เรื่องนี้...HOT จริงๆ

วันจันทร์ที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ทอดกฐิน..ประเพณีที่สำคัญของพุทธศาสนิกชน



การทอดกฐิน เป็นประเพณีที่สำคัญของพุทธศาสนิกชน นิยมทำกันตั้งแต่วันแรมหนึ่งค่ำเดือนสิบเอ็ด ไปจนถึงกลางเดือนสิบสอง การทอดกฐินเป็นประเพณีอันดีงามของขาวพุทธฯที่ถือปฏิบัติสืบต่อกันมายาวนาน 
                   อานิสงส์หรือผลดีของการทอดกฐิน(http://www.m-culture.go.th/detail_page.php?sub_id=454)
  การทอดกฐินถือเป็นการทำบุญพิเศษที่ทำได้เพียงปีละครั้ง และต้องอยู่ภายในกำหนดเวลาหนึ่งเดือนตามพุทธบัญญัติ ดังนั้น อานิสงส์ หรือผลดีจึงมีหลายประการ กล่าวคือ ได้สงเคราะห์พระสงฆ์ผู้จำพรรษาให้ได้ผ้านุ่งห่มใหม่ ได้ชื่อว่าทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา สร้างกุศลจิตแก่ผู้ทำบุญเพราะทำด้วยความเลื่อมใสศรัทธา อีกทั้งการทอดกฐินยังก่อให้เกิดความสามัคคี เป็นการร่วมมือกันทำคุณงามความดี และหากการถวายกฐินนั้นมีส่วนในการบูรณะปฏิสังขรณ์วัดวาอาราม ก็จะได้ชื่อว่ามีส่วนช่วยรักษาศาสนสถานและศาสนวัตถุให้ยั่งยืนต่อไป
ตั้งกองกฐินที่วัดพิกุลทอง
ญาติพี่น้องของผมได้มีโอกาสร่วมเป็นเจ้าภาพทอดกฐินที่วัด พิกุลทอง ตำบลบึงพระ อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก โดยทำการทอดเมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน 2555  
รวมญาติ
วัดพิกุลทองแห่งนี้เป็นวัดเล็ก ๆ เดิมขึ้นกับตำบลอรัญญิก ต่อมามีการตั้งตำบลบึงพระหมู่บ้านนี้ก็เลยขึ้นกับตำบลบึงพระ ตั้งอยู่ใกล้ตัวเมืองพิษณุโลกเพียง 5 กม. ตอนคุณพ่อผมยังมีชีวิตอยู่ ท่านได้บูรณะดูแลร่วมกับชาวบ้านพิกุลทอง ในสมัยนั้นที่วัดยังไม่เจริญท่านได้ลงมือทำศาลาไม้ร่วมกับช่างชาวบ้าน จนปัจจุบันศาลาหลังนี้ก็ยังอยู่ ตอนท่านเสียชีวิตร่างของท่านก็ยังได้ตั้งบำเพ็ญกุศลบนศาลาหลังนี้
ผู้มีจิตศรัทธาร่วมบุญกฐิน
ตระกูลเราเป็นชาวบ้านที่เติบโตในหมู่บ้านพิกุลทอง คุณพ่อศรัทธาในพระพุทธศาสนาตั้งแต่เริ่มมาอยู่ในหมู่บ้านนี้และได้พาลูก ๆ ทำบุญที่วัดแห่งนี้ตลอดมา จนทุกวันนี้มีบุญประเพณีต่าง ๆ พวกเรา 5 พี่น้องก็จะมาร่วมทำบุญที่วัดแห่งนี้เสมอ
พี่น้อง...ม่วงสีเมืองดี
 ปีนี้โอกาสดี พวกเราจึงตกลงร่วมกันทอดกฐินเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้แก่บิดา มารดา และญาติผู้ล่วงลับ ซึ่งทุกคนก็มีความยินดีที่จะทำบุญครั้งนี้ รวมทั้งญาติพี่น้องชาวบ้านพิกุลทอง ชาวบ้านบึงพระก็ยินดีมาร่วมบุญร่วมกุศลในครั้งนี้กันอย่างมากมาย
ถวายผ้ากฐิน
ยอดเงินที่ร่วมกฐินครั้งนี้ก็ได้พอประมาณ โดยมีชาวบ้าน และผู้มีจิตรศรัทธามาร่วมบุญก็ขออนุโมทนาบุญกับทุกท่าน ทุกคนมา ณ โอกาสนี้นะครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น&สอบถามมาได้นะครับ