เรื่องนี้...HOT จริงๆ

วันศุกร์ที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ปลูกทุเรียน ซ่อมแซม ที่สวนลับแล

หลังจากเก็บเกี่ยวผลผลิตทุเรียนของชาวสวน  บางสวนใกล้จะหมด และช่วงนี้มีฝนตกมาสม่ำเสมอชาวสวนก็เริ่มนำกล้าทุเรียนเข้าไปปลูกเสริม หรือซ่อมแซมต้นที่ตายส่วนใหญ่ก็จะเริ่มซ่อมแซมในช่วงนี้  กล้าทุเรียนที่ใช้ปลูกซ่อมแซมก็เป็นกล้าพื้นเมืองธรรมดา อายุก็ประมาณ 1 – 2 ปีขึ้นไป ที่จะปลูกถ้าอยู่บนดอยสูง ๆ การขนส่งลำบากก็จะใช้ต้นกล้าขนาดเล็กหน่อย แต่ถ้าเป็นพื้นราบ หรือเนินเตี้ย ๆ ก็จะใช้ต้นกล้าขนาดใหญ่ ซึ่งมีชาวสวนเพาะชำขายมีหลายขนาด หลายราคา
ภาพที่มองจากหน้าบ้านบนเนินข้างล่างขึ้นไปบนเขา
จะต้องไปให้ถึงตรงจุดเข้ม ๆ ที่มียอดกล้วยเล็ก ๆ
ที่สวนห้วยผึ้งจันทน์ผา ผมก็ต้องมีการปลูกซ่อมแซมเหมือนกัน  จากภาพที่เห็นเป็นเนินเขาค่อนข้างสูง ต้องนำกล้าไปที่บ้านกลางสวนก่อน แล้วจึงทยอยหาบต่อไปบนเนินที่สูง การลำเลียงขึ้นไปก็ได้ไม่มาก เที่ยวละ 4 กล้าก็หนักหนาสาหัสแล้ว  
ทั้งใช้รถเข็น ทั้งหาบกล้าจากบ้านบนเนิน ไปถึงบ้านกลางสวน
จากบ้านกลางสวนขึ้นเนินดอย (ถึงครึ่งทางต่อไปนี้รถเข็นขึ้นไปไม่ได้ต้องหาบขึ้นไป)
การลำเลียงกล้าทุเรียนขึ้นไปชาวสวนส่วนใหญ่คนที่ขี่รถมอเตอร์ไซด์เก่ง ๆ เขาใช้รถที่ดัดแปลงขนผลไม้นั่นแหละครับบรรทุกล้าขึ้นไป แต่ผมขี่รถมอเตอร์ไซด์ไม่เก่งก็เลยต้องลำเลียงแบบโบราณนี่แหละครับ  เมื่อไปถึงก็ปลูกเหมือนที่เคยปลูกพื้นราบ แต่ต้องดูว่าไม่อยู่ที่เสี่ยงที่ดินจะพังลงมาถ้าฝนตกหนัก  เมื่อเลือกได้เหมาะก็ทำการปลูก
ถึงหญ้าจะรกไปนิดก็ไม่เป็นไร พอคนงานถางหญ้าเราก็ทำเครื่องหมายให้รู้
มีบางคนถามผมว่าทำไมต้องปลูกเอง ไม่จ้างคนงาน ผมบอกว่าผมปลูกเองเวลากล้าตายจะได้ไม่ต้องโทษคนงาน และตอนนี้คนงานก็หายากที่พึ่งพากันประจำก็ป่วย  ผมก็เลยทำการปลูกเอง ปลูกไปหลายต้นเหมือนกัน กว่าจะเสร็จก็เล่นเอาเกือบลมใส่ พอมองลงมาข้างล่าง โอ้โฮ...เราเอาต้นกล้าทุเรียนขึ้นมาได้ยังไงนี่...
เห็นหลังคาบ้านบนเนิน และทุ่งนาทางเข้าสวนลิบ ๆ
มองลงไปที่บ้านกลางสวนมองไม่เห็นหลังคา
ส่วนใหญ่ที่แฟน ๆ Blog ที่ไปเที่ยวสวน ก็จะพาไปแค่ที่บ้านกลางสวน หรือไม่ก็เนินแรกของบ้านบนเนินเท่านั้น ต่อไปถ้าท่านจะไปถึงจุดสูงสุดของสวนก็ให้เตรียมกำลังให้ดี ๆ จะพาขึ้นไป การเดินขึ้นไม่ลำบากมีทางเดินตลอด แต่เขาจะขุดทางวกไป วนมา เพื่อลดการลาดชันเวลาเดินขึ้นจะไม่รู้สึกว่าสูงมาก แต่ผมส่วนใหญ่เดินลัดตรงเลยถึงจะชันแต่ก็ใกล้กว่าเดินตามทางครับ...นี่แหละครับชีวิตชาวสวน ที่สวนห้วยผึ้ง จันทน์ผา ความสูงถือว่าเด็ก ๆ สวนส่วนใหญ่ที่อยู่ในภูเขาลึก ๆ ทั้งไกล ทั้งชันมากกว่านี้หลายเท่าครับ....

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น&สอบถามมาได้นะครับ