เรื่องนี้...HOT จริงๆ

วันศุกร์ที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2559

การดูแลจันทร์ผา

0 จันทร์ผา เป็นไม้ประดับที่นิยมปลูกในบ้าน นอกจากจะเป็นมงคลตามชื่อแล้ว ยังให้ความร่มรื่นมาก ๆ อีกด้วย เพราะจันทร์ผา ไม่ต้องการดูแลมากพอปลูกตั้งตัวได้ก็สามารถเจริญเติบโตได้เรื่อย ๆ การเจริญเติบโตก็จะแตกกิ่งก้าน เพิ่มขึ้นเรื่อย
0 แต่การปลูกจันทร์ผาก็ต้องมีการจัดการทรงพุ่มเหมือนกัน เช่น กิ่งที่แตกในทรงพุ่มก็ต้องเอาออก การเอาออกก็ต้องเอาออกตั้งแต่หน่อกิ่งเล็ก ๆ เพื่อไม่ให้มีรอยแผลที่กิ่งหลัก ที่สำคัญต้องคอยดึงใบแก่ออก เพื่อให้ต้นเจริญเติบโตเร็ว และมองดูสวยงามไม่มีใบแห้งติดอยู่บนต้น
0 จันทร์ผา จะมีการออกช่อดอก และจะมีผล จำไว้นะครับบริเวณที่ออกช่อดอกจะทำให้ต้นมีรอยกิ่ว เป็นรอยที่เปราะบางมาก อาจทำให้ต้นหักบริเวณนี้ได้ ถ้าไม่จำเป็นที่จะแพร่พันธุ์โดยเมล็ดแนะนำให้เอาออกตั้งแต่มีช่อดอกครับ

0 ท่านที่ปลูกจันทร์ผา ท่านต้องแต่งกิ่งนะครับ ปล่อยไว้ทรงพุ่มจะแน่นดูไม่สวยครับ กิ่งที่แต่งออกสามารถแพร่พันธุ์ได้ โดยการใช้กิ่งที่ตัดออกชำในดินที่ระบายน้ำได้ดี อย่ารดน้ำมากเพราะจะทำให้กิ่งเน่า แต่ขณะแต่งใบ หรือแต่งกิ่งระวังอย่าให้ยางถูกมือ แขน นะครับจะคันมาก ๆ วิธีแก้คือใช้ใบตำลึงขยี้ทาบริเวณที่คันครับ หรือจะให้ขึ้เท่าเตาถ่านผสมน้ำทาก็ได้ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น&สอบถามมาได้นะครับ