เรื่องนี้...HOT จริงๆ

วันพุธที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2561

มะไฟ ผลไม้เมืองลับแล

0 มะไฟ เป็นผลไม้อีกอย่างหนึ่งของชาวลับแล พอปลายเดือนเมษายน มะไฟก็จะเริ่มสุกออกสู่ตลาด มะไฟที่ปลูกในพื้นที่จังหวัดอุตรดิตถ์มีหลายแห่ง แหล่งใหญ่ๆ ก็ที่ลับแล และตำบลขุนฝาง อำเภอเมือง
0 มะไฟ นิยมปลูกกันในอำเภอลับแล มี 2 สายพันธุ์ คือพันธุ์เหรียญทอง และพันธุ์ไข่เต่า แม่ค้าจะเข้ามารับซื้อถึงแหล่งผลิต จะมีแม่ค้าประจำรับซื้อไว้แล้วแม่ค้าส่งก็จะรับไปส่งต่อที่ตลาดใหญ่ ๆ อีกที
0 มะไฟ เป็นผลไม้รสเปรี้ยวอมหวานเมื่อสุกแล้ว แต่ถ้ายังไม่สุกจะเปรี้ยวมาก ราคามะไฟในอำเภอลับแล ถ้าปีใดมะไฟติดผลดก ก็จะราคาถูกไม่ถึง 10 บาท / กก. แต่ปีใดติดน้อย ราคาก็จะอยู่ที่ 15 - 20 บาท/กก.
0 ที่สวนจันทร์ผาห้วยผึ้ง มีมะไฟพันธุ์เหรียญทอง ปลูกไว้หลายต้น การเก็บต้องจ้างคนงานเก็บ กก.ละ 3 บาท คนงานจะเก็บจากต้นบนดอย หรือพื้นราบใส่เข่ง แล้วนำใส่ท้ายรถมอเตอร์ไซด์ลงมาให้คนงานมัดพวง การมัดพวงก็จะมีคนรับจ้าง กก.ละ 1 บาท แล้วนำลงลังผลไม้พ่อค้าลังละ 20 กก. สำหรับท่านที่ไปเที่ยวตลาดผลไม้หัวดง นอกจากจะชิมทุเรียนหมอนทอง หลง หลินแล้ว ก็จะเห็นมะไฟวางขายบนแผง ลองหาซื้อชิมดูนะครับ ราคาประมาณ 15 - 20 บาท / กก.อุดหนุนผลไม้จากแหล่งผลิตเพื่อคุณภาพชีวิตของพี่น้องชาวสวนครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น&สอบถามมาได้นะครับ