เรื่องนี้...HOT จริงๆ

วันศุกร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

เปลี่ยนศาลาหญ้าคาเป็นค้างพีชสวนครัว

หัวข้อวันนี้แปลก ดูเหมือนไม่เกี่ยวกับการทำสวน แต่อยากให้แฟน ๆ Blog ติดตามครับ ขอบอกว่าวันนี้เป็นการรีไซเคิลของที่ใช้แล้วและคิดว่าจะทิ้งแต่ก็นำมาทำประโยชน์ได้จริง ๆ และเป็นเรื่องเกี่ยวกับพืชผักสวนครัวด้วยครับ  ก่อนอื่นท่านที่ติดตามBlogคงยังจำกันได้ตอนที่นำเสนอภาพสวนห้วยผึ้งจันทร์ผาใหม่ ๆ ท่านจะเห็นภาพซุ้มหญ้าคาที่มีแขกหลายท่านได้ไปนั่งพักผ่อน ตอนนี้หมดอายุแล้วครับ หลังคาที่ทำด้วยหญ้าคาผุ ไม้โครงสร้างบางตัวหัก ต้องเอาผ้าพลาสติกขึ้นไปคลุมอีกชั้นหนึ่ง

เคยได้ต้อนรับแขกผู้มาเยือนหลายปี
เมื่อหมดอายุ ผมก็ได้สร้างศาลาทดแทนขึ้นมาหลังหนึ่งทำด้วยเสาปูนหลังคากระเบื้อง ที่เรียกว่าศาลาก้อนเส้าเตาไฟ
ศาลาก้อนเส้าเตาไฟ
ส่วนโครงสร้างของศาลาหญ้าคาเมื่อเอาหญ้าคาออก ผมได้นำไปวางไว้ตรงข้ามใกล้ๆ  แล้วผมก็นำพืชสวนครัว โดยซื้อเมล็ดพันธุ์จากร้านจำหน่ายเคมีภัณฑ์เกษตร ก็มีถั่วฝักยาว บวบ มาปลูก ให้ขึ้นกับโครงสร้างเดิม ด้านหลังโรงเรือนนี้ผมปลูกพริกขี้หนู มะละกอ และมะเขือเทศ มะเขือเปราะ เรียกว่าพร้อมสำหรับการทำส้มตำเลยทีเดีว
ซุ้มถั่วฝักยาว บวบเหลี่ยม
ถั่วฝักยาวให้ผลดีมาก
พริกขี้หนูสุกแดงเต็มต้น
มะละกอ มะเขือเทศ มะเขือเปราะ อยู่ใกล้ ๆ
ยังคงใช้เป็นที่นั่งเล่น
ตอนนี้แม่บ้านชักจะติดใจ เพราะได้ผลจากถั่วฝักยาว และบวบ ไม่ว่าจะเป็นผัดถั่วฝักยาว แกงเรียง หรือจะเป็นส้มตำมะละกอซึ่งเป็นเรื่องหลักอยู่แล้ว เลยคิดว่าถ้าโครงสร้างนี้ยังไม่ผุพังก็สามารถทำประโยชน์ได้ แม่บ้านก็เลยอยากจะให้หาที่ทำถาวร สำหรับนั่งพักผ่อนได้ และยังได้ประโยชน์จากผลผลิตพืชผักสวนครัวธรรมชาติได้อีกด้วย  จากข้อคิดนี้ก็เลยขอนำเสนอว่าถ้าท่านอยากมีที่นั่งเล่นที่จะทำให้เป็นแบบธรรมชาติไม่เหมือนใคร ก็ลองนำความคิดนี้ไปประยุกต์ใช้นะครับ ไม่ต้องเสียเงินทองซื้อพืชผัก ที่เราใช้ประจำวัน และยังดูแปลกตาไม่ซ้ำใครอีกด้วย...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น&สอบถามมาได้นะครับ