวปนทรายก็ปลูกได้เช่นกัน
0 ต้นกล้าที่ปลูกส่วนใหญ่เป็นกล้าที่เสียบยอดตอพื้นเมือง ตอพื้นเมืองทนต่อโรคและยังหาอาหารได้ดีกว่าตอที่เพาะมาจากพันธุ์ที่พัฒนาแล้ว การปลูกก็ต้องปลูกในพื้นที่ที่มีร่มเงา เช่นปลูกกล้วยก่อนแล้วปลูกทุเรียนแทรก หรือทำร่มด้วยตาข่ายสแลน เพราะช่วงฤดูแล้งแสงแดดส่องจัดจะตายได้ง่าย การให้น้ำก็ให้เฉพาะฤดูแล้ง ไม่ให้น้ำชุ่มมาก สำหรับโรคที่เกิด ช่วงเล็ก ๆ ก็มีโรคโคนเน่า พอโตขึ้นก็มีแมลงเจาะต้น พอมีผลก็มีแมลงเจาะผล เชื้อโรคก็มีพวกเชื้อรา ต้องดูแลต่อเนื่องจึงจะได้ผล
0 ต้นกล้าที่ปลูกควรจะมีความสูงพอประมาณ ถ้าใจร้อนต้องการต้นโต ๆ ก็ต้องดูแลเป็นพิเศษ เพราะถ้าตายแล้วเสียดาย ชาวสวนลับแลส่วนใหญ่พื้นที่เป็นภูเขา จะใช้ต้นกล้าพื้นเมืองปลูกก่อน แล้วจึงเปลี่ยนยอดเมื่อกล้าพื้นเมืองโต แต่ถ้าสวนใดเป็นพื้นราบเชิงเขาก็จะใช้ต้นพันธุ์ที่เปลี่ยนยอดแล้วปลูกได้เลย
           
      ###สนใจกล้าพันธุ์ทุเรียนหลงลับแล หลินลับแล หมอนทอง หรือกล้ามะยงชิด ติดต่อสอบถามได้ที่ป้าเนียร (สวนจันทร์ผา ห้วยผึ้ง) โทร 086 928 4180 ###

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น&สอบถามมาได้นะครับ