เรื่องนี้...HOT จริงๆ

วันพฤหัสบดีที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2558

ปลูกพริกขึ้หนูสวน ด้วยกิ่งตอน

0 เป็นชาวสวน ว่าง ๆ หลังจากเก็บทุเรียนหมด ก็ให้คนงานตัดหญ้าสวน ไม่รู้จะทำอะไรก็เลยลองทำโน่นนี่ตามประสาคนสวนมือใหม่ ลองตอนต้นมะเขือพวง พริกขี้หนูสวน(บางแห่งเรียกพริกขึ้นก คงเป็นเพราะนกไปกินเมล็ดที่สุกแล้วมาถ่ายมูลไว้เกิดงอกขึ้นมาเลยเรียกตามว่าพริกขึ้นก) ชำผักกินกับลาบ เช่น ดีปลากั้ง มันปู มะนาว แล้วแต่อยากจะทำ ติดบ้างไม่ติดบ้างก็ไม่ว่ากัน
 พริกขี้หนูสวนต้นแม่
0 ที่เห็นผลและได้ทดลองปลูกติดแล้วก็มี มะเขือพวง และพริกขึ้หนูสวน  ขณะที่ตอนใหม่ ๆ มีคนขึ้นไปเที่ยวสวน เห็นตุ้มตอนพริกขี้หนูสวน เขาหัวเราะว่าทำไปได้ สงสัยเป็นคนไม่ค่อยเต็ม เราก็บอกว่าลองทดลองทำดู ถ้าติดก็ดีไป ถ้าไม่ติดก็ไม่เสียหายอะไร
 พริกขี้หนูสวนต้นที่ตอนกิ่งมาปลูก
0 จากวันนั้น พอฝนตกเราก็ไปดูที่ตุ้มตอน ก็มีรากทั้งพริกขึ้หนูสวน และมะเขือพวง ก็เลยทำมาปลูกไว้ใกล้ ๆ ต้นแม่ พริกขึ้หนูสวนต้นแม่เกิดใต้ต้นส้มโอ เราก็เอากิ่งตอนปลูกไว้โคนต้นส้มโอเสียเลย เวลาให้น้ำ ก็ได้ทั้ง 2 อย่าง
มะเขือพวงที่ตอนกิ่งมาปลูก
0 หลาย ๆ ท่านคงเคยทำกันแล้วละ ผมเพิ่งทำก็เห็นผลดีก็เลยเก็บเอามาเล่าประสบการณ์ให้ท่านที่ยังไม่รู้ได้ทราบ ครับ

3 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณครับ รายละเอียดชัดเจน อ่านแล้วเข้าใจเลย

    ตอบลบ
  2. เข้ามาหาข้อมูลว่าจะมีใครตอนกิ่งพริกบ้าง เพราะพริกขี้หนูที่บ้านต้นใหญ่สูงเกือบ2เมตร ขอบคุณสำหรับข้อมูลค่ะ

    ตอบลบ
  3. ใช้มีดคัตเตอร์กรีดกิ่งที่จะตอนให้กิ่งแยกออกแล้วนำเศษไม้ยัดป้องกันไม่ให้เนื้อไม้ติดกัน แล้วใช้ตุ้มตอนหุ้มมัดให้แน่น รอวันออกรากครับ

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น&สอบถามมาได้นะครับ