เรื่องนี้...HOT จริงๆ

วันพุธที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2556

ดักแด้ผีเสื้อ อาหารอันโอชะของคนสวน



ช่วงนี้อากาศบนสวนเริ่มคลายหนาว กำลังเข้าสู่ฤดูร้อน อากาศเริ่มแห้งแล้ง ต้นหญ้าในสวนเริ่มแห้ง ชาวสวนส่วนใหญ่ก็เริ่มให้น้ำต้นลองกอง ทุเรียน เพื่อเพิ่มความชื้น
 เนินเขา สวนห้วยผึ้งจันทร์ผา
การเตรียมการรับไฟป่า ที่จะลุกลามเข้าสวนก็เป็นอีกกิจกรรมหนึ่งของชาวสวน จะต้องทำแนวกันไฟ ในเขนพื้นที่ที่มีรอยต่อกับป่าบนเขา ที่สวนห้วยผึ้งจันทน์ผา ก็เช่นเดียวกัน วันนี้จ้างคนงานทำแนวกันไฟ ระยะทางก็หลายร้อยเมตร ค่าแรงคิดเป็นวัน ๆ ละ 500 บาท น้ำมันเครื่องตัดหญ้า และอาหารกลางวัน อาหารว่าง เจ้าของสวนต้องเตรียมไว้ คนงานเอาเครื่องตัดหญ้ามาอย่างเดียว
 ทางขึ้นสวน
ระหว่างหยุดพักเที่ยง เห็นคนงานเดินไปที่ต้นกระท้อน แล้วเก็บใบกระท้อนที่มีลักษณะห่อเป็นก้อนมา 4 – 5 อัน มาวางไว้ที่ศาลาก้อนเส้าเตาไฟ บอกว่าอย่าเอาของผมไปทิ้งนะ แล้วเขาก็ขึ้นไปบนเขาทำแนวกันไฟต่อ

 ต้นกระท้อน
ตกเย็นผมก็เริ่มย่างหมู แล้วก็จัดการเตรียมอาหารมื้อเย็น ประเภทล้อมวงสาโท ผมดื่มไม่ได้ก็ได้แต่นั่งเป็นเพื่อนคุย พอได้โอกาสผมก็ถามเรื่องก้อนใบกระท้อน คนงานเขาบอกว่าเป็นดักแด้หนอนผีเสื้อกระท้อน หรือหนอนผีเสื้อยักษ์
 ผีเสื้อยักษ์หรือผีเสื้อกระท้อน
ก็คุยกันต่อเรื่องดักแด้หนอนผีเสื้อ เขาบอกว่าจะเอาไปทอดกินเป็นอาหาร วิธีการปรุงก็คือต้องนำไปต้มในน้ำให้เกือบสุกก่อน แล้วจึงนำไปทอดในน้ำมัน เพราะถ้านำไปทอดเลยจะแตกน้ำมันจะกระจายแรงมาก พอทอดเสร็จจะได้ดักแด้ทอดที่ข้างในมีสีเหลืองคล้ายไข่แดงของไข่ไก่ (บอกตรง ๆ ว่าผมยังไม่กล้าลองทานคิดว่าโอกาสหน้าต้องลองทานให้ได้ ) เขาบอกว่าอร่อยกว่าหนอนด้วงมะพร้าว  ผมก็ยังไม่เคยทานด้วงมะพร้าวเหมือนกัน เลยแยกไม่ออก
 รังดักแด้ผีเสื้อใบกระท้อน
เอาละครับ โอกาสหน้าถ้าใครมีโอกาสขึ้นไปบนสวนห้วยผึ้งจันทน์ผา ฤดูนี้ก็ลองถามหากันนะครับ ผมจะทำให้รับประทาน วันนี้ก็ได้แต่นำภาพมาให้ชมก่อน ถ้ามีเวลาก็จะชิมละครับ...

 ดักแด้ผีเสื้อยักษ์

ขอขอบคุณข้อมูลภาพจาก


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น&สอบถามมาได้นะครับ